|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vị bác sĩ biến 15.000 USD thành đế chế mỹ phẩm 1,6 tỷ USD

16:26 | 02/11/2017
Chia sẻ
Mức sinh lời của cổ phiếu Beauty Community từ khi niêm yết đã đạt mức cao nhất trong số các công ty mỹ phẩm có vốn hóa thị trường tối thiểu 1 tỷ USD trên thế giới.

Suwin Kraibhubes thành lập hãng mỹ phẩm Beauty Community với 500.000 bath (15.000USD) cuối cùng của ông sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Sau hai thập kỷ, cổ phiếu của công ty thuộc nhóm tăng trưởng mạnh nhất trong ngành mỹ phẩm toàn cầu.

Beauty Community khai thác thị trường mỹ phẩm trị giá 4,3 tỷ USD của Trung Quốc cho nỗ lực mở rộng tiếp theo, sau khi xây dựng mạng lưới hơn 300 cửa hàng bán lẻ ở Thái Lan và các khu vực khác của Đông Nam Á. Tăng trưởng doanh thu sẽ rất quan trọng đối với một cổ phiếu mà Quỹ Quản lý Tài sản Aberdeen mô tả là có giá cao.

vi bac si bien 15000 usd thanh de che my pham 16 ty usd
Một cửa hàng bán dòng sản phẩm Beauty Cottage của Beauty Community. Ảnh: Bloomberg

"Khách hàng Trung Quốc thích sản phẩm của chúng tôi vì chất lượng cao và giá phù hợp. Trước tiên, chúng tôi đang tập trung vào bán hàng trực tuyến thông qua các nhà bán buôn để xây dựng nhận diện thương hiệu ở đại lục”, Suwin, 49 tuổi, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 31/10.

Cổ phiếu của Beauty Community đạt mức lợi nhuận trên 1.100% kể từ khi công ty niêm yết trên sàn giao dịch Thái Lan vào tháng 12/2012, gấp 3 lần so với các đối thủ nổi tiếng khác như L'Oreal SA và Shiseido. Sản phẩm son môi và kem dưỡng da có giá dưới 10 USD của công ty nhắm đến tầng lớp trung lưu cũng như nhu cầu của khách du lịch, bao gồm 9 triệu người Trung Quốc tới Thái Lan mỗi năm.

"Chúng tôi tập trung vào khách hàng trung bình bởi vì nhóm này tập trung dân số đông nhất. "Phân khúc cao cấp vừa nhỏ vừa có mức độ cạnh tranh cao", Suwin, người từng học để hành nghề y trước khi trở thành một doanh nhân.

Số liệu của Bloomberg cho thấy mức sinh lời của cổ phiếu Beauty Community từ khi niêm yết đã đạt mức cao nhất trong số các công ty mỹ phẩm có vốn hóa thị trường tối thiểu 1 tỷ USD trên thế giới.

Doanh số tăng trung bình hơn 30% mỗi năm trong 5 năm qua, đạt 2,5 tỷ baht vào năm 2016. Lợi nhuận ròng đạt 656 triệu baht vào năm ngoái, tăng 63% so với năm 2015.

Suwin đề ra mục tiêu tăng trưởng thường niên tối thiểu 20% về doanh thu và lợi nhuận trong tương lai gần.

Ở Trung Quốc đại lục, Beauty Community bán hàng thông qua các kênh trực tuyến bao gồm Tmall của tập đoàn Alibaba. Theo Euromonitor, thị trường mỹ phẩm của quốc gia đông dân nhất thế giới có thể tăng trưởng trung bình 9% mỗi năm trong thời gian từ nay đến năm 2020, cao hơn mức 5% của Thái Lan.

Chaiyatorn Sricharoen, một nhà phân tích của công ty chứng khoán Bualuang Securities ở Bangkok, nhận định: "Nói về thị trường nước ngoài, Trung Quốc là nơi Beauty Community có thể tìm kiếm tăng trưởng ".

vi bac si bien 15000 usd thanh de che my pham 16 ty usd
Bác sĩ doanh nhân Suwin Kraibhubes tin rằng tiềm năng của ngành mỹ phẩm còn rất lớn. Ảnh: Bloomberg

Beauty Community và các đối tác muốn ​​mở tối thiểu 10 cửa hàng độc lập mỗi năm ở các nước châu Á ngoài Thái Lan. Khoảng 13% doanh thu của công ty tới từ nước ngoài trong nửa đầu năm, từ con số 0 vào năm 2012, và Suwin dự đoán ​​tỷ lệ này sẽ tăng trong ba năm tới.

Euromonitor cho biết, Beauty Community là công ty mỹ phẩm lớn thứ 9 ở Thái Lan, với 3,1% thị phần. L'Oreal dẫn đầu với 12%, tiếp theo là công ty bán hàng trực tiếp Better Way (Thái Lan) và Estee Lauder.

Hãng đặt mục tiêu có 450 cửa hàng trong nước trong ba năm tới, với các thương hiệu như Beauty Cottage và Beauty Buffet. Các nhà bán lẻ ở nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á cũng hy vọng hoạt động chi tiêu sẽ sôi động trở lại sau khi kết thúc giai đoạn tang lễ kéo dài một năm cho vua Bhumibol Adulyadej.

"Mức tiêu thụ trên đầu người ở Thái Lan cho mỹ phẩm vẫn còn thấp", Chaiyatorn nói.

Suwin và vợ ông, bà Tanyapon Kraibhubes, nắm 26% cổ phần trong Beauty Community, trị giá khoảng 420 triệu USD, theo dữ liệu của Bloomberg. Vốn hóa thị trường của công ty là 1,6 tỷ USD.

Niềm tin của Suwin về tiềm năng của ngành mỹ phẩm rất lớn.

"Phụ nữ sẵn lòng chi tiền để làm tăng sắc đẹp của họ", ông giải thích.

Chí Phong/Theo Bloomberg

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.