|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VCSC tính huy động 500 tỷ đồng trái phiếu bổ sung vốn hoạt động trong quý IV/2017

15:17 | 24/10/2017
Chia sẻ
Chứng khoán Bản Việt cho biết, mục đích phát hành trái phiếu nhằm bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty, ổn định nguồn vốn và hoạt động kinh doanh.
vcsc tinh huy dong 500 ty dong trai phieu bo sung von hoat dong trong quy iv2017
VCSC huy động nguồn tiền để có thể hoạt động ổn định hơn

Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC - Mã: VCI) vừa ra nghị quyết về việc phát hành trái phiếu đợt 4 năm 2017, giá trị phát hành 500 tỷ đồng.

Loại trái phiếu phát hành là trái phiếu ghi danh, không chuyển đổi, đảm bảo theo hình thức tín chấp. Lãi suất của từng đợt phát hành tùy thuộc tình hình hoạt động của Công ty nhưng sẽ không vượt mức lãi xuất tiền gửi trung hạn bình quân của Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) công thêm 4,5%.

Trái phiếu phát hành với mệnh giá 10 triệu đồng/trái phiếu tương ứng 50.000 trái phiếu, kỳ hạn phát hành 24 tháng. Các trái chủ được quyền yêu cầu VCI mua lại trái phiếu sau 7 ngày phát hành. VCI sẽ phát hành phái phiếu trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Công ty cho biết, mục đích phát hành trái phiếu nhằm bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty, ổn định nguồn vốn và hoạt đông kinh doanh.

Bên cạnh đó, khả năng mở rộng hạn mức tín dụng từ các ngân hàng khá hạn chế vì room cho vay đối với lĩnh vực chứng khoán của các ngân hàng bị khống chế ở mức tối đa 5% vốn chủ sở hữu của ngân hàng. Tiêu chuẩn định giá tài sản cầm cố thế chấp cũng khá nghiêm ngặt và thường ở tỷ lệ thấp nên để giải ngân được từ nguồn vốn ngân hàng đòi hỏi phải có lượng tài sản cầm cố gấp nhiều lần (3 – 4 lần) so với số tiền cần giải ngân.

Một điểm nữa, nguồn vốn dùng cho hoạt đông kinh doanh của công ty hiện tại có tính ổn định chưa cao do kỳ hạn giải ngân của ngân hàng ngắn, thường không quá 6 tháng. Do đó VCI muốn đa dạng hóa nguồn tài trợ cho hoạt động của mình.

Báo cáo tài chính riêng quý III, và lũy kế 9 tháng đầu năm 2017 của VCI vừa được công bố, tổng doanh thu công ty đạt 1.006 tỷ đồng, tăng trưởng 69,36 % so với cùng kỳ năm 2016 (594 tỷ đồng) và đạt 91,87% kế hoạch. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 580 tỷ đồng, trong đó phần lợi nhuận trước thuế do đánh giá lại tài sản tài chính là 104 tỷ.

vcsc tinh huy dong 500 ty dong trai phieu bo sung von hoat dong trong quy iv2017 VCSC lấy ý kiến cổ đông về triển khai hoạt động chứng quyền có đảm bảo

VCSC đang triển khai những bước đầu tiên về kế hoạch phát hành và niêm yết chứng quyền có bảo đảm - Covered Warrant.

Bạch Mộc