Việt Nam góp 5/10 đại diện TMĐT có lượng truy cập web nhiều nhất Đông Nam Á
Theo báo cáo tác động của COVID-19 lên hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2020 của iPrice và AppsFlyer, Việt Nam hiện có 5 trang web lọt vào danh sách top 10 sàn TMĐT có lượt truy cập nhiều nhất khu vực Đông Nam Á năm 2020.
Cụ thể, 5 cái tên đó là Thế Giới Di Động, Tiki, Sendo, Bách Hóa Xanh và FPT Shop. Các doanh nghiệp còn lại bao gồm hai đại diện của Singapore là Shopee và Lazada, cùng ba “kỳ lân” Indonesia là Tokopedia, Bukalapak và Blibli.
Theo đó, Thế Giới Di Động giữ thứ hạng 5 trong số các website TMĐT Đông Nam Á với lượt truy cập trung bình năm là 28,6 triệu, cách Bukalapak (hạng 4) 7 triệu lượt truy cập. Nằm ở vị trí thứ 6, sàn thương mại điện tử đa ngành Tiki vượt qua Blibli với 22,5 triệu lượt truy cập trên bảng xếp hạng số lượt truy cập trung bình trong khu vực.
Sendo với 14,3 triệu lượt truy cập, xếp hạng thứ 8. Ở báo cáo quý II/2019, tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều nằm ở top dưới của các trang TMĐT Đông Nam Á, và cán cân này đã thay đổi rõ rệt hơn trong báo cáo năm 2020.
Đồng thời, bản đồ TMĐT Đông Nam Á còn cho thấy rằng Việt Nam là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia. Theo đó, tổng lượt truy cập trang web trung bình năm 2020 của Việt Nam nhiều gấp 4 lần so với Malaysia, ba lần so với Philippines và hai lần so với Thái Lan.
Theo như dự đoán của Google, TMĐT Việt Nam đến năm 2025 sẽ có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực là 34%.
Dưới tác động của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp TMĐT nhanh chóng đổi mới để đón đầu xu hướng. Hầu hết sàn TMĐT Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tập trung tạo ra những giá trị bổ sung hướng đến khách hàng để thu hút và giữ chân họ trên nền tảng, ứng dụng.
Báo cáo của iPrice và AppsFlyer phân tích hơn 12,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng mua sắm trên các thiết bị Android cho thấy rằng tỷ lệ gỡ ứng dụng tại Việt Nam cao nhất Đông Nam Á, lên đến 49% trong quý II/2020.
Điều này chứng tỏ người tiêu dùng trung thành hơn với lựa chọn của mình, họ có xu hướng xóa các ứng dụng không phù hợp sau khi thử dùng. Vì thế, bên cạnh việc tập trung vào các chiến dịch thu hút khách hàng, các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam cũng cần cân nhắc đến việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng mới hơn nữa.
Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company đề cập rằng nhân tài là một yếu tố mà các doanh nghiệp cần tiếp tục nỗ lực cải thiện để bảo đảm đà duy trì tăng trưởng.
Điều này hoàn toàn có cơ sở khi TMĐT Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, từng bước tiến tới dự báo đạt quy mô thị trường 29 tỷ USD vào năm 2025, cộng thêm lĩnh vực TMĐT còn mới và chưa có nhiều trường lớp đào tạo bài bản, chuyên sâu.
Tập trung vào nguồn nhân lực, tìm kiếm và trọng dụng nhân tài có thể là một trong những yếu tố tạo sức bật cho các doanh nghiệp TMĐT trong thời gian tới.
Doanh nghiệp nào sớm có sự chuẩn bị, đón đầu thị trường và thực thi chiến lược nhanh chóng sẽ giành lấy thị phần TMĐT lớn hơn. Tuy vậy, việc chiếm lĩnh thị phần của thị trường TMĐT không phải là điều dễ dàng thực hiện.