|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Việt Nam lọt top 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới

10:10 | 08/06/2023
Chia sẻ
Tốc độ tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam hiện rơi vào khoảng 20%/năm. Dự kiến tới năm 2027, doanh thu xuất khẩu TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến 296.300 tỷ đồng

Ngày 7/6, Amazon Global Selling đã phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương khai mạc Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu” lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu online ngày một tăng của doanh nghiệp Việt và thúc đẩy việc nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới (TMĐT XBG).

 

Trong khuôn khổ sự kiện, theo số liệu của các đơn vị, với tốc độ tăng trưởng rơi vào khoảng 20%/năm, Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến, đưa sản phẩm của Việt Nam đi ra thế giới nhưng còn gặp nhiều thách thức, tập trung vào 4 vấn đề chính là: Kiến thức, năng lực, quy định và chi phí.

 

Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu” được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 7/6. (Ảnh: Doanh Chính).

 

Theo Amazon Global Selling, chỉ tính riêng trên trang TMĐT hàng đầu thế giới là Amazon, đã có gần 10 triệu sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam được bán trên các gian hàng trong năm ngoái. Giá trị xuất khẩu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon trong năm qua cũng đã tăng hơn 45%.

Cũng trong khuông khổ sự kiện, các diễn giả cho biết, theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296.300 tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ.

Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại sự kiện: “Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.

Chúng tôi hiểu được những câu hỏi mà doanh nghiệp đang gặp phải và chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực hợp tác với các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online. Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay”.

 

Anh Nguyễn