|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất Bộ GTVT và các địa phương trực tiếp chỉ định thầu ba dự án cao tốc phía Nam

16:40 | 17/08/2022
Chia sẻ
Bộ GTVT đề xuất Bộ GTVT, UBND tỉnh được thực hiện việc chỉ định thầu các gói thầu xây lắp ở 3 dự án cao tốc phía Nam, thay vì Thủ tướng Chính phủ là người quyết định việc này.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 18 về triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025).

Cuối tháng 7 vừa qua Chính phủ đã ban hành các nghị quyết triển khai 3 dự án đường bộ cao tốc phía Nam gồm: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.  11/2/2022 của Chính phủ.

Để triển khai các công việc tiếp theo đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam và 3 dự án cao tốc phía Nam đảm bảo đồng bộ, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 18 liên quan đến việc chỉ định thầu.

Cụ thể: “Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và người có thẩm quyền thu hồi đất được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm (2022 và 2023) đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu. Riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần, việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu…”.

Bộ GTVT cho biết đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, theo Nghị quyết 18, Bộ trưởng GTVT và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và gói thầu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu gói thầu xây lắp các dự án thành phần.

Đối với 3 dự án đường bộ cao tốc, cơ chế chỉ định thầu được thực hiện tương tự như Nghị quyết 18 nêu trên.

Trong quá trình xây dựng các Dự thảo Nghị quyết triển khai 3 dự án đường bộ cao tốc, Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại các cuộc họp rà soát, hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết về việc thực hiện cơ chế chỉ định thầu cần đảm bảo phù hợp chủ trương phân cấp, phân quyền, rút ngắn quy trình thực hiện và đảm bảo phù hợp trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tại các Nghị quyết của Chính phủ triển khai 3 dự án đường bộ cao tốc đã quy định rõ việc chỉ định thầu thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất; riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần, việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng).

Để đảm bảo thống nhất trong việc triển khai các dự án đường bộ cao tốc được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù về chỉ định thầu theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ chấp thuận sửa đổi khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 18 như các Nghị quyết của Chính phủ triển khai 3 dự án đường bộ cao tốc.

Với quy định trên, Bộ trưởng GTVT, UBND tỉnh được thực hiện việc chỉ định thầu các gói thầu xây lắp ở dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và 3 dự án cao tốc phía Nam, thay vì Thủ tướng Chính phủ là người quyết định việc này như quy định trong Nghị quyết 18.

Liên quan đến việc chỉ định các gói thầu, sáng 10/8 vừa qua, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sớm đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để thúc đẩy và giám sát việc chỉ định thầu.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, triển khai thủ tục đầu tư, lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu.

“Việc chỉ định phải trên tinh thần vô tư, trong sáng vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án; vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm…”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Bộ GTVT, 3 dự án cao tốc phía Nam có tổng mức đầu tư khoảng 84.463 tỷ đồng và được đầu tư bằng nguồn đầu tư công.

Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu lần lượt là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1 và 3. Tương tự, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk lần lượt là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1 và 3. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 cả hai cao tốc này. Với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giao hết cho địa phương làm.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần phải hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng và khởi công vào tháng 7/2023 và tháng 11/2023 đối với hai cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồng Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.