|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vì sao ACV được Bộ GTVT đề xuất làm chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?

19:37 | 02/04/2019
Chia sẻ
Thực tế nhiều nhà ga đã được đầu tư xây dựng trong những năm vừa qua do ACV đứng ra xây dựng, huy động nguồn vốn của doanh nghiệp. Đây là đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư.

Chiều 2/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019.

Trả lời về việc đề xuất lựa chọn Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ACV đang quản lý và khai thác 21 cảng hàng không. Doanh nghiệp này có kinh nghiệm, vốn và chức năng và thuận lợi cho việc khai thác. Việc quản lý 21 cảng hàng không không phải lúc nào cũng có lãi, ví dụ như Cảng Điện Biên, Cà Mau đang phải bù lỗ.

Theo ông Đông, việc giao ACV làm chủ đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất là rất cần thiết, để tạo nguồn bù đắp một phần vốn đầu tư và duy trì khai thác liên tục tại các cảng hàng không không mang lại hiệu quả mà ACV đang quản lý.

Điều cuối cùng là xem xét nếu giao cho đơn vị này thực hiện sẽ thuận lợi cho việc tổ chức lập ngay dự án vì trong qua trình quản lý của ACV, khi chuyển cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cũng đã có kế hoạch năm 2018 ACV nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3. Như vậy việc tổ chức xây dựng như đấu thầu, chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện nhanh nhất. Từ đó Bộ GTVT đưa ra kiến nghị.

Liên quan đến điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT có sử dụng tư vấn của Pháp nghiên cứu, trong quá trình đó sử dụng cả tư vấn song song từ công ty của Việt Nam. 

Bộ cũng báo cáo lên các cấp thẩm quyền. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng đã chỉ đạo họp một số lần, cơ bản khẳng định rằng ý tưởng, đề xuất của công ty Pháp với quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau ở những khâu chức năng, xây dựng thêm kết cấu hạ tầng, quy mô đề xuất dừng ở mức độ nào. Ví dụ như không làm thêm đường băng số 3 nhưng vẫn xây dựng các nhà ga quốc tế và quốc nội để bảo đảm thêm năng lực, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, xây dựng các cơ sở dịch vụ hàng không.

Thứ hai, về phân khu chức năng tương tự nhau, chỉ có điều khác nhau về phần đất. Nhìn chung tư vấn của Pháp đề cập nhiều đến vấn đề sở hữu đất, có khả năng tiếp cận lấy được đất không. Thực tế, đất ở khu vực xây dựng nhà ga T3 đang đề cập, cũng như khu vực phía nam liên quan đến đơn vị quân đội, nhà máy… không có khả năng di dời. Tất cả đều có xem xét ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, trước khi lập phương án trình Bộ Công Thương phê duyệt.

Minh Anh