Doanh nghiệp

VDSC: Cơ hội tăng trưởng của Haxaco đến từ tầng lớp trung lưu

07:30 | 22/03/2021

Chia sẻ

Một showroom của Haxaco. (Ảnh: HAX).

Dự phóng năm 2021, doanh thu Haxaco tăng 3,4% so với năm 2020, đạt 5.756 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp đạt 330 tỷ đồng, tăng 2,7%.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo triển vọng kinh doanh năm 2021 của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX), với dự báo cả doanh thu và lợi nhuận gộp doanh nghiệp đều ghi nhận tín hiệu tăng trưởng khả quan.

Theo VDSC, qua năm 2021, Nghị định 70 về hỗ trợ giảm phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước không còn hiệu lực, song việc nền kinh tế phục hồi và tỷ lệ sở hữu xe ô tô còn thấp sẽ giúp doanh số bán xe của Haxaco tiếp tục tăng trưởng.

Đồng thời, áp lực thanh lý hàng tồn kho thấp so với năm 2019 sẽ giúp duy trì biên lợi nhuận gộp cũng như lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục tăng.

Về dài hạn, theo VDSC, Haxaco có nhiều cơ hội phát triển nhờ tăng trưởng của tầng lớp trung và thượng lưu ở Việt Nam, các chính sách mới đang được Chính phủ xem xét sẽ giúp hạ giá thành sản xuất ô tô nội địa, từ đó giảm giá bán để kích cầu và cuối cùng là bản thân Haxaco đang chủ động tập trung nâng cao chất lượng lợi nhuận thay vì chạy đua mở rộng thị phần.

Haxaco tăng trưởng nhờ tầng lớp trung lưu

Dẫn dữ liệu từ Worldbank, VDSC cho biết mỗi năm có thêm 1,5 triệu người Việt gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu. Mặt khác, GDP Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 6,5% - 7% năm 2021, sẽ thúc đẩy nhu cầu sở hữu xe sang của người dân tăng cao.

Do đó, VDSC dự kiến doanh số bán xe của Haxaco sẽ tăng khoảng 2,5% so với doanh số 2020, đạt 2.622 chiếc. Con số này thấp hơn so với mức 10,1% mà chính VDSC từng dự phóng trước đó do những diễn biến hạn chế nguồn cung mới trên thị trường ô tô thế giới.

Cụ thể, nhà cung cấp ô tô Continental dự đoán việc thiếu chất bán dẫn sẽ kéo dài trong nửa đầu năm 2021, dẫn đến khả năng nguồn cung thấp hơn nguồn cầu trong khoảng thời gian này trước khi quay lại trạng thái cân bằng ở nửa cuối năm.

Với mẫu xe mới, hiện giá bán xe Mecerdez-Benz đã tăng trung bình 0,8% so với năm ngoái, vào khoảng 2,043 tỷ đồng/chiếc. Nguồn cung hạn chế nên VDSC dự kiến Haxaco có thể duy trì biên lợi nhuận gộp mảng bán xe ở mức cao, khoảng 5,1% như năm 2020.

Mặt khác, theo VDSC, hoa hồng Haxaco thu được từ việc bán Mecerdez-Benz sẽ vào khoảng 53 tỷ đồng, tăng 7,3 lần so với năm trước đó, do danh mục này năm 2020 tương đuối thấp. 

Nhiều khả năng Haxaco chưa ghi nhận toàn bộ hoa hồng vào kết quả kinh doanh năm 2020. Như vậy, tỷ lệ hoa hồng/doanh thu bán xe vào khoảng 1%, thấp hơn năm 2019 do tỷ lệ hoa hồng bán hàng/doanh thu đã giảm liên tục từ năm 2016 đến nay khi cạnh tranh ở phân khúc xe sang ngày càng cao hơn.

Với những phân tích bên trên, VDSC dự báo năm 2021, Haxaco đạt doanh thu 5.756 tỷ đồng, tăng 3,4% so với thực hiện 2020. Lợi nhuận sau thuế đạt 147 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 330 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 2,7% so với năm trước.

Thiên Trường