Vietnam Airlines phấn đấu bay thẳng thường lệ đến Mỹ từ 2022
Theo tin từ Thông tấn xã Việt Nam, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines vừa chấp thuận kế hoạch bay thẳng thương mại đến Mỹ.
Trong giai đoạn đầu, hãng sẽ xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt, sau đó Vietnam Airlines tiến tới khai thác thương mại thường lệ từ năm 2022.
Từ tháng 5/2020, Vietnam Airlines đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Mỹ về nước trong bối cảnh dịch COVID-19 tại Mỹ diễn biến phức tạp.
Hiện nay, số lượng người Việt tại Mỹ có nhu cầu về nước còn rất lớn nhưng Vietnam Airlines đã khai thác hết số chuyến bay hồi hương được nhà chức trách Mỹ cho phép ngay từ tháng 8/2020.
Để có thể tiếp tục đưa đồng bào về nước, Vietnam Airlines cần thực hiện các chuyến bay hồi hương dưới hình thức xin phép bay thương mại thường lệ.
Do hầu hết các quốc gia đang vẫn đang đóng cửa biên giới vì lo ngại dịch bệnh nên sớm nhất đến năm 2023 thị trường hàng không quốc tế mới có thể phục hồi về mức năm 2019. Từ nay đến năm 2023, nguồn lực tàu thân rộng của Vietnam Airlines nói riêng và của toàn ngành hàng không thế giới nói chung sẽ dư thừa.
Vì vậy, kế hoạch bay thẳng thường lệ đến Mỹ - nếu được phê duyệt - sẽ giúp Vietnam Airlines sử dụng tối ưu đội tàu bay.
Một hãng hàng không Việt Nam khác là Bamboo Airways cũng đã được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ bằng tàu thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Đội tàu thân rộng của Bamboo Airways hiện nay có ba chiếc loại này.
Bamboo Airways đang xem xét các đường bay nối Hà Nội và TP HCM với các thành phố ở bờ tây nước Mỹ như Los Angeles hay San Francisco.
Theo thống kê của Viện nghiên cứu Pew (Pew Research Institute) năm 2015 có xấp xỉ 2 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại Mỹ. Los Angeles và San Francisco là hai trong số 10 thành phố có đông người Việt nhất.
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường hàng không OAG, năm 2015 có khoảng 203.000 lượt hành khách bay nối chuyến giữa Los Angeles và TP HCM; và khoảng 127.000 lượt hành khách bay nối chuyến giữa San Francisco và TP HCM.
Đây đều là các thị trường hoàn toàn chưa được phục vụ (unserved) do chưa có đường bay thẳng. Nếu có đường bay thẳng với giá vé hợp lý, các hãng sẽ thu hút được hàng trăm nghìn hành khách đang phải bay nối chuyến này. Tuy nhiên, nếu chi phí quá đắt đỏ thì hành khách có thể sẽ vẫn chọn nối chuyến thay vì bay thẳng.
Đáng chú ý, trong top 50 đường bay chưa được phục vụ hết nhu cầu năm 2015 theo đánh giá của OAG không có đường bay nào tới Hà Nội.