|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vì sao tiêu thụ xăng E5 vẫn thấp?

17:39 | 07/01/2025
Chia sẻ
Tiêu thụ xăng E5 vẫn ở mức thấp do mức giá chưa đủ hấp dẫn người tiêu dùng. Đồng thời, nhiều người vẫn vẫn chưa tin cậy loại xăng này và ưu tiên sử dụng xăng RON95.

 

Chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều ngày 7/1, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết từ năm 2018, xăng E5 bán rộng rãi trên cả nước. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng loại xăng này ngày càng giảm đi. Nguyên nhân đến việc chênh lệch giá xăng E5 và RON95 chưa đủ hấp dẫn để người dân sử dụng loại xăng này. Hiện tại, mức chênh lệch giữa xăng E5 và RON95 chưa đến 700 đồng/lít.

Bên cạnh đó, truyền thông về xăng E5 chưa đủ tốt để người dân tin cậy sử dụng.

Nguyên nhân cuối cùng đến từ việc thu nhập của người dân ngày càng tăng lên, do đó, họ có xu hướng sử dụng loại xăng chất lượng tốt hơn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết trong nhiều năm qua, cơ quan này đã làm nhiều việc để thúc đẩy tiêu thụ xăng E5: “Trong lúc điều hành giá xăng dầu, chúng tôi luôn tạo dư địa để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5”. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng nhiên liệu này chưa đạt được như mong muốn.

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tại buổi họp báo chiều ngày 7/1 (Ảnh: H.Mĩ)

Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã có chỉ thị tăng cường sử dụng loại xăng này. Trong đó, Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương, thương nhân đẩy mạnh kinh doanh xăng nhiên liệu sinh học (bao gồm cả E5 RON92 và E100) và báo cáo định kỳ 3 tháng/lần. 

Chỉ thị nhấn mạnh các giải pháp cụ thể như đảm bảo nguồn cung, xây dựng cơ chế giá hấp dẫn, tăng cường truyền thông về lợi ích kinh tế và môi trường của nhiên liệu sinh học. Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp, và tổ chức quốc tế để thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E5 RON92 trên toàn quốc.

Theo đó, đối với vấn đề về giá, Bộ Công Thương yêu cầu Vụ Thị trường Trong nước phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các văn bản, nghiên cứu xây dựng cơ chế về giá để đảm bảo mức hấp dẫn sử dụng nhiên liệu sinh học E5 RON92.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tham gia đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm ưu đãi về thuế, phí hoặc các hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành và nâng cao khả năng cạnh tranh của nhiên liệu sinh học nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nhiên liệu sinh học.

Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp đầy đủ dữ liệu cho các cơ quan chức năng (Bộ Tài chính, Bộ Công Thương ...) để làm cơ sở cập nhật chính xác, tính đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu, xăng sinh học.

Ngoài ra, Tổng Cục Quản lý Thị trường kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, xăng sinh học của các doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, xăng sinh học.

H.Mĩ