VCBS: Động lực để Bách Hoá Xanh có lời trong năm 2023 chưa thực sự rõ ràng
Doanh thu thuần 7 tháng đầu năm Bách Hoá Xanh đạt 15.400 tỷ đồng, giảm 14% so với mức đỉnh của quý II/2021 do việc đóng cửa hàng loạt cửa hàng. Lợi nhuận sau thuế trong nửa đầu năm nay ghi nhận lỗ 1.883 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ. Cũng trrong nửa đầu năm, Bách Hoá Xanh đã thực hiện nhiều thay đổi cốt lõi:
Thứ nhất là đóng cửa khoảng 400 điểm bán so với đầu năm và thay đổi layout cho toàn bộ cửa hàng hiện hữu. Lãi sau thuế thấp hơn dự kiến của Bách Hoá Xanh một phần đến từ việc ghi nhận các chi phí một lần cho việc đóng cửa hàng được ghi nhận trong quý II và quý III.
Thứ hai là layout cửa hàng mới đã cho thấy những kết quả tích cực đến doanh thu và lưu lượng khách đến Bách Hoá Xanh (tăng khoảng 20-30% so với trước khi thay layout). Doanh thu Bách Hoá Xanh trong tháng 7 đạt 1,3 tỷ đồng/tháng so với 900 triệu đồng trung bình trong quý I và 1,1 tỷ đồng trung bình trong quý II. Xu hướng này được kì vọng sẽ tiếp tục trong các tháng trong quý cuối năm.
Với kết quả này, báo cáo của Chứng khoán VCBS nhận định Bách Hoá Xanh có thể đạt điểm hoà vốn trong quý IV năm nay. Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, Bách Hoá Xanh được kỳ vọng sẽ hòa vốn và có lời trong 2022.
Dựa theo dữ liệu quá khứ, VCBS cho rằng Bách Hoá Xanh sẽ dừng lại ở mức hòa vốn trong 2022 khi mức doanh thu thuần/cửa hàng đạt khoảng 1,5– 1,6 tỷ đồng/tháng vào cuối năm (Bách Hoá Xanh đã từng hòa vốn vào quý III/2021 với doanh thu thuần 1,6 tỷ đồng/tháng/cửa hàng).
Vậy nhưng, chuyên viên phân tích từ VCBS cũng chỉ ra rằng động lực để Bách Hoá Xanh có lời trong 2023 vẫn chưa thực sự rõ ràng.
Trong năm 2023, ban lãnh đạo Bách Hoá Xanh dự kiến sẽ tiếp tục mở cửa hàng theo mô hình mới (mở DC -> mở cửa hàng) tại các tỉnh thành chưa có. Với động thái này VCBS cho rằng công thức có lãi cho Bách Hoá Xanh là chưa thực sự rõ ràng, và 2023 vẫn là năm để Bách Hoá Xanh thử nghiệm các phương thức mới.
Cụ thể về số lượng cửa hàng mở mới, trong quý IV, ban lãnh đạo Bách Hoá Xanh chia sẻ sẽ dự kiến mở bổ sung cửa hàng theo mô hình tiêu chuẩn đã hòa vốn (200 m2) tại trung tâm các thành phố lớn vì mật độ tại các địa phương này vẫn còn thưa thớt.
VCBS ước tính con số này có thể vào khoảng 150 cửa hàng, chủ yếu tại các quận trung tâm của TP HCM. Dựa trên thống kê số lượng cửa hàng trong mối tương quan với dân số và diện tích, chúng tôi dự đoán số lượng cửa hàng Bách Hoá Xanh mở mới có thể đạt hơn 2.000 cửa hàng trong thời gian từ 2023-2025.
Song theo VCBS, khả năng sinh lời cụ thể cần được xem xét. Chuyên viên phân tích cho rằng Bách Hoá Xanh có thể có lời nhẹ từ cuối 2023 nhờ thành công từ việc gia tăng doanh thu/cửa hàng cũng như công thức để cắt giảm chi phí một cách hiệu quả.
Về biên lợi nhuận ròng sau khi Bách Hoá Xanh có lãi, báo cáo từ công ty chứng khoán so sánh Bách Hoá Xanh với các mô hình bán lẻ FMCG tương tự, và ước tính mức lợi nhuận khoảng 1- 2,5%.
Cập nhật thêm thông tin, tại kỳ họp nhà đầu tư vào quý II, công ty đã chia sẻ với cổ đông rằng họ đang tìm cách bán cổ phần Bách Hoá Xanh: “Chúng tôi đã chọn nhà tư vấn và đang làm việc chặt chẽ với nhà tư vấn để chuẩn bị tài liệu cần thiết. Các thông tin cụ thể khác công ty không chia sẻ vì lý do bảo mật. Công ty đang thực hiện các công việc theo đúng tiến độ và dự kiến thời gian hoàn tất giao dịch trong quý I/2023”.
Theo nguồn tin của Reuters, Thế Giới Di Động đã thuê một cố vấn để tư vấn việc bán 20% cổ phần chuỗi Bách Hoá Xanh với định giá doanh nghiệp 1,5 tỷ USD.