Vì sao hàng loạt thương hiệu quay lưng với 'cơn sốt' Black Friday
Tổ chức Make Friday Green Again cho rằng các ưu đãi khuyến khích mọi người mua những thứ họ không cần. Họ nói rằng việc "sản xuất quá mức" này góp phần vào biến đổi khí hậu.
Thay vào đó, họ muốn người mua dành ngày 29/11 năm nay để tìm những quần áo có thể sửa chữa, bán hoặc tái chế.
Một khu phố đông đúc ngày Black Friday. (Ảnh minh họa)
"Làm cho Thứ Sáu xanh trở lại"
Nicolas Rohr, một trong những người đồng sáng lập công ty quần áo thân thiện với môi trường, Faguo nói: "Khi mọi người mua một thứ gì đó, chúng ta gây ô nhiễm vì lượng khí thải carbon đến từ việc sản xuất, sử dụng nó và sau đó loại bỏ nó".
”Ngày nay chúng ta không mua những gì chúng ta cần, chúng ta mua vì bị cám dỗ... Chúng tôi muốn mọi người tập trung vào những gì có trong tủ quần áo của họ trước. Sau đó, nếu bạn thực sự cần có thêm một cái gì đó, bạn có thể mua."
Black Friday có hại cho môi trường...
Tất cả mọi thứ chúng ta mua không chỉ tốn tiền, mà còn tốn chi phí môi trường. Điều này phụ thuộc vào cách nó được tạo ra, được làm từ gì, được vận chuyển bao xa và những gì xảy ra khi nó bị thải bỏ.
Bạn mua càng ít, “dấu chân môi trường” của bạn càng nhỏ. Điều đó cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền.
Tiến sĩ Patsy Perry, giảng viên cao cấp về tiếp thị thời trang từ Đại học Manchester, cho biết: "Black Friday là thời điểm tuyệt vời để tận dụng (mua hàng) giảm giá nhưng nó đi ngược lại những gì chúng tôi đang cố gắng làm với sự bền vững.”
"Một mặt, các nhà bán lẻ ngày càng nói nhiều về sự bền vững và tất cả những thứ tốt mà họ đang làm, nhưng mặt khác, có cảm giác như họ đang khuyến khích mọi người mua nhiều thứ hơn."
Bà nói thêm: "Tôi nghĩ, dần dần, chúng ta sẽ thấy nhiều doanh nghiệp nói rằng họ không muốn trở thành một phần của Black Friday.”
... nhưng là cơ hội thuận mua vừa bán
Hiệp hội Bán lẻ Anh bảo vệ các cửa hàng tham gia Black Friday. Giám đốc điều hành, Helen Dickinson, cho biết: "Sự tham gia là một quyết định thương mại của các nhà bán lẻ. Việc bán hàng như vậy cho phép người tiêu dùng sở hữu nhiều hàng hóa mà họ có thể không đủ khả năng mua, đặc biệt là vào dịp Giáng sinh.”
Sau một năm bán hàng trì trệ, nhiều nhà bán lẻ sẽ tận dụng Black Friday để hồi phục, Dickinson nói thêm.
Nhưng ông Rohr nói “Làm cho thứ Sáu xanh trở lại” không nhằm đổ lỗi cho các thương hiệu hoặc người mua sắm, mà là khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về cách có thể sống bền vững hơn.
"Hai năm qua chúng tôi đạt doanh số cao - 5% doanh thu hàng năm - nhưng chúng tôi không cảm thấy thoải mái với điều đó", ông giải thích.
"Tôi biết tôi sẽ mất doanh thu so với các đối thủ cạnh tranh nhưng chấp nhận bởi vì mối quan tâm của tôi là tương lai của hành tinh".