|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việc mở rộng diện tích bắp bị ảnh hưởng do nhập khẩu tăng

06:58 | 09/09/2017
Chia sẻ
Dù Việt Nam có những chính sách giúp mở rộng diện tích trồng bắp chuyển gen (GMO) nhưng mục tiêu đã không đạt được như dự tính ban đầu. Một trong những nguyên nhân là lượng bắp nhập khẩu từ những quốc gia trồng bắp chuyển gen vào Việt Nam ngày càng nhiều.
viec mo rong dien tich bap bi anh huong do nhap khau tang
Một ruộng bắp của người dân. Ảnh: TL.

Ngày 8-9, Trường đại học Quốc tế, Đại học quốc gia TPHCM, đã tổ chức hội thảo tác động kinh tế - xã hội và môi trường của cây trồng công nghệ sinh học trên toàn cầu và tiềm năng lợi ích của việc ứng dụng tại Việt Nam.

Theo thông tin tại hội thảo, tại nhiều quốc gia, diện trích cây trồng chuyển gen đang tăng lên và một trong những cây trồng có diện tích tăng nhanh trong 20 năm qua là cây bắp chuyển gen. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá bắp trên thị trường thế giới có xu hướng giảm và duy trì ở mức thấp nhưng người trồng bắp chuyển gen vẫn có lời do chi phí đầu vào giảm.

Tại Việt Nam, giá bắp luôn ở mức thấp, thường dưới 5.000 đồng/kg trong thời gian qua nhưng có những thời điểm giá bắp trong nước cao hơn giá bắp trên thị trường thế giới. Do đó, lợi nhuận từ cây bắp thấp không khuyến khích người dân chuyển đổi từ cây trồng khác sang cây bắp.

Khi giá bắp trong nước cao hơn thế giới, doanh nghiệp tăng nhập khẩu nên diện tích trồng bắp trong nước không thể tăng lên dù trong hơn 3 năm qua Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ tiền giống từ 2 triệu đồng/héc ta cho nông dân khi họ chuyển từ trồng lúa năng suất thấp sang trồng bắp, đậu nành,...

Theo ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), hiện diện tích trồng bắp của Việt Nam vào khoảng 1,1 triệu héc ta, trong đó, có khoảng 100.000 héc ta trồng bắp chuyển gen. Việt Nam chính thức cho phép trồng bắp chuyển gen đại trà từ năm 2015.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, về lâu dài diện tích trồng bắp của Việt Nam khó có những biến động về diện tích do diện tích nông nghiệp ở các địa phương đã ổn định và vùng đất nào phù hợp với cây bắp đã được nông dân chọn trồng bắp, còn những nơi trồng lúa, hoa màu tỷ lệ nông dân chuyển sang trồng bắp sẽ không cao nếu so sánh lợi nhuận từ cây bắp với những cây trồng khác.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, trong 8 tháng đầu năm nay, lượng bắp nhập khẩu đạt hơn 4,9 triệu tấn, tương đương 975 triệu đô la Mỹ, tăng gần 12% về lượng và hơn 13% về giá trị. Argentina và Brazil là hai thị trường chính cung cấp bắp cho Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2017, khi chiếm lần lượt là 54,4% và 14,6% tổng giá trị nhập khẩu của mặt hàng này. Đây là hai quốc gia đang cho trồng bắp chuyển gen để xuất khẩu.

viec mo rong dien tich bap bi anh huong do nhap khau tang Để giảm nhập khẩu bắp, phải xây dựng vùng chuyên canh

Chính sách hỗ trợ để chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng bắp trên hầu khắp các vùng của cả nước là giải pháp rất ...

viec mo rong dien tich bap bi anh huong do nhap khau tang Diện tích cây trồng biến đổi gen tăng trưởng trên toàn cầu

Theo báo cáo thường niên của Tổ chức Quốc tế về tiếp thu các ứng dụng công nghệ sinh học trong Nông nghiệp (ISAAA), diện ...

Ngọc Hùng