|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động (MWG) hụt hơi trong tháng mua sắm trước Tết

07:29 | 27/02/2021
Chia sẻ
Tháng 1/2021 là mùa mua sắm cuối năm, trùng với thời điểm cận Tết Nguyên đán, song các chuỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động lại chứng kiến tổng doanh thu và lợi nhuận suy giảm so với cùng kỳ năm trước.
Thế Giới Di Động (MWG) hụt hơi trong tháng mua sắm trước Tết - Ảnh 1.

Một cửa hàng Thế Giới Di Động ở phía tây Hà Nội. (Ảnh: Song Ngọc).

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) công bố báo cáo tình hình kinh doanh tháng 1/2021 ghi nhận doanh thu thuần đạt 11.049 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 494 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 10,6% so với cùng kỳ năm trước.

MWG cho biết, cuối tháng 1/2021, đợt bùng phát dịch COVID - 19 lần thứ 3 khiến nhiều tỉnh thành phải thực hiện việc giãn cách xã hội, phong tỏa các khu vực có ca nhiễm đã tác động không nhỏ tới tình hình kinh doanh của các mặt hàng không thiết yếu.

Tuy nhiên, nhờ mở rộng mạnh mẽ chuỗi Điện Máy Xanh supermini (ĐMS) và sự đóng góp tích cực các ngành hàng chính, tác động của dịch COVID - 19 lên hoạt động kinh doanh của MWG đã được hạn chế.

Thế Giới Di Động (MWG) hụt hơi trong mùa mua sắm trước Tết - Ảnh 1.

Do đó, trong tháng 1, MWG tiếp tục mở thêm 65 điểm bán mới, nâng tổng số cửa hàng ĐMS lên 367 tỷ đồng và mang về hơn 450 tỷ đồng doanh thu. Trong tháng cao điểm, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1,2 tỷ đồng. MWG nhận định, ĐMS tiếp tục là động lực tăng trưởng của mảng bán lẻ điện tử tiêu dùng trong năm 2021.

Tính chung chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) trong tháng 1/2020 đóng góp khoảng 78,7% tổng doanh thu của MWG, đạt 8.700 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu đến từ các giao dịch online chiếm hơn 8% tổng doanh số của TGDĐ và ĐMX.

Đối với kênh Bách Hoá Xanh (BHX), với 1749 cửa hàng tính đến cuối tháng 1/20201, ghi nhận tổng doanh thu xấp xỉ 2.300 tỷ đồng, tương đương mức đóng góp gần 21% tổng doanh thu của MWG trong tháng.

Trong tháng 1, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX đạt gần 1,3 tỷ đồng. Ngoài 30 cửa hàng mở mới trong tháng, BHX đã hoàn tất nâng cấp thêm 57 cửa hàng diện tích hơn 500m2 chủ yếu tại khu vực tỉnh, nâng tổng số cửa hàng loại này lên 239 tại 19 tỉnh thành khu vực Nam Bộ.

Tỷ trọng của nhóm cửa hàng này trong tổng doanh thu BHX tăng từ 21% cuối tháng 12/2020 lên 25% vào tháng 1/2021.

Riêng trên kênh BHX online, số lượng đơn hàng và doanh thu tháng 1/2021 tăng lần lượt là 18% và 20% so với tháng 12/2020. Tỷ trọng đóng góp của kênh online trên tổng doanh thu BHX đã tăng đáng kể lên 3% so với mức 1% đầu năm 2020.

Vê chuỗi nhà thuốc An Khang, cuối tháng 1/2021, có 75 nhà thuốc đang hoạt động, trong đó có 60 điểm bán được sắp xếp đi cùng với mô hình BHX diện tích lớn.

Trong năm nay, MWG đặt mục tiêu đạt 125.000 tỷ đồng doanh thu và 4.750 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 15% và 21% so với thực tế năm 2020. Như vậy, với kết quả đạt được trong tháng 1/2021, MWG đã thực hiện được 9% kế hoạch doanh thu và 10% mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thiên Trường

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.