|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines công bố thù lao ban lãnh đạo: Cao nhất 993 triệu đồng/năm

18:49 | 15/06/2022
Chia sẻ
Tổng quỹ tiền lương và thù lao cho Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và Ban Tổng Giám đốc Vietnam Airlines năm 2021 là hơn 8 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa (thứ 2 từ trái sang), Phó Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà (đầu tiên bên phải) tại đại hội cổ đông bất thường cuối năm 2020. Bước sang năm 2021, ông Hà sẽ đảm nhiệm chức Tổng Giám đốc Vietnam Airlines. (Ảnh: Đức Quyền).

Hôm nay 15/6, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) vừa công bố bổ sung bảng tiền lương và thù lao cho các lãnh đạo cấp cao trong năm 2021 và 2020.

Trước đó vào ngày 1/6, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã nhắc nhở Vietnam Airlines về việc thuyết minh tiền lương, thù lao của Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và Ban Kiểm soát trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 chưa đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 163 và Điều 172 Luật Doanh nghiệp 2020.

Theo thông tin được công bố bổ sung mới đây, Vietnam Airlines cho biết tổng quỹ tiền lương và thù lao cho Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Kiểm soát (BKS) và Ban Tổng Giám đốc trong năm 2021 là hơn 8 tỷ đồng, tăng 23,5% so với năm 2020.

Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa dẫn đầu với thù lao 993 triệu đồng trong cả năm, ứng với gần 83 triệu đồng/tháng. Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà nhận về 988 triệu đồng, đứng thứ 2. Bảng thống kê dưới đây cho thấy nhiều lãnh đạo Vietnam Airlines có tiền lương và thù lao xấp xỉ 800 triệu đồng trong năm qua, tương đương khoảng 66 triệu đồng/tháng.

Nhiều lãnh đạo Vietnam Airlines có thu nhập tăng mạnh do được thăng chức.

Một số lãnh đạo của Vietnam Airlines mới được bầu hoặc bổ nhiệm trong năm 2021 nên không có số liệu so sánh năm 2020, ví dụ như Thành viên HĐQT Lê Trường Giang, Thành viên BKS Nguyễn Thanh Tùng, …

Một số lãnh đạo khác nhậm chức trong tháng cuối năm nên thù lao và tiền lương năm 2021 rất khiêm tốn, chưa tới 10 triệu đồng, cụ thể như Thành viên BKS Nguyễn Thị Hồng Loan, các Thành viên HĐQT Đinh Việt Tùng và Trương Văn Phước.

Một vài lãnh đạo của Vietnam Airlines ghi nhận thu nhập tăng mạnh so với 2020 do thay đổi vị trí công tác. Cụ thể, ông Đặng Ngọc Hòa làm Phó Tổng Giám đốc đến ngày 9/8/2020, sau đó được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay cho ông Phạm Ngọc Minh đến tuổi về hưu.

Ông Lê Hồng Hà làm Phó Tổng Giám đốc từ tháng 4/2015 đến 31/12/2020. Kể từ 1/1/2021, ông Hà được bổ nhiệm vào chức Tổng Giám đốc thay cho ông Dương Trí Thành nghỉ hưu. 

Tổng quỹ lương và thù lao của ban lãnh đạo Vietnam Airlines tăng lên trong bối cảnh tổng công ty ghi nhận lỗ sau thuế 13.279 tỷ đồng trên báo cáo tài chính kiểm toán 2021. Năm trước đó, Vietnam Airlines cũng lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng như thể hiện trong biểu đồ bên dưới.

Vietnam Airlines thua lỗ lớn trong hai năm liên tiếp. Nếu lỗ ba năm liên tục, Vietnam Airlines sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Giải trình việc chậm công bố thông tin

Tuy thua lỗ khủng trong hai năm liên tiếp nhưng vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines tại ngày 31/12/2021 vẫn là số dương và nhờ vậy tổng công ty này tránh bị hủy niêm yết.

Vietnam Airlines không bị âm vốn chủ đa phần là do được cổ đông rót thêm 7.961 tỷ đồng trong đợt chào bán cổ phiếu tháng 9/2021. Một lý do nữa là trong năm ngoái, tổng công ty đã thoái 35% vốn khỏi một công ty liên kết là hãng hàng không Cambodia Angkor Air (K6) và nhận về khoản doanh thu tài chính bất thường 35 triệu USD.

Sự thay đổi về tỷ lệ sở hữu và biến động doanh thu được ghi nhận trên báo cáo tài chính năm 2021 nhưng tới ngày 27/5/2022, Vietnam Airlines mới báo cáo giao dịch thoái vốn tới HOSE và các nhà đầu tư. Vì vậy, Vietnam Airlines đã bị HOSE nhắc nhở về việc phải thực hiện đúng quy định về công bố thông tin.

Văn bản giải trình của Vietnam Airlines ngày 15/6 cho biết việc chuyển nhượng vốn tại K6 là giao dịch quốc tế liên quan tới các đối tác nước ngoài. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và quy định cách ly gắt gao nên các bên không thể tổ chức gặp mặt trực tiếp, dẫn đến việc hoàn tất các thủ tục bị kéo dài, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam giải thích.

Ngoài ra, giao dịch này cần được kiểm toán độc lập chấp thuận trên báo cáo tài chính của cả Vietnam Airlines và K6. Việc chuyển nhượng còn cần sự phê duyệt của Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Do vậy, Vietnam Airlines phải đợi đến sau khi tổng công này và K6 đã phát hành báo cáo tài chính kiểm toán 2021 mới công bố thông tin về giao dịch thoái vốn. 

Giá cổ phiếu HVN hiện nay thấp hơn 30% so với ngày đầu năm 2022.

Đức Quyền