|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Việt Nam là thị trường xa xỉ phẩm mới nổi tại châu Á

15:40 | 23/05/2023
Chia sẻ
Nhiều nhãn hàng cao cấp đã bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. Những thị trường nổi bật có thể kể đến như Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Bất chấp những tác động của đại dịch, thị trường bán lẻ toàn cầu đã chứng kiến mức tăng trưởng 11% về số lượng cửa hàng mới mở trong năm 2022 so với năm trước đó. Trên khắp khu vực châu Á, tỷ lệ mở cửa hàng mới toàn cầu đã tăng lên 12%, do một số yếu tố tương tự đã giúp thúc đẩy hoạt động ở châu Âu.

Tuy nhiên, từ sau các biện pháp thắt chặt kiểm soát COVID-19 cùng sự gia tăng cạnh tranh giữa các thương hiệu mới nổi tại Trung Quốc, nhiều nhãn hàng cao cấp đã bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. Những thị trường nổi bật có thể kể đến như Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

 Trước một nhãn hàng xa xỉ phẩm tại Việt Nam. (Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn).

Sự chuyển dịch của các nhãn hàng xa xỉ phẩm về Việt Nam

Trung Quốc tiếp tục là thị trường trọng điểm về bán lẻ hàng hiệu trên thế giới khi thị trường này chiếm 17% doanh thu toàn cầu trong năm 2022 và dẫn đầu về số lượng cửa hàng mới mở, với 41% số lượng cửa hàng mới mở trên thế giới trong năm

“Trung Quốc vẫn luôn là thị trường lớn về bán lẻ xa xỉ của thế giới. Tuy nhiên, do các biện pháp thắt chặt kiểm soát COVID-19 trong năm ngoái mà nước này đề ra, cùng sự gia tăng cạnh tranh của các thường hiệu mới nổi, nhiều nhãn hàng cao cấp đã bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. 

Các điểm đến lý tưởng là thị trường chưa được đáp ứng tốt trong khi nhu cầu được ghi nhận ở mức cao đi kèm với việc số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng ngày một gia tăng. Những thị trường nổi bật có thể kể đến như Singapore, Thái Lan và gần đây nhất là Việt Nam”, ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Savills nhận định.

Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường xa xỉ phẩm mới nổi. Trong đó, Việt Nam là thị trường được các nhãn hàng tập trung phát triển mạnh nhờ những chuyển biến tích cực về kinh tế, sự gia tăng số lượng cá nhân có thu nhập cao cũng như thái độ và thói quen mua sắm của tầng lớp trung cấp trẻ đối với mặt hàng xa xỉ. 

Nhận định về xu hướng xoay chiều mở rộng tập trung vào các thị trường mới nổi như Việt Nam của các thương hiệu cao cấp, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết: 

“Sau dịch COVID-19 cũng như những thay đổi về địa chính trị trong thời gian vừa qua, đặc biệt khi một số thị trường áp dụng những quy định khắt khe về đi lại và du lịch như Trung Quốc và Hong Kong, các thương hiệu cao cấp đã có xu hướng lựa chọn, tiếp cận và mở rộng tại các thị trường mới nổi khác, trong đó có Việt Nam - nơi mà số lượng các thương hiệu chưa nhiều nhưng nguồn cầu được ghi nhận rất khả quan”.

Tiềm năng thị trường

Báo cáo của World Bank cho thấy, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6,3% vào năm 2023 bất chấp tình hình toàn cầu. Trong giai đoạn 2021 – 2030, quy hoạch tổng thể quốc gia xác định mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước bình quân đạt khoảng 7%/năm. Đến năm 2050, GDP bình quân đầu người theo giá hiện tại đạt khoảng 27.000 – 32.000 USD. 

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra tốc độ tiêu dùng nội địa đã dần tăng trưởng trở lại, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2023 tăng 26,7% so với 4 tháng đầu năm 2019, năm trước khi xảy ra dịch COVID-19. 

Theo ước tính của Statista, doanh thu thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 957,20 triệu USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2023 -2028 dự kiến đạt 3,23%. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao được xem là động lực cho nhiều thương hiệu tham gia và đầu tư. 

Do đó, trong thời gian vừa qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp có thể kể đến như Dior, Louis Vuitton, Tiffany & Co. hay Berluti,… 

Thêm vào đó, sự phát triển của các thương hiệu khách sạn cao cấp và căn hộ có thương hiệu hứa hẹn sẽ mang tới lượng du khách ở phân khúc tầm cao tới du lịch và mua sắm, từ đó thu hút sự chú ý của các nhãn hàng.

“Hòa chung với xu hướng của thế giới, việc thị trường Hà Nội sắp chào đón các khách sạn hạng sang như Four Seasons, Fairmont, Waldorf Astoria hay Ritz Carton được kỳ vọng sẽ tạo thêm tổ hợp mua sắm hạng sang mới tại thị trường thủ đô, thu hút các thương hiệu xa xỉ gia nhập thị trường đầy tiềm năng này”, bà Trang cho biết.

Chí Dũng