|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines hạ kế hoạch doanh thu cả năm hơn 7.000 tỉ đồng, giảm hàng loạt chỉ tiêu khác

18:58 | 20/08/2019
Chia sẻ
Ít ngày sau khi công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines công bố thêm kế hoạch kinh doanh mới, điều chỉnh giảm nhiều chỉ tiêu so với kế hoạch cũ.

Hội đồng quản trị Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) vừa ra nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2019 đã được Đại hội cổ đông thường niên 2019 thông qua.

Mục đích điều chỉnh là để "phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu hiệu quả và năng suất lao động; đảm bảo lợi ích của cổ đông và người lao động".

Cụ thể, chỉ tiêu số khách vận chuyển được điều chỉnh giảm 6%, chỉ tiêu hàng hóa vận chuyển giảm 4,4%. Mục tiêu doanh thu hợp nhất giảm hơn 7.100 tỉ đồng còn 104.593 tỉ đồng, tương ứng với tỉ lệ giảm 6,4%.

Chỉ tiêu

Kế hoạch cũ

Kế hoạch mới

Chênh lệch (tuyệt đối)

Chênh lệch (%)

Khách vận chuyển (triệu khách)

24,9

23,4

-1,5

-6,0%

Khách luân chuyển (tỉ khách.km)

40,6

38,4

-2,2

-5,4%

Hàng hóa vận chuyển (nghìn tấn)

373,5

357

-16,5

-4,4%

Hàng hóa luân chuyển (nghìn tấn.km)

1.059,7

1.030,3

-29,4

-2,8%

Doanh thu hợp nhất (tỉ đồng)

111.729

104.593

-7136

-6,4%

Doanh thu công ty mẹ (tỉ đồng)

82.520

78.313

-4207

-5,1%

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất (tỉ đồng)

3.362

Không đổi

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất (tỉ đồng)

2.680

Không đổi

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 49.676 tỉ đồng, tăng 4,5% so với cùng kì 2018; lãi trước thuế 1.786 tỉ đồng, giảm 5,3%.

So với kế hoạch doanh thu cũ (111.729 tỉ đồng), Vietnam Airlines thực hiện 44,5% sau 6 tháng. So với kế hoạch mới vừa được công bố, Vietnam Airlines đã thực hiện 47,5%. 

Về phần lợi nhuận trước thuế, công ty đã thực hiện 53% kế hoạch cả năm.

Cuối tuần trước, Vietnam Airlines công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm nay. Các chỉ tiêu chính được giữ nguyên so với báo cáo chưa soát xét. Tuy nhiên đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến việc hạch toán chênh lệch tỷ giá.

Cụ thể, theo tổ chức kiểm toán độc lập là Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, Vietnam Airlines đã trích lập chi phí phải trả lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái với số tiền khoảng 170 tỉ đồng dựa trên ước tính của Ban Giám đốc về sự suy giảm giá trị của VND so với các ngoại tệ đến cuối năm 2019.

Deloitte cho rằng việc ghi nhận chi phí phải trả lỗ chênh lệch tỷ giá dự kiến phát sinh trong tương lai là chưa phù hợp với Chuẩn mực Kế toán Việt Nam số 10 cũng như Thông tư số 200/2014/TT-BTC.

Theo Deloitte, nếu Vietnam Airlines ghi nhận chênh lệch tỷ giá theo các qui định hiện hành, trên Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm, chi phí tài chính sẽ giảm tương ứng 170 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế TNDN sẽ tăng 136 tỉ đồng.

Trong các năm 2016, 2017, 2018, Vietnam Airlines cũng trích lập dự phòng chênh lệch tỷ giá tương tự như trên và cũng bị tổ chức kiểm toán độc lập đưa ra ý kiến ngoại trừ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Kiên Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.