|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank nộp hồ sơ lên UBCK chuẩn bị chào bán tối đa 359,8 triệu cổ phiếu riêng lẻ

18:38 | 18/10/2018
Chia sẻ
Theo kế hoạch trước đó, Vietcombank dự kiến phát hành thêm tối đa 359,8 triệu cổ phiều riêng lẻ, tương đương 10% vốn điều lệ cho đối tác chiến lược nhằm tăng vốn điều lệ lên 39.575 tỷ đồng. Trong đó, phát hành cho đối tác Mizuho khoảng 54 triệu cổ phiếu.
 
vietcombank nop ho so len ubck chuan bi chao ban 3598 trieu co phieu rieng le Phiên bán đấu giá 45,6 triệu cổ phiếu EIB của Vietcombank bị huỷ do không ai đăng ký mua
vietcombank nop ho so len ubck chuan bi chao ban 3598 trieu co phieu rieng le 'Ế' nặng hơn 98% cổ phần MBBank, Vietcombank sẽ mang bán khớp lệnh trên sàn
vietcombank nop ho so len ubck chuan bi chao ban 3598 trieu co phieu rieng le
Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam. (Ảnh: Vietcombank).

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa có thông báo về việc đã nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank – Mã: VCB).

Theo phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ đã được Đại hội cổ đông thông qua trước đó, Vietcombank sẽ phát hành tối đa gần 359,8 triệu cổ phần (tương đương 10% tổng số cổ phần hiện tại) nhằm tăng vốn điều lệ từ hơn 35.977 tỷ đồng lên hơn 39.575 tỷ đồng.

Trong đó, dự kiến phát hành cho đối tác chiến lược, Ngân hàng Mizuho Nhật Bản, gần 54 triệu cổ phiếu và phát hành cho các nhà đầu tư khác là 305,8 triệu cổ phiếu.

Giá phát hành sẽ không thấp hơn giá bình quân của giá đóng cửa 10 phiên giao dịch liền kề trước ngày nhà đầu tư thông báo mua và đồng thời không thấp hơn giá định giá của tổ chức định giá. Cùng với đó, người mua cổ phiếu phát hành thêm sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm.

Được biết, trước đó, ngày 19/9, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chấp thuận phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ của Vietcombank.

Trong một diễn biến liên quan khác, phát biểu trong Hội nghị sơ kết về thực hiện Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu gần đây, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Vietcombank chia sẻ, vừa qua Vietcombank đã được phép phát hành cổ phiếu phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng qua quá trình tiếp xúc với nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, ông nhận thấy vấn đề quy định giá vẫn còn tạo khó khăn cho quá trình thực hiện.

Nguyên nhân là do giá bán vừa phải đảm bảo không thấp hơn giá định giá vừa không thấp hơn giá thị trường; trường hợp mua lô lớn nhưng phải giữ 1 năm.

Ông đưa ra kiến nghị với Chính phủ cho phép các ngân hàng thương mại nhà nước bổ sung vốn điều lệ thông qua hình thức giữ lại cổ tức để tăng vốn. Đồng thời cần điều chỉnh lại các cơ chế bán vốn, thoái vốn hiện nay sao cho phù hợp với thị trường vừa có lợi cho các bên.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/10, thị giá cổ phiếu VCB dừng ở mức 58.000 đồng/cp. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên liên tiếp là hơn 1,5 triệu cổ phiếu.

vietcombank nop ho so len ubck chuan bi chao ban 3598 trieu co phieu rieng le
Diễn biến thị giá cổ phiếu VCB trong 3 tháng gần đây (Nguồn: VnDirect)

Xem thêm

Quang Diệu