Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo ngành TMĐT dẫn đầu khu vực
Theo báo cáo của iPrice Group về tỷ lệ nữ lãnh đạo trong ngành thương mại điện tử (TMĐT), Việt Nam dẫn đầu các quốc gia Đông Nam Á được khảo sát khi có tới 46% số người lãnh đạo là nữ giới trong các tập đoàn, công ty về lĩnh vực TMĐT.
Báo cáo của iPrice Group cũng chỉ ra tỷ lệ lãnh đạo nữ của một số quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan (44%), Philipines (39%), Malaysia (37%), Indonesia (36%) và Singapore (35%). Bên ngoài khu vực, iPrice Group có đề cập tới Hong Kong (Trung Quốc) với tỷ lệ lãnh đạo nữ trong lĩnh vực TMĐT là 55%.
Khảo sát của iPrice tiến hành trong giai đoạn Việt Nam đang ở thời kỳ bùng nổ về TMĐT, nổi tiếng với các sàn nội địa như Tiki, Sendo, Fado, Vỏ Sò. Năm 2020, TMĐT Việt Nam đạt mức tăng trưởng 18%, quy mô thị trường đạt 11,8 tỷ USD.
Theo tính toán của Google, Temasek và Bain&Company, với tốc độ tăng trưởng 29% trong giai đoạn 2020-2025, nhiều khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ ba trong khu vực ASEAN vào năm 2025.
Nghiên cứu cũng kiểm tra mức độ hài lòng đối với công việc tại các công ty TMĐT hàng đầu Đông Nam Á và nhận thấy rằng các nhân viên dường như không thích làm việc trong ngành TMĐT của khu vực này.
Ở cả 7 quốc gia khảo sát, kết quả xếp hạng đều ở mức từ trung bình đến trên trung bình (từ 3 sao đến 4,3 sao). Hơn một nửa nhân viên trong số này sẽ giới thiệu các công ty TMĐT cho bạn bè của họ để làm việc, trong khi tỷ lệ tín nghiệm dành cho các CEO ở mức rất cao, từ 66-97%.
Theo đó, tại Việt Nam, mức lương trung bình hàng tháng của các nhân viên là 394 USD (~9 triệu đồng/tháng). Tỷ lệ nhân viên hài lòng với công việc tại công ty TMĐT và sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè đạt 65%, trong khi tỷ lệ tín nghiệm CEO là 92%.
Indonesia là quốc gia có tỷ lệ nhân viên cũng như CEO hài lòng nhất khi làm việc trong ngành TMĐT. Theo dữ liệu của iPrice, người Indonesia xếp hạng 4,3 sao cho các công ty TMĐT. 90% người tham gia sẽ giới thiệu những công ty này cho bạn bè, trong khi 97% trong số đó tán thành CEO của họ.
Mặc dù vậy, ở từng vị trí cấp cao trong TMĐT khu vực Đông Nam Á, vẫn dễ thấy sự chênh lệch khá rõ rệt về tỷ lệ lãnh đạo nam và nữ. Theo đó, nữ giới chỉ chiếm 40% ở các vị trí cao, trong khi nam giới là 60%.
Đặc biệt ở vị trí C-Level (Ban Giám đốc điều hành), dữ liệu của iPrice cho thấy chỉ có 31% lãnh đạo nữ đảm nhiệm vai trò này, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự với vị trí Vice President (Phó chủ tịch), có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí ở các sàn TMĐT Đông Nam Á, còn nữ giới chiếm 38%.
Sự chênh lệch vị thế thể hiện ít hơn ở vị trí Senior Vice President (Phó chủ tịch cấp cao), trong đó 44% nữ lãnh đạo nắm quyền ở sàn TMĐT hàng đầu trong báo cáo, nam giới chiếm 56%. Ở vị trí Head (Trưởng phòng) có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vị trí này.