|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vị trí của Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn đang an toàn '100%'?

11:27 | 05/01/2019
Chia sẻ
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho hay rằng ông sẽ không từ chức ngay cả khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu ông làm vậy, hôm 4/1. Đây là một động thái khẳng định rõ ràng về sự độc lập của Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ trước sự chỉ trích gay gắt của ông Trump về việc tăng lãi suất vừa qua.
 
vi tri cua chu tich fed jerome powell van dang an toan 100
Chủ tịch Cục Dự Trữ Liên Bang (Fed)Jerome Power cùng cựu chủ tịch Janet Yellen và Ben Bernanke (phía bên phải) trong một buổi tọa đàm tại hội nghị giữa Hiệp hội kinh tế Hoa Kỳ và Hiệp hội liên minh khoa học – xã hội (ASSA) 2019 tại Atlanta, bang Georgia, Mỹ vào ngày 4/1/2019 vừa qua. (Ảnh: Christopher Aluka Berry/REUTERS)

Vị trí của Chủ tịch Fed vẫn đang an toàn "100%"?

Sau quyết định của Fed vào giữa tháng 12 về việc tăng lãi suất lần thứ tư trong năm 2018, một loạt các báo cáo nổi lên cho rằng Tổng thống Trump đã bàn bạc với các cố vấn của mình về khả năng sa thải ông Powell, và đang sắp xếp một cuộc hội đàm với chủ tịch Fed.

Thị trường tài chính mặc dù bị lung lay trước những thảm cảnh mà chính sách gia tăng lãi suất mang lại trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu đang dần suy yếu, nhưng nhìn chung đại đa số vẫn không tán thành ý tưởng của Nhà Trắng về việc can thiệp trực tiếp vào các quyết định thiết lập tỷ lệ lãi suất và khiến tình hình ngày càng trở nên xấu hơn

Các chuyên gia cố vấn đã cố gắng nhanh chóng trấn tĩnh thị trường. Ông Kevin Hassett, cố vấn kinh tế Nhà Trắng chia sẻ với các phóng viên rằng vị trí của ông Powell vẫn đang an toàn “100%”.

Nhưng tâm lý của các nhà đầu tư vẫn đang trên bờ vực, không chỉ bởi những căng thẳng giữa Nhà Trắng và Fed, mà còn vì những dấu hiệu yếu kém trong tăng trưởng toàn cầu, và họ lo ngại rằng cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump với Trung Quốc có thể làm tổn thương trầm trọng đến tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Các ngân hàng trung ương đặc biệt xem sự độc lập là một công cụ thiết yếu cho phép họ đưa ra các đợt tăng lãi suất không ảnh hưởng bởichính trị khi cần thiết, vì sức khỏe của nền kinh tế chung.

Ông Powell không nhân nhượng trước sức ép từ Nhà Trắng

Phát biểu trong một hội nghị tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Mỹ vào thứ Sáu (4/1), ông Powell đã dành phần lớn thời gian để làm dịu thị trường theo cách riêng của mình, nói rằng ông sẽ “kiên nhẫn” và linh hoạt trong việc tăng lãi suất đồng thời sẽ nhạy cảm với những rủi ro mất giá mà thị trường đang định giá.

Khi được hỏi về những lời chỉ trích của Tổng thống Trump trên Twitter và trong những cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông, ông Powell nói rằng ông không nhận được thông tin trực tiếp nào từ Nhà Trắng về bất kỳ thay đổi nào trong công việc của mình, hoặc bất kỳ thông tin không hài lòng nào của tổng thống Trump với chính sách gia tăng lãi suất của Fed.

Ông cũng cho biết không có bất kỳ cuộc họp nào được lên kế hoạch giữa Tổng thống Trump và ông, mặc dù ông cũng đang cố gắng hạ thấp tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ này như thế nào đi chăng nữa thì cuối cùng nó cũng sẽ diễn ra.

“Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ Chủ tịch Fed nào sẽ không gặp gỡ với người đứng đầu Nhà Trắng” chia sẻ bởi ông Powell - người mà Tổng thổng Trump chọn làm người đứng đầu Fed vào tháng 2 vừa qua.

“Nếu tổng thống yêu cầu ông phải từ chức, liệu ông có tuân theo?” theo câu hỏi của người điều hành buổi tọa đàm, Neil Irwin của tờ báo New York Times.

“Không”, ông Powell trả lời.

Xem thêm

Cẩm Tiên

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.