Việt Nam nhập khẩu hơn 1 triệu m3 xăng dầu trong tháng 6, mức cao nhất trong nửa đầu năm 2023
Theo Tổng cục Hải quan trong tháng 6, Việt Nam nhập khẩu hơn 1 triệu m3 xăng dầu, tương đương 753 triệu USD, tăng 15% về lượng và tăng 17% về giá trị so với tháng 5. So với tháng 6/2022, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam đã tăng 70% về lượng nhưng giảm 7% về giá trị.
Giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 6 khoảng 720 USD/m3, tăng 1,5% so với tháng 5, tuy nhiên giảm 45% so với tháng 6/2022.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 5,2 triệu m3 xăng dầu, tương đương gần 4,16 tỷ USD, tăng 9% về lượng và giảm 17% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân 6 tháng đầu năm, giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 800 USD/tấn, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022.
Dữ liệu hải quan cũng cho thấy 6 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc vẫn là nhà cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam, chiếm 40% tổng lượng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam.
Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu của Hàn Quốc hơn 2 triệu m3 xăng dầu, tương đương 1,6 tỷ USD, tăng 6% về lượng và giảm 21% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc đang ở mức 791 USD/m3, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước thông tin nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ bảo dưỡng định kỳ vào cuối tháng 8, lượng nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam đã tăng hai tháng liên tiếp, lượng nhập khẩu trong tháng 6 đạt mức cao nhất trong 6 tháng đầu năm nay.
Điều này cho thấy Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang chủ động chuẩn bị nguồn cung cho giai đoạn 6 tháng cuối năm, tránh bị gián đoạn, đứt gãy thị trường như năm 2022.
Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ vào đầu tháng 7, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ đã thường xuyên rà soát, điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu theo từng quý, phù hợp với năng lực và khả năng đáp ứng của từng doanh nghiệp đầu mối nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.
Bộ cũng tăng cường theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp đầu mối thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu theo đúng số lượng, tiến độ, đặc biệt trong thời gian nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tạm dừng hoạt động trong 55 ngày để bảo dưỡng từ ngày 25/8/2023.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND tỉnh, thành phố đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu tại các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, xử lý nghiêm các vi phạm;
Bộ chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giám sát các nhà máy lọc dầu, chủ động chuẩn bị các phương án để bảo đảm hoạt động ổn định, cung cấp đủ nguồn hàng ra thị trường theo cam kết; đồng thời, chuẩn bị các phương án (cả về kỹ thuật, nhân lực, vật tư, nguyên liệu) để hoạt động hết (và vượt) công suất nhằm tăng thêm nguồn cung cho thị trường.
Chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối chủ động tính toán sản lượng xăng dầu thiếu hụt từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn trong giai đoạn bảo dưỡng để xây dựng kế hoạch tạo nguồn cung ứng xăng dầu cho hệ thống phân phối và thị trường, không được để xảy ra tình trạng gián đoạn, đứt gãy nguồn cung.
Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong việc cập nhật, điều chỉnh kịp thời các chi phí kinh doanh xăng dầu, đồng thời điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới, sử dụng linh hoạt, hiệu quả công cụ Quỹ Bình ổn giá theo quy định của pháp luật, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.
“Bộ sẽ khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 83 và Nghị định 95 về quản lý kinh doanh xăng dầu theo hướng tuân thủ quy luật của thị trường và tiệp cận giá với thị trường thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.