|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

VCSC lấy ý kiến cổ đông về triển khai hoạt động chứng quyền có đảm bảo

09:02 | 23/08/2017
Chia sẻ
VCSC đang triển khai những bước đầu tiên về kế hoạch phát hành và niêm yết chứng quyền có bảo đảm - Covered Warrant. 

Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa ra nghị quyết lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc công ty phát hành và niêm yết chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant – CW).

vcsc lay y kien co dong ve trien khai hoat dong chung quyen co dam bao covered warrant
CW dự kiến ra mắt vào tháng 11 này

Cụ thể, VCSC xin được phép chào bán, phát hành và niêm yết chứng quyền có bảo đảm gồm nhiều đợt trong năm 2017 cho đến trước khi kết thúc Đại hội cổ đông thường niên 2018. Hoạt động này bao gồm các nghiệp vụ như phát hành, chào bán và niêm yết chứng quyền; tạo lập thị trường chứng quyền; giao dịch nhằm phòng ngừa rủi ro cho chứng quyền và môi giới, tư vấn đầu tư chứng quyền.

VCSC cũng xin ý kiến cổ đông thông qua các quy định về quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư sở hữu chứng quyền như quyền được thanh toán bằng tiền, hoặc chuyển giao chứng khoán cơ sở theo điều kiện và phương thức VCSC công bố trong từng đợt chào bán; quyền được thanh toán bằng tiền khi chứng quyền bị hủy niêm yết; quyền chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, cầm cố, vay mượn; quyền được ưu tiên thanh toán trong trường hợp VCSC giải thể hoặc phá sản...

Bên cạnh đó, Công ty cũng lấy ý kến về hạn mức cho tất cả các đợt phát hành chứng quyền có bảo đảm tối đa theo quy định pháp luật và tình hình tài chính VCSC theo báo cáo tài chính có kiểm toán gần nhất tại thời điểm phát hành, phù hợp quy định của UBCKNN.

Trường hợp VCSC mất khả năng thanh toán, các nguồn tài chính sẽ thực hiện nghĩa vụ của VCSC với nhà đầu tư như tài sản phòng ngừa rủi ro cho chứng quyền có trên tài sản tự doanh; tài sản đảm bảo thanh toán đã được VCSC ký quỹ tại ngân hàng lưu ký cho các đợt chào bàn và bảo lãnh thanh toán của ngân hàng.

Trường hợp VCSC bị giải thể, phá sản, áp dụng theo quy định pháp luật về giải thể, phá sản trong việc thanh toán nợ đối với chủ nợ có bảo đảm và có quyền ưu tiên theo thứ tự thanh toán.

Trường hợp VCSC hợp nhất, sáp nhập thì áp dụng các quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành để giải quyết quyền lợi nhà đầu tư.

Ngoài ra, HĐQT cũng xin ý kiến cổ đông ủy quyền cho HĐQT thực hiện chào bán và niêm yết các đợt phát hành chứng quyền có bảo đảm.

Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) cho biết, chứng quyền có bảo đảm dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 11 năm nay, lùi lại 2 tháng so với kế hoạch trước đó.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thông báo lấy ý kiến dự thảo Quy chế về hoạt động đăng ký, lưu ký, thanh toán, bù trừ và thực hiện chứng quyền có bảo đảm.

Covered – Warrant - CW được biết là sản phẩm rủi ro bởi đòn bẩy lớn nhưng lợi nhuận cũng rất cao. Mục tiêu cho sự ra đời của CW là đa dạng hóa sản phẩm đầu tư, công cụ phòng ngừa rủi ro, giải pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đa dạng hóa nguồn thu cho CTCK và là tiền đề cho việc triển khai option.

Chứng quyền có đảm bảo gồm hai loại. Chứng quyền mua là người sở hữu có quyền mua chứng khoán cơ sở với mức giá xác định trước vào trước hoặc tại thời điểm đáo hạn (sử dụng khi dự đoán chứng khoán cơ sở tăng giá). Chứng quyền bán là người sở hữu có quyền bán chứng khoán cơ sở với mức giá xác định trước vào trước hoặc tại thời điểm đáo hạn (sử dụng khi dự đoán chứng khoán cơ sở giảm giá).

Đặc điểm của sản phẩm Covered Warrant là có thời gian, phương thức giao dịch và chu kỳ thanh toán tương tự cổ phiếu, nhà đầu tư nước ngoài không bị hạn chế sở hữu. Phương thức thanh toán là theo hai cách, thứ nhất là mua hoặc bán chứng khoán cơ sở cho tổ chức phát hành hay nhận khoản tiền lời chênh lệch giữa giá thực hiện quyền và giá thị trường của chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

Ngoài ra, chỉ có CW ở trạng thái có lãi mới được thực hiện quyền, tổ chức phát hành sẽ thanh toán phần chênh lệch giữa giá CKCS với giá thực hiện quyền.

vcsc lay y kien co dong ve trien khai hoat dong chung quyen co dam bao covered warrant Tháng 9, chứng quyền đầu tiên sẽ lên sàn HOSE

Ngày 17/7 là hạn chót các thành viên trên thị trường chứng khoán gửi ý kiến đóng góp vào dự thảo quy chế về hoạt ...

vcsc lay y kien co dong ve trien khai hoat dong chung quyen co dam bao covered warrant Việt Nam ra mắt chứng quyền có bảo đảm trong quý III

Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE) có kế hoạch đưa các chứng quyền có bảo đảm (CW) trong quý III để mở ...

vcsc lay y kien co dong ve trien khai hoat dong chung quyen co dam bao covered warrant Quý 3/2017 sẽ đưa sản phẩm Covered Warrant vào giao dịch tại HOSE

Tại buổi họp báo định kỳ của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), đại diện HOSE đã công bố lộ trình đưa sản phẩm ...

Sóng

Triển vọng thị trường chứng khoán tháng 5 qua lăng kính của các công ty chứng khoán
Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định thị trường sẽ diễn biến khó lường trong tháng 5. Tuy nhiên, sau đợt giảm tháng 4, giá của nhiều mã cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn hơn. Những nhịp biến động (nếu có) sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục.