|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mộc Châu Milk tăng cổ tức 2021 lên 25%, nâng giá bán sản phẩm có đường, xây dựng thiên đường bò sữa

09:56 | 21/03/2021
Chia sẻ
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, cổ đông Mộc Châu Milk đã thông qua việc nâng kế hoạch chi trả cổ tức năm 2021 từ 20% lên 25%. Đồng thời, liên quan đến các sản phẩm có đường, công ty dự kiến cũng sẽ điều chỉnh giá bán để phù hợp với chi phí đầu vào.

Sáng ngày 20/3, CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mã: MCM) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021 bằng hình thức trực tuyến tại hai điểm TP HCM và Mộc Châu. 

Các cổ đông đã thông qua tăng cổ tức kế hoạch năm 2021 từ 20% lên 25%, cân nhắc tăng giá bán sản phẩm có đường và tình hình các dự án đầu tư của Mộc Châu Milk bị kéo dài ở khâu thủ tục đất đai phải tuân thủ theo quy định.

Mộc Châu Milk tăng cổ tức lên 25%

Năm vừa qua, Mộc Châu Milk ghi nhận 2.823 tỷ đồng doanh thu và 281 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 10% và 68% so với năm 2019. So với kế hoạch đã đề ra, doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu doanh thu và vượt hơn 78% kế hoạch lợi nhuận năm 2020.

Với kết quả thực đạt, Hội đồng quản trị (HĐQT) Mộc Châu Milk đã trình phương án chia cổ tức 2020 tỷ lệ 25%. Công ty đã thanh toán 10% và còn một đợt chia cổ tức 1.500 đồng/cp nhưng chưa chốt thời gian.

Mộc Châu Milk muốn tăng cổ tức 25%, nâng giá bán sản phẩm có đường, xây dựng thiên đường bò sữa - Ảnh 1.

(Đồ hoạ: Minh Hằng).

Trong năm 2021, Mộc Châu Milk đặt kế hoạch doanh thu thuần 3.066 tỷ đồng, tăng 8,6% so với thực hiện năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 13,5% lên 318,5 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi dự kiến cao nhất từ trước đến nay của công ty.

Theo kế hoạch, công ty dự kiến chia cổ tức năm nay 2.000 đồng/cp. Việc hạ tỷ lệ chia cổ tức so với năm trước doanh nghiệp đã tăng vốn mạnh từ hơn 668 tỷ lên 1.100 tỷ đồng nên mức chi trả 2.000 đồng/cp cũng khá cao, theo bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT công ty.

Song, sau khi xem xét dòng tiền dồi dào thì ban lãnh đạo quyết định nâng kế hoạch cổ tức 2021 từ 2.000 đồng lên 2.500 đồng theo đề xuất của cổ đông.

Nói về các yếu tố ảnh hưởng tới mục tiêu lợi nhuận năm, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết hiện giá đường đã tăng rất mạnh từ vùng 12.000-13.000 đồng/kg lên 17.000-18.000 đồng/kg, tức tăng khoảng 50%. Do đó, ban lãnh đạo Mộc Châu Milk cho biết sẽ phải tính toán xem tăng giá bán hay có giải pháp nào khác.

Liên quan đến vấn đề giá, doanh nghiệp thông tin giá nông sản, đặc biệt là giá cho thức ăn gia súc tăng mạnh thời gian qua. Điều này cũng sẽ ít nhiều làm tăng chi phí sản xuất cho Mộc Châu Milk. Tuy nhiên, bà Liên kỳ vọng yếu tố này sẽ ổn định hơn trong thời gian tới.

Mặt khác, dịch COVID-19 là một rủi ro khó lường đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, lãnh đạo Mộc Châu Milk hy vọng từ nay đến hết năm không còn đợt tái bùng phát nào.

Về chiến lượng kinh doanh, năm 2021, Mộc Châu Milk sẽ đẩy mạnh kênh phân phối truyền thống, tăng cường hiện diện kênh hiện đại để giành lại thị phần, xây dựng chiến dịch marketing về thương hiệu, tăng cường sự phổ biến, cải thiện chất lượng, nghiên cứu dòng sản phẩm mới để tăng khả năng cạnh tranh; cải tiến quy trình quản lý, sản xuất để tiết kiệm chi phí nâng cao lợi nhuận,…

Xây dựng thiên đường bò sữa Mộc Châu

Dự án dự án bò sữa công nghệ cao của Mộc Châu Milk dự kiến sẽ được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 5/2021. Bắt đầu khởi công từ quý III/2021 và thời gian hoàn thành ba năm với trang trại, ba năm 6 tháng với khu du lịch sinh thái.

Theo ông Trịnh Quốc Dũng, Thành viên HĐQT, dự án được định hướng xây dựng thành thiên đường bò sữa Mộc Châu, trang trại đàn bò được chăm sóc tốt cùng cảnh quan du lịch. Doanh nghiệp chỉ thực hiện dự án để phục vụ mục đích kinh doanh cốt lõi không có kế hoạch bán, cho thuê bất động sản.

Tuy nhiên, theo chia sẻ từ lãnh đạo Mộc Châu Milk, dự án trang trại du lịch sinh thái bò sữa quy mô 4.000 con trên diện tích 175 ha và nhà máy sữa Mộc Châu 2 diện tích 25 ha, công suất giai đoạn 1 là 500 tấn đều nằm trong vùng đệm của Quyết định số 128 của Thủ tướng về khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Do vậy, khi đầu tư Mộc Châu Milk phải xin ý kiến điều chỉnh chung về bảo tồn hệ sinh thái.

"Khi đầu tư dự án lớn mà có liên quan đến đất đai là cả một vấn đề, thời gian kéo dài do các thủ tục cần tuân thủ theo Luật Đất đai, trong khi đầu tư về máy móc, thiết bị thì rất nhanh", bà Liên nói.

Bên cạnh dự án du lịch sinh thái, doanh nghiệp cũng lên kế hoạch triển khai dự án là nâng cấp trung tâm giống 2 lên 2.000 con, di chuyển đàn bò cho dự án 4.000 con, cơ bản xong về thủ tục, dự kiến khởi động trong tháng 5/2021, hoàn thành 18 tháng.

Dự án lắp đặt và nâng cấp máy mới A3 bắt đầu thực hiện từ tháng 5 và đến tháng 7 hoàn thành, nghiệm thu dây chuyền để đi vào hoạt động.

Ngoài ra, cổ đông cũng đã thông qua việc bỏ, điều chỉnh và bổ sung một số ngành nghề kinh doanh để đáp ứng điều kiện cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu đến 100% cổ phần công ty. Hiện room ngoại của Mộc Châu Milk đang là 49%.

Thiên Trường