|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

ViCaAs: Cần có những chính sách ưu đãi cho ngành sắn như với lúa gạo, cà phê

22:02 | 18/06/2017
Chia sẻ
Theo tính toán của ViCaAs, giá trị kinh tế mà cây sắn đem lại hiện nay chỉ xếp sau cây lúa, tuy nhiên ngành sắn nói chung chưa được hưởng những ưu đãi phù hợp để phát triển bền vững. 

Hiệp hội sắn Việt Nam (ViCaAs) vừa trình Thủ tướng kiến nghị về cơ chế, chính sách ưu đãi đối với cây sắn và sản phẩm của cây sắn. ViCaAs cho rằng, cần có những chính sách ưu đãi hơn đối với ngành sắn, kiến nghị của Hiệp hội bao gồm 7 vấn đề.

vicaas can co nhung chinh sach uu dai tot hon cho nganh san
Theo tính toán của ViCaAs, giá trị kinh tế cây sắn đem lại chỉ xếp sau cây lúa

Cụ thể, ViCaAs kiến nghị Thủ tường Chính phủ có những chính sách ưu đãi cho cây sắn như đang áp dụng cho cây lúa, cây mía, cây cà phê để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành sắn.

Mặt khác, cây sắn là loại cây trồng ít kén đất, được trồng tại những vùng đặc biệt khó khăn, do đó cần phải thay đổi cơ cấu cây trồng tạo điều kiện xóa đói giảm nghèo, công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. ViCaAs kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương cần có những chính sách quy hoạch vùng nguyên liệu gắn với quy hoạch phát triển các nhà máy chế biến, đảm bảo sự phát triển cân đối và bền vững cho ngành sắn trước mắt và lâu dài.

Hiện nay, thuế GTGT đường kính đã được giảm từ 10% xuống còn 5% nhưng tinh bột sắn vẫn áp dụng mức thuế GTGT 10%, vì vậy ViCaAs kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan đều chỉnh mức thuế GTGT cho tinh bột sắn là 5% vì sản phẩm tinh bột sắn 80% được xuất khẩu và đóng góp vào kim ngạch lớn của quốc gia.

ViCaAs đồng thời cũng kiến nghị Chính phủ áp dụng thuế suất cao đối với xuất khẩu sắn củ tươi nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu sắn củ tươi qua các đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, hạn chế việc xuất khẩu thô, đảm bảo nguyên vật liệu cho các nhà máy chế biến tinh bột trong nước. Song song với đó giảm thuế suất nhập khẩu sắn củ tươi để khai thác nguồn nguyên liệu từ Lào và Campuchi về Việt Nam, đảm bảo nhu cầu chế biến trong nước.

Hiệp hội mong muốn Bộ Nông nghiệp và PTNT xúc tiến chương trình làm việc với Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho đăng ký xuất khẩu bã sắn của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc như các nước Lào và Campuchia đã thực hiện.

Hiệp hội kiến nghị có những cơ chế chính sách tài chính, tín dụng để đảm bảo trữ sản phẩm khi vào chính vụ (tránh các trường hợp bị ép giá khi vào chính vụ, gây thiệt hại cho những người làm sắn) và cho vay vốn trung hạn với lãi suất ưu đãi để đầu tư chiều sâu nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đầu tư các thiết bị xử lý môi trường.

Diện tích trồng sắn những năm gần đây khoảng 550 nghìn ha, năng suất bình quân khoảng 18,5 tấn/ha cho sản lượng sắn củ tươi khoảng 10 triệu tấn/năm. Cả nước hiện nay có 110 nhà máy sản xuất tinh bột sắn quy mô công nghiệp, 7 nhà máy chế biến cồn, so với 5 năm trước đã gấp đôi về số lượng nhà máy và gấp 3 lần về công suất.

Về sản xuất tinh bột sắn, sản lượng của cả nước mỗi năm đạt trên 2,5 triệu tấn, trong đó 80% cho xuất khẩu, 20% tiêu thụ trong nước.

Kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam xếp thứ 2 chỉ sau Thái Lan giá trị xuất khẩu từ năm 2012 đến nay đạt từ 1 – 1,35 tỷ USD/năm. Ngoài ra sắn còn được Bộ Công thương đưa vào nhóm 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Ka Linh