|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vì sao cần mở rộng cao tốc từ TP HCM xuống Mỹ Thuận?

23:21 | 19/08/2022
Chia sẻ
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về thông tin 2 tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và đề xuất đầu tư mở rộng hai cao tốc này.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn qua xã Tân Phú, thị xã Cai Lậy. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, từ thời điểm tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương dừng thu phí từ ngày 1/1/2019 đến nay, lưu lượng phương tiện tăng lên trên 35%.

Cụ thể, trước thời điểm dừng thu phí, lưu lượng trung bình là 38.500 xe/ngày đêm. Còn hiện nay là hơn 52.000 xe/ngày đêm. Những dịp lễ, Tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%.

Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ, từ sau khi dừng thu phí, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng lên làm cho tình hình mất an toàn giao thông tăng cao, đặc biệt tình trạng xe chạy dàn ngang, chạy vào làn khẩn cấp thường xuyên, xảy ra ùn ứ giao thông tại các điểm giao cắt với đường dẫn Chợ Đệm và đường dẫn Đồng Tâm và thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm và các ngày lễ, tết, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Được biết, dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h; gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Khoảng 7 - 8 năm đầu tiên đưa vào khai thác, tuyến đường cơ bản đáp ứng về năng lực thông hành xe và điều kiện an toàn giao thông.

Tuy nhiên, sau khi dừng thu phí, lưu lượng xe trên tuyến tăng cao, hiện tượng các loại xe tải chạy dàn ngang dưới tốc độ tối thiểu, nhất là ở làn sát dải phân cách gây cản trở lưu thông trên tuyến; nhiều thời điểm ùn ứ, các phương tiện lưu thông hết vào làn dừng khẩn cấp.

Tốc độ lưu thông trung bình hiện tại là 60 - 70 km/h (trước khi tạm dừng thu phí là 100 km/h). Năng lực thông hành của tuyến đường hiện tại rất thấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài hàng ngày vào các giờ cao điểm, đặc biệt tại cửa ngõ vào TP Hồ Chí Minh.

Đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1, bình đồ và trắc dọc tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, thiết kế với vận tốc 80 km/h; bề rộng nền đường 17m; gồm 4 làn xe và dải phân cách giữa; tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp so le nhau.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, tính từ ngày 30/4/2022 đến hết ngày 2/6/2022, đã có 650.438 lượt xe lưu thông trên cao tốc (trung bình 18.600 lượt xe/ngày đêm); đã xảy ra 20 vụ va chạm giao thông, trong đó có 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, với tình trạng, năng lực thông hành hiện tại, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn.

Mặt khác, với sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền Đông và Tây Nam Bộ, vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại.

Do vậy, để đảm bảo đáp ứng điều kiện khai thác, năng lực thông hành và an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nma kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Quang Toàn

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.