|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch ACV: Từ nay đến 2025 sẽ tích luỹ được khoảng 87.500 tỷ đồng

16:15 | 20/03/2019
Chia sẻ
Trong số tiền tích lũy, ACV có thể dành khoảng 25.000 tỷ đồng để xây sân bay Long Thành.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến Cách nào đẩy nhanh tiến độ mở rộng Tân Sơn Nhất do Báo Giao Thông tổ chức, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết từ nay đến 2025, ACV sẽ tích luỹ được khoảng 87.500 tỷ. Nhu cầu vốn giai đoạn này ước tính khoảng 62.500 tỷ đồng. Như vậy ACV sẽ có khoản tích luỹ 25.000 tỷ đồng để dành xây sân bay Long Thành.

Ông Thanh khẳng định doanh nghiệp có thể đảm bảo được tất cả kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đầu tư cảng hàng không. Riêng với Long Thành, nếu giao cho ACV, Tổng công ty sẽ có vốn đối ứng được khoảng 40 - 45%.

Chủ tịch ACV: Từ nay đến 2025 sẽ tích luỹ được khoảng 87.500 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV. Ảnh: Báo Giao Thông.

Kế hoạch dài hạn đến 2030, ACV sẽ tích lũy thêm khoảng 130.000 tỷ đồng, vì khấu hao sau này sẽ rất lớn khi đầu tư thêm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Long Thành, Cam Ranh, Phú Quốc. ACV phải dành ít nhất 3 tỷ USD cho Nội Bài vì tiền giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch.

Định hướng Nội Bài phục vụ từ 80 đến 100 triệu hành khách, tức là bắt buộc phải giải phóng về phía Nam và cả phía Bắc. Tuy nhiên, chi phí giải phóng mặt bằng về phía Nam ít nhất đã 2-3 tỷ, "kinh khủng" hơn giải phóng mặt bằng của Long Thành.

"Đó là kế hoạch rất lớn. Giai đoạn 2026 - 2030 phải đảm bảo triển khai mở rộng Nội Bài và giai đoạn 2 của Long Thành", ông Thanh nói.

Chủ tịch ACV cũng khẳng định từ nay đến 2025 - khi đưa Long Thành vào khai thác, nếu Nhà nước giao đầu tư khu bay thì ACV sẽ nhận. Ngược lại nếu giao tỉnh làm khu bay, ACV làm nhà ga thì gặp khó là không đồng bộ.

ACV đã tính toán nhu cầu cho toàn bộ khu bay gồm đường lăn và đường bay là khoảng 21.000 tỷ và tích luỹ được từ khu bay mỗi năm khoảng 1.000 tỷ, sau khi trừ đi duy tu bảo dưỡng. Ban lãnh đạo có kế hoạch cân đối trong nguồn lực phải có khoảng 11.000 tỷ đồng để dùng tiền này đầu tư cho khu bay.

Về cơ chế đang có 2 phương án. ACV ứng vốn hoặc giao nhiệm vụ đầu tư khu bay tính vào nguồn quỹ đầu tư phát triển. Doanh nghiệp cho hay hoàn toàn có thể đáp ứng được cả 2 phương án.

Thứ trưởng GTVT giải thích vì sao chọn ACV làm dự án Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn NhấtThứ trưởng GTVT giải thích vì sao chọn ACV làm dự án Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất HSC: ACV có thể phải chi 4.200 nghìn tỉ đồng để bảo dưỡng đường bay băng Tân Sơn Nhất, Nội BàiHSC: ACV có thể phải chi 4.200 nghìn tỉ đồng để bảo dưỡng đường bay băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài Đầu tư T3 Tân Sơn Nhất: Tổ chức đấu thầu cạnh tranh giữa ACV và FLC?Đầu tư T3 Tân Sơn Nhất: Tổ chức đấu thầu cạnh tranh giữa ACV và FLC?

Khổng Chiêm

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.