|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VCBS: Mặt bằng lãi suất cuối năm sẽ không biến động mạnh

16:20 | 26/10/2016
Chia sẻ
Lãi suất liên ngân hàng đang ở mức thấp kỉ lục, dự trữ ngoại hối được duy trì cao, tỷ giá ổn định... là cơ sở dự báo thảnh khoản tiếp tục dồi dào và mặt bằng lãi suất cuối năm không có nhiều biến động.

Trong Báo cáo Nghiên cứu kinh tế vĩ mô mới đây, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố diễn biến mặt bằng lãi suất quý III và đưa ra dự báo mặt bằng lãi suất huy động và cho vay trong những tháng cuối năm.

Trong quý 3, mặt bằng lãi suất huy động tương đối ổn định và ít biến động so với cuối tháng 6. Sau đó, vào tuần cuối tháng 9, một số NHTM, đặc biệt là nhóm các ngân hàng TMCP Nhà nước đã có động thái giảm lãi suất huy động khoảng 0,3% - 0,5% với thời hạn dưới 1 năm.

Theo đó, lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng phổ biến trong khoảng 4,3% - 5,5%/năm, từ 6 tháng đến dưới 12 tháng trong khoảng 5,3% - 6,8%/năm, từ 12 tháng trở lên trong khoảng 6,5% - 8%/năm.

Qúy III cũng ghi nhận việc mặt bằng lãi suất liên ngân hàng vẫn ở mức thấp kỉ lục, chứng tỏ thanh khoản hệ thống ở trạng thái dồi dào. Do vậy, một số NHTM cũng đồng thời giảm lãi suất cho vay ngắn hạn 0,5% - 1%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích đầu tư và khởi nghiệp.

Cụ thể, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức khoảng 6%/năm đối với ngắn hạn và 9% - 10%/năm đối với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8% - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3% - 11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4% - 5%/năm.

vcbs mat bang lai suat cuoi nam se khong bien dong manh
Diễn biến lãi suất huy động và cho vay (Nguồn CEIC, VCBS)

VCBS nhận đinh rằng các yếu tố tạo áp lực lên mặt bằng lãi suất trong suốt thời gian qua cũng như những tháng còn lại chủ yếu đến từ các vấn đề nội tại của nền kinh tế. Đầu tiên là yếu tố mùa vụ. Cuối năm là thời điểm mà người dân có nhu cầu mua sắm lớn, cùng với đó là việc các doanh nghiệp chạy đua hoàn thành kế hoạch khiến cho cầu tiền mặt tăng cao, tạo sức ép lên mặt bằng lãi suất.

Nguyên nhân tiếp theo phải kể đến đó là quá trình tái cơ cấu trong hệ thống đang diễn ra mạnh mẽ. Áp lực cạnh tranh huy động giữa các ngân hàng, không chỉ để giữ thị phần mà còn cả nhu cầu đáp ứng các hệ số thanh khoản và an toàn theo hướng ngày càng chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, VCBS dự báo rằng áp lực trên sẽ giải quyết trong thời gian tới khi NHNN đã có định hướng về chính sách tiền tệ theo hướng hỗ trợ việc duy trì mặt bằng lãi suất ở mức thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, VCBS cũng khẳng định, trong những tháng cuối năm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng hứa hẹn sẽ luôn trong trại thái dư thừa sau động thái mua ròng mạnh USD của NHNN, tỷ giá và thị trường ngoại hối kỳ vọng cũng sẽ tiếp tục ổn định và lạm phát trong tầm kiểm soát.

Đức Phạm