|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD cho nhập khẩu thịt và phụ phẩm trong 11 tháng

07:50 | 21/12/2023
Chia sẻ
11 tháng năm 2023, giá trị nhập khẩu của thịt và phụ phẩm động vật ước đạt 1 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm gần 40% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi.

Báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết 11 tháng năm 2023, Việt Nam chi gần 2,6 tỷ USD cho nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, giá trị nhập khẩu của thịt và phụ phẩm động vật ước đạt 1 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm gần 40% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi.

Đối tượng (tấn)

11T/2022

11T/2023

So sánh 11T 2023/2022 (%)

heo

Thịt

99.705

101.910

102,2

Phụ phẩm

60.616

104.478

172,4

Gia cầm

Thịt

219.641

203.847

92,8

Gia cầm sống

6.213

5.211

83,9

Trâu

Thịt

124.338

125.019

100,5

Phụ phẩm

8.257

12.123

146,8

Thịt

36.367

28.188

77,5

Phụ phẩm

15.610

18.944

121,4

11 tháng năm 2023, Việt Nam nhập khẩu gần 102.000 tấn thịt heo và gần 104.500 tấn phụ phẩm heo, lần lượt tăng 2% và 72% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, nhập khẩu phụ phẩm trâu và bò đều tăng trưởng từ hai con số.

Việt Nam cũng nhập khẩu lượng lớn heo giống, gà giống bố mẹ, bò giống về phục vụ nhu cầu phát triển đàn vật nuôi nội địa. 

Cục Chăn nuôi chỉ ra là lượng thịt heo nhập khẩu tăng liên tục trong nửa cuối năm 2023. Cùng với đó, tình trạng nhập lậu heo sống, sản phẩm thịt heo qua khu vực đường mòn, lối mở vẫn diễn ra tại một số địa phương, gây áp lực đối với thị trường tiêu thụ sản phẩm thịt heo sản xuất trong nước do phải cạnh tranh sản phẩm nhập lậu giá rẻ, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh đối với chăn nuôi heo trong nước.

Ở chiều ngược lại, 11 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi ước đạt 402 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu thịt và phụ phẩm thịt và phụ phẩm động vật đạt 123 triệu USD, tăng 36%.

10 tháng năm 2023, xuất khẩu thịt và phụ phẩm gia cầm tăng mạnh, đạt 4.080 tấn, trị giá 10,5 triệu USD, tăng 250% về lượng và tăng 316% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam được xuất sang 18 nước trên thế giới, chủ yếu là Hong Kong, Bỉ, Trung Quốc, Campuchia, Mỹ…

Hoàng Anh