|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vành đai 4 TP HCM dự kiến khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2028

07:46 | 24/05/2022
Chia sẻ
Theo kế hoạch, dự án Vành đai 4 TP HCM sẽ được khởi công năm 2024, thông xe kỹ thuật cuối năm 2027 và khai thác, thu phí hoàn vốn từ quý I/2028.

Mới đây, Sở GTVT TP HCM có văn bản lấy ý kiến 4 Sở GTVT các địa phương gồm Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu về kế hoạch phối hợp thực hiện dự án đường Vành đai 4 của TP HCM sau khi các bên đã thống nhất, theo Báo Giao thông.  

Để triển khai đầu tư xây dựng đường vành đai 4 theo chỉ đạo của Thủ tướng, Sở GTVT TP HCM tổ chức họp với Sở GTVT các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và các sở ngành liên quan của TP để thảo luận các nội dung về quy mô đầu tư, hướng tuyến, phương án đầu tư, tiến độ dự án...

Theo kế hoạch, các địa phương sẽ phối hợp hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào tháng 12.

Mục tiêu đề ra là khởi công dự án năm 2024 thông xe kỹ thuật cuối năm 2027 và khai thác, thu phí hoàn vốn từ quý I/2028. Căn cứ mốc tiến độ nêu trên, các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch triển khai từng đoạn qua địa bàn quản lý.

Để đạt được tiến độ này, 5 địa phương cần rà soát quy hoạch, xác định sơ bộ diện tích đất thu hồi; số hộ dân ảnh hưởng cùng phương án tái định cư; lập kế hoạch chi tiết tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng...

Các tỉnh, thành cũng nghiên cứu và đề xuất cơ chế đẩy nhanh dự án như: xây dựng hình thức lựa chọn các gói thầu, thẩm quyền quyết định; duyệt trước ranh giải phóng mặt bằng phục vụ công tác thu hồi đất. Để có đủ nguồn vốn đầu tư, các địa phương sẽ nghiên cứu phát hành trái phiếu, khai thác quỹ đất dọc tuyến...

Trước đó tháng 9/2021, Thủ tướng đã đồng ý giao 5 tỉnh thành là cơ quan có thẩm quyền đầu tư các đoạn thuộc Vành đai 4 qua địa bàn. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn, dài khoảng 18 km; Đồng Nai làm đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không tính cầu Thủ Biên), dài 45 km.

Tỉnh Bình Dương được giao xây dựng đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên), dài khoảng 49 km; Long An thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP HCM) dài khoảng 71 km.

Trong khi đó, TP HCM làm đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), dài 17 km.

Đường Vành đai 4 TP HCM có chiều dài khoảng 200 km, quy mô 6 - 8 làn xe, điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP HCM). Quy hoạch đặt ra tiến trình đầu tư đường Vành đai 4 TP HCM trước năm 2030.
 

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.