|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vết nhơ của đế chế Red Bull vì lối sống phóng túng của thiếu gia đời thứ ba

13:06 | 26/08/2019
Chia sẻ
Người sáng lập thương hiệu Red Bull sống giản dị, khiêm nhường, nhưng con và cháu của ông sa vào lối sống xa hoa, hưởng lạc, tạo ra vết nhơ cho tập đoàn lừng lẫy.

Yoovidhya không chỉ là một trong những gia tộc giàu nhất Thái Lan, mà còn nổi danh trên thế giới. Họ là chủ sở hữu thương hiệu nước tăng lực Red Bull và tập đoàn CTP.

Những tài sản khác trong lĩnh vực thể thao, mạo hiểm của CTP bao gồm đội bay không vận "The Flying Bulls", 4 đội bóng chuyên nghiệp, một đội đua Công thức 1 và lĩnh vực tổ chức sự kiện.

Thương hiệu ra đời từ ý chí của chàng trai thất học

Người sáng lập CTP là Chaleo Yoovidhya, một người gốc Hoa. Sinh ra tại Phichit, Thái Lan, Chaleo Yoovidhya phải bỏ học từ năm 10 tuổi để bán hoa quả và chăn vịt nhằm phụ giúp bố, mẹ kiếm tiền.

Năm 1956, khi có một khoản tiết kiệm, ông Yoovidhya thành lập công ty dược T.C. Pharmaceutical Industries (CTP) để phối các loại thuốc kháng sinh trên khắp cả nước. 

Chaleo Yoovidhya

Chalerm Yoovidhya, con trai của của Chaleo Yoovidhya. Gia đình ông đang sở hữu khối tài sản khoảng 21 tỉ USD, theo tính toán của Bloomberg. Ảnh: The Nation

Dù có công ty riêng, Chaleo vẫn làm thêm công việc điều phối viên cho hãng xe chở hàng. Ông thấy những tài xế đường dài thường xuyên sử dụng các loại nước tăng lực để duy trì sức khỏe và sự tỉnh táo trong công việc. Tuy nhiên, giá của chúng khá cao nên không phù hợp với giới bình dân.

Phát hiện tiềm năng của nước tăng lực, Chaleo nghiên cứu một loại nước tăng lực hoàn toàn mới. Năm 1975, ông công bố nước tăng lực "Red Bull"(hay "Krating Daeing" trong tiếng Thái), với thành phần chính là caffein, taurine và đường mía.

12 năm sau, người tiêu dùng vẫn coi Red Bull là loại nước uống tăng lực không quá đắt tại châu Á. 

Red Bull chinh phục thế giới

Bước ngoặt đến với Red Bull vào năm 1987, khi Chaleo hợp tác với Dietrich Mateschitz, một chuyên gia tiếp thị người Áo. Mateschitz tình cờ thấy Red Bull trong chuyến đi tới châu Á.

"Cảm thấy rất bất ngờ về công dụng tuyệt vời của Red Bull, ngay lập tức tôi tìm tới nhà sản xuất để cùng hợp tác để đưa sản phẩm sang các nước phương Tây", Mateschitz kể.

Red Bull 4

Red Bull xây dựng thương hiệu qua những sự kiện rầm rộ, có sức lan tỏa lớn. Ảnh: hit.com.au

May mắn mỉm cười với Mateschitz vì Yoovidhya đồng ý hợp tác và cung cấp công thức chế nước tăng lực. Hai bên lập công ty Red Bull GmbH và thay đổi công thức Red Bull để nó phù hợp khẩu vị của người phương Tây. 

Mateschitz vì Chaleo Yoovidhya đều góp 500.000 USD vào công ty mới, tương đương 49% cổ phần cho mỗi bên. Chalerm, con trai cả của Chaleo Yoovidhya, giữ 2% số cổ phần còn lại.

CTP tiếp tục bán nước tăng lực của họ ở châu Á. Sản phẩm của họ có lon màu vàng. Trong khi đó, Red Bull GmbH bán sản phẩm riêng biệt ở châu Âu và các nước phương Tây.

Red Bull nhanh chóng giành thị phần, đánh bại nhiều đối thủ để trở thành thương hiệu nước tăng lực hàng đầu thế giới. Hiện diện tại 165 quốc gia, tập đoàn bán hàng tỉ lon nước tăng lực mỗi năm.

TCP

Ông Saravoot Yoovidhya, con trai thứ hai của cố tỉ phú Chaleo Yoovidhya, giữ chức Tổng giám đốc tập đoàn TCP. Ảnh: Bangkok Post

"Thương hiệu Red Bull quảng bá hình ảnh qua những sự kiện", Rohit Deshpande, chuyên gia tiếp thị tại Trường Kinh doanh Harvard nhận định, "Yoovidhya đưa ra những ý tưởng về sản phẩm, còn Mateschitz quảng bá nó".

Yoovidhya từ trần vào năm 2012. Từ khi chào đời đến lúc tạ thế, ông luôn sống giản dị, hành xử khiêm nhường với mọi người, trở thành tấm gương mẫu mực đối với công chúng và giới truyền thông.

Mateschiz hiện 73 tuổi, nắm khối tài sản 20 tỷ USD và là người giàu thứ 86 trên thế giới, theo Forbes.

Tai tiếng do thói ăn chơi của cháu nội nhà sáng lập

Tìm người kế nghiệp đang là thách thức lớn nhất của Red Bull GmbH. Mateschitz vẫn phụ trách tốt mảng tiếp thị, nhưng năng lực của thế hệ kế cận trong gia tộc Yoovidhya lại chưa xứng tầm với quy mô của tập đoàn.

Mặc dù nhà sáng lập Chaleo Yoovidhyas theo đạo Phật, luôn duy trì nếp sống giản dị, khiêm tốn dù là một trong những người giàu nhất Thái Lan, con trai cả Chalerm Yoovidhya và cháu trai Vorayuth Yoovidhya của ông lại theo đuổi lối sống xa hoa. 

cau am redbull

Vorayuth Yoovidhya, người đáng lẽ kế nghiệp cha và ông trong tập đoàn Red Bull, đã biệt tích từ năm 2012 tới nay. Ảnh: Bangkok Post

Nỗi đau lớn của tập đoàn là Vorayuth Yoovidhya, người kế nghiệp thuộc thế hệ thứ ba của gia tộc, đã gây nên bê bối khiến người dân Thái Lan bức xúc.

Hồi tháng 9/2012, chỉ 6 tháng sau khi ông nội qua đời, Vorayuth đã phóng siêu xe Ferrari trên đường phố Bangkok trong tình trạng say và đâm một nhân viên cảnh sát đang tuần tra, khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. 

Sau va chạm, Vorayuth không dừng xe mà vẫn tiếp tục phóng, kéo lê thi thể vị cảnh sát hàng trăm mét trên đường.

Cảnh sát hoàng gia Thái Lan thông báo Interpol đã đăng "thông cáo đỏ" nhằm truy tìm và bắt giữ Vorayuth Yoovidhya. 190 nước thành viên của Interpol đã nhận lệnh truy nã. Tuy nhiên, tới nay cảnh sát Thái Lan vẫn chưa thể xác định tung tích của anh ta.

Câu chuyện về Vorayuth đã trở thành một ví dụ tiêu biểu để người dân Thái Lan chứng minh những người giàu có thể thoát công lí một cách dễ dàng.

Luân Thường