Doanh nghiệp

Lãnh đạo MWG nói gì về kế hoạch IPO cho các mảng kinh doanh?

07:08 | 03/03/2021

Chia sẻ

Bên cạnh nói về kế hoạch IPO cho các mảng kinh doanh, người đứng đầu MWG cũng tỏ ra lạc quan khi nói về nguy cơ bị thâu tóm và khẳng định "không lo lắng gì" về việc đó.

Mới đây, trong cuộc gặp gỡ đầu năm với các nhà đầu tư, khi được hỏi về kế hoạch IPO cho các mảng kinh doanh, lãnh đạo CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã để ngỏ khả năng này và cho biết chưa có kế hoạch cụ thể.

MWG để ngỏ khả năng IPO cho các mảng kinh doanh

Trước câu hỏi "Định giá của MWG đang thấp, liệu doanh nghiệp có lo sợ bị thâu tóm trong bối cảnh nguồn vốn từ quỹ ngoại đang đổ vào rất nhanh? Ngoài ra MWG có định IPO các mảng kinh doanh của mình để tái định giá doanh nghiệp hay không?", ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) MWG, nói rằng IPO thì chưa, mặc dù doanh nghiệp đã nhận được nhiều lời đề nghị.

"Dù có nhiều lời đề nghị nhưng chưa có ý định đó. Chưa chứ không có nghĩa là không có. Thời điểm nào và cách thức ra sao thì mình chưa đặt ra vào lúc này. MWG chưa suy nghĩ nghiêm túc về nó", ông Tài nói.

Lãnh đạo MWG nói gì về kế hoạch IPO cho các mảng kinh doanh? - Ảnh 1.

Bên trong một cửa hàng ĐMX của MWG tại Hà Nội. (Ảnh: Thiên Trường).

Về quan điểm định giá MWG đang thấp, vị Chủ tịch đồng ý với với nhận định này tuy nhiên khẳng định khả năng MWG bị thâu tóm trong thời điểm hiện tại là khó xảy ra. Bởi theo ông Tài, hiện các cổ đông lớn và cán bộ nhân viên công ty đang nắm giữ khoảng 40% cổ phần, con số khá chắc chắn và đảm bảo.

Mục đích của việc thâu tóm MWG cũng được ông Tài đặt ra. "Thâu tóm để làm gì? Thâu tóm rồi quản lý nó không ra gì thì cũng chẳng đâu vào đâu. Linh hồn của doanh nghiệp là năng lực quản lý, điều hành của ban lãnh đạo. Một shop hoặc nghìn shop mà quản lý không đâu vào đâu thì cũng đi vào dĩ vãng thôi", ông Tài chia sẻ.

Theo ông Tài, thực tế cho thấy trước đó có những doanh nghiệp số lượng cửa hàng nhiều hơn cả MWG, song năng lực quản lý yếu cũng đã phải rời khỏi thị trường. "Vì vậy vấn đề ở đây không phải là anh có lớn hay không mà là anh có đang điều hành tốt hay không", Chủ tịch MWG nói.

"Nói chung là hỏi ban lãnh đạo có lo lắng về việc bị thâu tóm hay không thì câu trả lời là 'không'. Chả lo lắng gì về cái đó. Ông nào giỏi hơn mình mà thâu tóm thì tốt chứ cò gì đâu. Ông nào dở hơn mình mà thâu tóm thì là tự cắn lưỡi. Do đó, tôi không quan tâm nhiều đến khái niệm thâu tóm trên thị trường."

"MWG không có ý định vác tiền ra đốt"

Liên quan đến việc tích hợp ba dịch vụ Bách Hoá Xanh (BHX), Điện Máy Xanh (ĐMX) và Thế Giới Di Động (TGDĐ) vào một super app (siêu ứng dụng) để tạo ra tiện ích mua sắm trong một thị trường đang chịu sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ có tiềm năng về tài chính và công nghệ, lãnh đạo MWG khẳng định đây không phải là trọng tâm chính của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Tài khẳng định đây là cuộc chơi đốt tiền và MWG không có ý định tham gia vào cuộc chơi đốt tiền đó.

"MWG tập trung làm những thứ thực chất nhất. Thực chất ở đây là người tiêu dùng đang cần mua điện thoại, điện tử, mua rau củ, trái cây, dầu gội đầu,…và MWG xây dựng một channel ngon lành để phục vụ ngon lành các nhu cầu đó", ông Tài nói.

Lãnh đạo MWG chia sẻ rằng họ ý thức được trong tương lai sẽ có một nhóm người trẻ chỉ quen ngồi một chỗ quẹt quẹt tay trên màn hình và đợi hàng được giao tới. Do đó, MWG đang tập trung xây dựng các kênh bán hàng sao cho trơn tru, thuận tiện nhất.

"Chúng tôi không nhìn nhận việc phải tích hợp TGDĐ và ĐMX vào cùng một ứng dụng thì mới thành công còn nếu tách ra thì khó thành công. Do đó, tiến độ tăng tốc xây dựng super app không phải là ưu tiên số một trong tập đoàn này".

Theo ông Tài, ưu tiên số một hiện giờ của MWG là mở cửa hàng và quản lý cửa hàng tốt để khách hàng thích ghé lại mua sắm và phương thức bán hàng online cũng phải thoải mái tiện nghi.

MWG sẽ làm sàn thương mại điện tử

Tương tự với lĩnh vực super app, trước câu hỏi của nhà đầu tư về ý định triển khai sàn thương mại điện tử của MWG và tầm nhìn trong 3 năm tới, người đứng đầu doanh nghiệp khẳng định có ý định đó, song chưa có thời gian triển khai cụ thể.

Không thể nào đốt 5 - 10 năm nữa rồi chờ tương lai sẽ đến, MWG không chơi cuộc chơi đó

Chủ tịch MWG ông Nguyễn Đức Tài

Quan điểm của lãnh đạo MWG đó là kinh doanh để kiếm tiền chứ không phải là để đốt tiền và mong chờ 5 - 10 năm sau có lợi nhuận. MWG không có sự xa xỉ của những doanh nghiệp gọi vốn nhà đầu tư và đi đốt, mong chờ vào tương lai.

"Có làm thương mại điện tử hay không, câu trả lời là có nhưng năm cụ thể thì chưa bởi cái này vẫn còn rất tốn kém và đau thương nhất là vào lúc này", ông Tài chia sẻ. "Lúc thiên hạn cứ tiếp tục đem tiền ra đốt thì từ đầu tới giờ, MWG chưa có ý định sẽ vác tiền ra đốt, nhưng sẽ chọn thời điểm thích hợp để bước vào lĩnh vực này".

Theo ông Tài, thời điểm thích hợp để MWG nhảy vào cuộc chơi này đó là khi thời gian đốt tiền ngắn mà hiệu quả đến sớm, "không thể nào đốt 5 - 10 năm nữa rồi chờ tương lai sẽ đến, MWG không chơi cuộc chơi đó".

Liên quan đến hoạt động bán hàng online, Chủ tịch MWG ông Nguyễn Đức Tài dự báo mảng này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 3 năm tới, đặc biệt là đối với các hệ thống như TGDĐ, ĐMX và BHX. Mục tiêu chiến lược của MWG là tăng trưởng mỗi năm khoảng 50% - 70% trong mảng bán hàng online.

MWG sẽ tiếp tục "chiến đấu trong vài ba năm tới cho tới khi nhận thấy thời điểm chín muồi của thương mại điện tử và quy mô thị trường sẽ có lãi trong vòng 1 - 2 năm thì sẽ nhảy vào để kiếm tiền từ nó".

Thiên Trường