|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VietJet có thể phải ghi nhận hoạt động bán và thuê lại máy bay là thuê tài chính từ năm 2020

11:35 | 30/03/2018
Chia sẻ
Theo chuẩn mực kế toán mới, VietJet phải báo cáo đầy đủ nghĩa vụ thuê tài chính, ngoài ra là báo cáo riêng chi phí khấu hao và chi phí lãi vay thay vì gộp các chi phí này trong chi phí thuê hoạt động.
vietjet co the phai ghi nhan hoat dong ban va thue lai may bay la thue tai chinh tu nam 2020 VietJet, T&T, FPT... ký các thỏa thuận giá trị hàng tỷ USD với các đối tác Pháp
vietjet co the phai ghi nhan hoat dong ban va thue lai may bay la thue tai chinh tu nam 2020 Vietjet ký các hợp đồng, biên bản ghi nhớ tổng giá trị 7,3 tỷ USD với đối tác từ Pháp

Một cáo cáo về CTCP Hàng không VietJet (Mã: VJC) của CTCP Chứng khoán VNDirect cho biết, VietJet có thể sẽ phải ghi nhận hoạt động bán và thuê lại máy bay là thuê tài chính từ năm 2020 khi các công ty niêm yết Việt Nam tại sẽ buộc phải tuân thủ tiêu chuẩn kế toán IFRS.

vietjet co the phai ghi nhan hoat dong ban va thue lai may bay la thue tai chinh tu nam 2020

Theo đó từ năm 2020, các công ty niêm yết tại Việt Nam sẽ buộc phải tuân thủ chặt chẽ chuẩn mực kế toán IFRS. Các công ty ghi nhận thuê hoạt động như VJC sẽ phải chuyển sang ghi nhận thuê tài chính. Điều này nghĩa là: công ty phải báo cáo đầy đủ nghĩa vụ thuê tài chính, ngoài ra là báo cáo riêng chi phí khấu hao và chi phí lãi vay thay vì gộp các chi phí này trong chi phí thuê hoạt động.

vietjet co the phai ghi nhan hoat dong ban va thue lai may bay la thue tai chinh tu nam 2020

Việc thay đổi chính sách kế toán sẽ không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận hoạt động chủ đạo của VJC là dịch vụ vận tải và các dịch vụ phụ trợ hàng không. VNDirect đánh giá chuẩn mực kế toán mới sẽ cải thiện tính minh bạch trong các hệ số đòn bẩy và lợi nhuận hoạt động chủ đạo.

Doanh thu bán máy bay trong năm 2017 của VietJet đạt 19.783 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử. Tổng số máy bay nhận mới trong năm đạt 17 chiếc, vượt trội so với số lượng máy bay mới trong năm 2016 là 11 chiếc.

Lãi trung bình của hoạt động bán máy bay tăng 22,3% đạt 148 tỷ đồng (khoảng 6,5 triệu USD) do tất cả 17 máy bay đều là A321 so với 3 máy bay A320 và 8 máy bay A321 trong năm 2016.

Vừa qua, VietJet đã ký kết hợp đồng với công ty GECAS France của Pháp về việc thuê, mua 6 tàu bay A321neo trị giá 800 triệu USD.

Bạch Mộc