Thời sự

Vì sao ba 'ông lớn' Samsung, Foxconn và LG chọn đặt nhà máy ở phía Bắc thay vì phía Nam?

15:05 | 27/08/2019

Chia sẻ

ACBS cho rằng, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nằm gần Trung Quốc cũng như Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 nước đóng góp FDI nhiều nhất so với vùng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
south-korea-s-lg-chem-to-launch-163-bln-ev-battery-factory-in-poland-1556851138

Ảnh minh họa

Công ty chứng khoán ACB (ACBS) vừa có báo cáo tổng quan ngành công nghiệp. Theo đó, ACBS cho biết, số vùng công nghiệp tại Việt Nam đã tăng gấp 5 lần trong 9 năm qua, từ 61 khu cuả năm 2000 lên 344 khu vào tháng 6/2019. Trong đó, 326 khu công nghiệp (KCN) và 18 khu kinh tế (KKT) ven biển.

Trong năm 2018, các KCN và KKT này đã thu hút 1.060 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm là 8,3 tỉ USD.

Chỉ trong 6 tháng 2019, các KCN và KKT đã thu hút 340 dự án FDI với tổng vốn đăng kí là 8,7 tỉ USD và 334 dự án trong nước với tổng vốn đăng kí mới là 82.900 tỉ đồng. Luỹ kế đến tháng 6/2019 các KCN, KKT đã thu hút được khoảng 8.900 dự án FDI với tổng vốn đăng kí 186 tỉ USD, và gần 9.100 dự án trong nước, tổng vốn 2.100 tỉ đồng.

Ngoài ra, theo báo cáo của ACBS, Việt Nam hiện có 4 vùng kinh tế trọng điểm: phía Bắc, Trung, Nam, và Đồng bằng sông Cửu Long. 

Trong đó, Phía Nam là vùng kinh tế lớn nhất chiếm 45% GRDP cả nước và đóng góp 42% ngân sách nhà nước, 40% kim ngạch xuất nhập khẩu và 40% vốn FDI đăng kí năm 2018. Tuy nhiên, khu vực này đang đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại.

Trong khi đó, phía Bắc là vùng kinh tế lớn thứ hai, chiếm 32% GRDP Việt Nam và đóng góp 32% kim ngạch xuất khẩu và 38% vốn FDI đăng kí năm 2018. Nhờ vị trí tiếp giáp Trung Quốc và có 27 trung tâm logistics (chiếm 55% cả nước) nên khu vực phía Bắc đã thu hút nhiều công ty trong lĩnh vực công nghiệp nặng. 

Trái ngược với miền Nam thì miền Bắc đang tăng tốc với mức tăng trưởng GRDP trung bình cao nhất trong 4 vùng kinh tế trong giai đoạn 2016-2018, đạt 9,1%.

Hiện vùng này có 102 KCN đang hoạt động, tỉ lệ lấp đầy là 82%, giá thuê đất là 80 USD/m2/50 năm, giá thuê kho là 3 – 5,7 USD/m2/tháng. Nhờ những lí do trên, ACBS cho rằng, khu vực phía Bắc đang có sự phụ thuộc vào các khách thuê chính như Samsung và LG. Vì vậy, đây vừa là cơ hội, vừa là rủi ro đối với vùng.

Lí giải cho sự lựa chọn của các "ông lớn" như Samsung, Foxconn, LG chọn vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc thay vì phía Nam, ACBS đưa ra 3 lí do.

Thứ nhất, so với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc gần Trung Quốc cũng như Hàn Quốc và Nhật Bản – vốn là 2 nước đóng góp FDI nhiều cho Việt Nam.

Thứ hai, vùng kinh tế phía Bắc có nhiều đường cao tốc hơn với 14 con đường, tổng độ dài là 1.368 km. Con số đường cao tốc ở phía Nam chỉ bằng một nửa với 7 đường, độ dài tổng cộng 983 km.

Và thứ ba, mật độ dân số ở vùng phía Bắc cao hơn phía Nam với 946 người/m2 so với 586 người/m2.

Theo tìm hiểu, thời gian vừa qua, các "ông lớn" công nghệ như Samsung, Foxconn và LG đã đến Việt Nam để tìm hiểu và mở nhà máy tại một số tỉnh phía Bắc.

Cụ thể, tháng 6/2019, Tổng giám đốc Tập đoàn Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) Harry Zhuo đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh để tìm hiểu cơ hội đầu tư. 

Theo đó, Tập đoàn này đang nghiên cứu và xem xét đầu tư dự án Nhà máy lắp ráp linh kiện màn hình tivi tại Khu công nghiệp Đông Mai (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) với quy mô nhà xưởng rộng 10 hecta, nhu cầu lao động 3.000 người. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 40 triệu USD.

Hay như Samsung cũng vừa lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại thứ ba tại Việt Nam với công suất lên đến hơn 100 triệu máy. 

Quyết định này đến ngay sau khi Samsung Electronics vận hành dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh tại Bắc Ninh và Thái Nguyên. Các nhà máy này sản xuất 150 triệu điện thoại di động, chiếm nửa tổng lượng sản xuất của Samsung trên toàn cầu.

Gần đây, LG cũng gây "chấn động" thị trường đầu tư khi quyết định dừng sản xuất điện thoại di động ở Hàn Quốc và chuyển sản xuất sang nhà máy tại Hải Phòng. Theo đó, với quyết định này, công suất sản xuất tại nhà máy Việt Nam của LG sẽ lên 83%, đạt 11 triệu thành phẩm tính từ nửa cuối năm 2019.

Thu Hà