Việt Nam thúc đẩy xây dựng bến du thuyền cho giới siêu giàu
Bến du thuyền Ana Marina
Nửa giờ lái xe dọc con đường đến bến du thuyền nước sâu đầu tiên của Việt Nam, chúng ta có thể thấy bên đường là hàng loạt khu nghỉ dưỡng sang trọng, trong đó một số đã hoàn thành và một số vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Theo Bloomberg, có những dấu hiệu rõ rệt về tiền bạc và tham vọng đang được đổ vào làng chài chỉ cách TP HCM một chuyến bay ngắn. Bến du thuyền Ana Marina với chứa tới 220 du thuyền đang dần hoàn thiện.
Thay đổi trên đã giúp Nha Trang trở thành một điểm đến hấp dẫn trong những năm gần đây cho cả du lịch nội địa và khách quốc tế, đặc biệt là khách từ Trung Quốc và Nga. Tăng trưởng kinh tế duy trì trên 6% trong 5 năm qua, một phần là do sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất, từ giày thể theo Nike đến điện thoại thông minh Samsung.
Tích cực hơn, hồi tháng trước, LG Electronics cũng đã công bố kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất từ Hàn Quốc sang Việt Nam để cắt giảm chi phí. Nếu duy trì được mức độ tăng trưởng này, 10 năm tới nền kinh tế Việt Nam sẽ có vị thế rất đáng nể trong khu vực.
Theo Báo cáo Thịnh vượng năm 2019 của Frank Knight, hiện tại, Việt Nam là quốc gia sản sinh ra nhiều người giàu có. Trong giai đoạn 2013 - 2018, các cá nhân siêu giàu (được xác định là những người có tài sản có thể đầu tư từ 30 triệu USD trở lên) tại Việt Nam "ra đời" nhanh hơn bất kì nơi nào trên thế giới, làm lu mờ cả Trung Quốc và Ấn Độ,
Tỉ lệ nghèo đói của Việt Nam cũng đang giảm, nhờ đó không còn nhiều hộ gia đình bị thiếu lương thực và thu nhập bình quân đầu người hàng tháng tăng 10,2% mỗi năm trong giai đoạn 2016 - 2018 lên mức 3,7 triệu đồng (tương đương 158 USD).
Theo thống kê của Mercedes-Benz AG, hãng này đã bán được 150 chiếc Maybach (thương hiệu sang trọng của hãng) tại Việt Nam vào năm 2017, con số cao nhất ở khu vực Đông Nam Á. Mercedes-Benz Việt Nam cho biết họ lập kỉ lục doanh số bán xe mới mỗi năm kể từ năm 2012 và đạt tăng trưởng 12% trong 4 tháng đầu năm 2019.
Dự kiến, Ana Marina hoàn thiện vào cuối năm nay (với diện tích gấp đôi nhà ga trung tâm New York), sẽ có đầy đủ các tiện ích như câu lạc bộ, trung tâm hội nghị, nhà hàng ăn uống cao cấp và biệt thự.
"Người Sài Gòn có du thuyền nhưng vấn đề nan giải là Sài Gòn không giáp biển. Điều họ cần là một khu vực neo đậu an toàn và được kết hợp với nhiều tiện ích khác cho nhu cầu nghỉ dưỡng. Thậm chí viêc triển khai bến thuyền còn cân nhắc đến nhu cầu của Nhật Bản và Hàn Quốc khi họ muốn gửi du thuyền của họ đến Việt Nam để tránh thiên tai", ông Đặng Hiếu, Giám đốc điều hành của Ana Marina, nói.
Tại Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt 30% đối với các mặt hàng xa xỉ có thể được miễn trừ khi một công ty có kế hoạch sử dụng nghề thủ công để giải trí cho khách du lịch hoặc cho thuê.
Điều đó đã thúc đẩy ông Đoàn Viết Đại Từ, Chủ tịch Openasia Group đầu tư vào đó. "Tôi đã theo dõi ngành du thuyền trong nhiều năm và chờ đợi cơ hội".
Openasia cũng sở hữu Tam Son, một nhà phân phối đại diện cho các thương hiệu bao gồm Hermes, Kenzo và Bottega Veneta. Họ đã tham gia kinh doanh du thuyền với một đối tác khác vào năm 2017 để ra mắt Tam Son Yachting, hiện là nhà nhập khẩu chính thức của Việt Nam Beneteau.
Openasia cũng đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho du thuyền. Họ có một trung tâm dịch vụ bảo dưỡng du thuyền và bến du thuyền dọc theo sông Sài Gòn có tên là Central Park Marina, nằm liền kề với một dự án khác của Vinhomes JSC.