|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank, BIDV đồng loạt cảnh báo giao dịch giả mạo, lấy cắp thông tin người dùng

16:22 | 08/05/2018
Chia sẻ
Vietcombank và BIDV cùng phát đi thông báo cảnh báo khách hàng về website giả mạo giao dịch ngân hàng điện tử, nhằm lừa đảo đăng nhập lấy cắp thông tin người dùng
canh bao giao dich gia mao ngan hang dien tu lay cap thong tin nguoi dung Phí dịch vụ tài khoản và ngân hàng điện tử nào rẻ nhất?
canh bao giao dich gia mao ngan hang dien tu lay cap thong tin nguoi dung Những 'chiêu mới' lấy cắp dữ liệu thẻ ATM của người dùng
canh bao giao dich gia mao ngan hang dien tu lay cap thong tin nguoi dung Lại bị lừa tiền qua mạng

Ngày 7/5, Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank – Mã: VCB) có thông tin cảnh báo giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử.

Theo đó, Vietcombank cho biết, gần đây ngân hàng đã ghi nhận một số trường hợp giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử, lợi dụng sự sơ hở của khách hàng để đánh cắp thông tin cá nhân, tên truy cập và mật khẩu dịch vụ để từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.

canh bao giao dich gia mao ngan hang dien tu lay cap thong tin nguoi dung
Một dạng giao diện giả mạo dịch vụ Ngân hàng trực tuyến của Vietcombank, nhưng tên miền không phải www.vietcombank.com.vn

Cụ thể, trên internet xuất hiện đường link: http://homebank247.com/. Khi truy cập đường link này, người dùng sẽ tiếp cận giao diện có hình thức rất giống với giao diện đăng nhập internet banking của Vietcombank.

Cùng ngày, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV – Mã: BID) cũng cảnh báo hiện tượng lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. BIDV cho biết địa chỉ http://homebank247.com/Bidv/ giả mạo website ngân hàng, nhằm lừa đảo khách hàng đăng nhập để đánh cắp thông tin đăng ký các dịch vụ Ngân hàng điện tử.

Xung quanh các vụ mất tiền ngân hàng, chuyên gia ngân hàng TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nguyên nhân đến từ con người (khách hàng để lộ thông tin và sai sót, cũng như đạo đức của cán bộ nhân viên ngân hàng) nhiều hơn nguyên nhân do hệ thống công nghệ bảo mật của ngân hàng. Một cuộc khảo sát cũng cho thấy chưa đến 11% khách hàng Việt Nam nhận thức được rủi ro có thể xuất phát từ chính bản thân mình, trong khi con số này ở các nước khác là 60%.

canh bao giao dich gia mao ngan hang dien tu lay cap thong tin nguoi dung Trước loạt vụ mất tiền ngân hàng, chỉ hơn 10% khách hàng nhận thức rủi ro xuất phát từ chính bản thân mình

Việc thông tin cá nhân khách hàng bị đánh cắp dẫn đến các vụ việc mất tiền xảy ra ngày càng nhiều. Vì vậy, để bảo vệ chính bản thân mình, khách hàng cần nhận thức hơn về việc tự bảo vệ thông tin cá nhân, lưu ý trước khi đăng nhập và cung cấp thông tin cá nhân trên các địa chỉ website.

Tuệ An