Vietnam Airlines hoàn tất thủ tục xin phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ
Hôm nay 21/9, Vietnam Airlines tuyên bố đã hoàn thiện bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ.
Các chuyến bay thường lệ khác biệt hoàn toàn với các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế (International Special Charter) mà một số hãng hàng không Việt đang được nhà chức trách Mỹ cấp phép.
Cụ thể, các chuyến bay charter bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt Nam hồi hương, .... Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu.
Trong khi đó, chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng công bố, không hạn chế đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động, phòng vé,... . Tất cả hành khách đều có thể tự tra cứu lịch bay, tùy chọn đặt chỗ, mua vé theo nhu cầu.
Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn tất mọi thủ tục mà phía hãng hàng không cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Mỹ cấp phép bay thẳng thường lệ. Việc đáp ứng các yều cầu về an ninh của TSA là bước cuối cùng và quan trọng nhất.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam Airlines, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam. Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines.
Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như các hãng khác khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Cho đến nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ, chỉ có một số hãng đã được cấp phép bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.
Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay này, lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6/2021, mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến.
Đầu tháng 9 này, một hãng hàng không khác của Việt Nam là Bamboo Airways đã được TSA cấp phép thực hiện 12 chuyến bay thẳng hai chiều Việt - Mỹ trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11/2021, chuyến đầu tiên vào ngày 23/9.
Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để các hãng thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Mỹ.
Tối 21/9 vừa qua, Bamboo Airways đã công bố một loạt thoả thuận với các đối tác lớn tại Mỹ, bao gồm:
- Thỏa thuận lựa chọn động cơ GEnx và gói bảo dưỡng máy bay Boeing 787-9 với General Electric, trị giá 2 tỷ USD. Động cơ GEnx sẽ được sử dụng cho đội máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Đây sẽ là đội bay chủ lực của Bamboo khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ.
- Thoả thuận với CFM International về việc lựa chọn động cơ LEAP-1A và dịch vụ bảo dưỡng cho toàn bộ 50 máy bay A321 Neo đặt hàng từ Airbus.
- Giới thiệu Aviaworld (liên doanh của Aviareps AG) với vai trò tổng đại lý chính thức của Bamboo Airways tại thị trường Mỹ, chuẩn bị cho kế hoạch mở các chuyến bay thẳng thương mại định kỳ Việt - Mỹ từ đầu năm 2022.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, Việt Nam đã dừng mọi đường bay thường lệ quốc tế từ cuối tháng 3/2020 đến nay. Trong 4 tháng gần đây, mạng bay nội địa cũng bị ảnh hưởng bởi các quy định giãn cách.
Số chuyến bay mà Vietnam Airlines và Bamboo Airways khai thác trong một tháng từ 19/8 đến 18/9/2021 đều giảm sâu, thậm chí thấp hơn giai đoạn giãn cách xã hội toàn quốc vào tháng 4/2020.