Doanh nghiệp

HSC: ACV có thể phải chi 4.200 nghìn tỉ đồng để bảo dưỡng đường bay băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài

17:27 | 14/03/2019

Chia sẻ

Từ tháng 7 đến tháng 10, ACV sẽ tiến hành sửa chữa đường băng trong mùa mưa để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến lộ trình các chuyến bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Tổng chi phí bảo dưỡng khoảng 4.200 nghìn tỉ đồng, HSC cho biết.

Theo báo cáo phân tích về Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (Mã: ACV) của Chứng khoán TP HCM (HSC), ACV sẽ bảo dưỡng đường băng trong mùa thấp điểm năm nay (có thể là vào mùa mưa, bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10).

Theo đó, công ty có thể tiến hành sửa chữa đường băng trong mùa mưa để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến lộ trình các chuyến bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Tổng chi phí bảo dưỡng khoảng 4.200 nghìn tỉ đồng. Thời gian bảo dưỡng dự kiến kéo dài tổng cộng 4 tháng.

HSC lưu ý rằng hai đường băng của ACV gồm đường băng 25R/07L tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và đường băng 1B tại Sân bay Quốc tế Nội Bài đã quá tải và hoạt động quá công suất thiết kế, do đó xuất hiện các vết nứt nghiêm trọng trên bề mặt.

Công ty đã đề xuất cải tạo và nâng cấp hai đường băng này trong thời gian sớm nhất có thể để đảm bảo an toàn bay và tránh đóng cửa bất ngờ dẫn đến gián đoạn đường bay. Quá trình đàm phán về tài sản khu bay sẽ nhanh chóng hoàn tất trong quý II năm nay.

Bên cạnh đó, HSC cho biết tài sản khu bay đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của ACV thông qua doanh thu từ phí dịch vụ cất hạ cánh trong khi chi phí đi kèm gồm chi phí nhân công, chi phí thuê, chi phí sửa chữa bảo dưỡng, chi phí khấu hao, chi phí điện nước và chi phí thuê ngoài.

Qua trao đổi với công ty, HSC được biết ACV và Bộ Giao thông đã trình phương án cuối cùng lên Thủ tướng và chờ đợi quyết định cuối cùng

HSC cho rằng các tài sản khu bay sẽ thuộc sở hữu của Nhà nước, và giao cho ACV quản lý. Khi đó ACV sẽ chịu trách nhiệm đối với toàn bộ lợi nhuận thu được cũng như chi phí phát sinh liên quan gồm chi phí và đầu tư cho hoạt đông. Tuy nhiên, toàn bộ lợi nhuận và chi phí hoạt động đối với các tài sản khu bay sẽ được hạch toán riêng rẽ so với báo cáo kết quả kinh doanh của ACV.

ACV sẽ tài trợ đầu tư cho các tài sản khu bay, phân bổ từ nguồn lợi nhuận thu được từ các tài sản khu bay mà ACV quản lý. Việc xem xét thu chi đối với các tài sản trong khu bay giữa ACV và nhà nước sẽ được thực hiện định kỳ.

Về kế hoạch 2019, ACV đang xem xét việc đặt kế hoạch doanh thu lợi nhuận tăng trưởng 7-8% (không bao gồm ảnh hưởng từ lãi/lỗ tỷ giá). Trong đó, tổng lượng hành khách dự kiến tăng 8% với lượng hành khách quốc tế tăng 12% và hành khách nội địa chỉ tăng 5-6%.

Trong khi đó, HSC dự báo doanh thu thuần của ACV sẽ tăng trưởng 9% và lợi nhuận sau thuế 12,5%.

Đầu tư T3 Tân Sơn Nhất: Tổ chức đấu thầu cạnh tranh giữa ACV và FLC?Đầu tư T3 Tân Sơn Nhất: Tổ chức đấu thầu cạnh tranh giữa ACV và FLC? Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lãi sau thuế hơn 6.200 tỉ đồng, tăng trưởng 51%Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lãi sau thuế hơn 6.200 tỉ đồng, tăng trưởng 51% ‘ACV sẵn sàng chi 1-1,5 tỷ USD đầu tư sân bay Long Thành’‘ACV sẵn sàng chi 1-1,5 tỷ USD đầu tư sân bay Long Thành’

Thu Hoài

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN