Văn hóa doanh nghiệp tại Apple: CEO tự tay chuẩn bị nước trái cây cho thực tập sinh, nhân viên lập trình luôn có người massage
Nhiều năm trước khi đồng sáng lập Salesforce, Giám đốc điều hành Marc Benioff đã bắt đầu sự nghiệp của mình giống như nhiều người khác - với tư cách là một thực tập sinh. Tuy nhiên, khác với bệ phóng của nhiều người, nơi ông thực tập lại là một trong những công ty lớn nhất thế giới, Apple.
Bước đầu tiên của Benioff trên con đường khởi nghiệp khác xa với những thói thường. Thời gian thực tập tại Apple của ông đã đưa CEO Salesforce đến gần với biểu tượng công nghệ, đồng thời là nhà sáng lập công ty, cố CEO Steve Jobs.
Và "người quản lý đầu tiên" của vị CEO tương lai này là Guy Kawasaki, một nhà tiên phong phát triển phầm mềm trong bộ phận Macintosh của Apple. Thực tế, cũng chính ông Kawasaki đã đưa Benioff vào thực tập tại Apple sau sự kiên trì của một chàng trai mới 19 tuổi, theo CNBC.
Trong một tập gần đây của podcast "Những người đáng chú ý", ông Kawasaki đã có buổi trò chuyện với "thực tập sinh" và cũng là cấp dưới cũ của mình về những gì ông Benioff đã học được khi làm việc tại Apple, cũng như việc trải nghiệm đó đã giúp ông ấy thiết lập nền tảng cho công việc kinh doanh của riêng mình như thế nào.
Thực tế, ngay từ những lần đầu tiên tiếp xúc với Kawasaki, ông Marc Benioff đã là một nhà kinh doanh. Ông đã thành lập một công ty nhỏ chuyên sản xuất các trò chơi máy tính, có tên là Liberty Software khi mới 15 tuổi và sau đó sử dụng số tiền kiếm được từ việc bán các trò chơi này để giúp trang trải học phí của mình khi còn theo học tại Đại học Nam California.
Dù vậy, ông Benioff cho biết ước mơ cuối cùng của bản thân vào thời điểm đó là được làm việc cho Apple, vì vậy ông đã quyết định gọi cho Kawasaki nhiều lần với những câu hỏi dành cho nhà tiên phong trong lĩnh vực phần mềm. Benioff đã hỏi Kawasaki về mọi thứ, từ cách sử dụng phần mềm Macintosh mới nhất, đến cách làm cho phần mềm viết lách dễ tiếp cận hơn với nhiều người.
Ông Kawasaki thực sự đã rất ấn tượng bởi gu ăn mặc cũng như cách suy nghĩ của một cậu thiếu niên chưa đầy 20 tuổi. Sau đó, ông Kawasaki đã hỏi CEO Salesforce để xem liệu ông có kế hoạch gì vào mùa hè hay không.
Chia sẻ trong một bài báo được đăng trên tạp chí CNET năm 2014, ông Benioff cho biết: "Tôi nói với ông Kawasaki rằng tôi đang lên kế hoạch viết phần mềm để vượt qua các kỳ thi và tốt nghiệp đại học. Sau đó, ông Guy Kawasaki đã có một câu hỏi khiến cuộc đời tôi thay đổi 180 độ: "Tại sao cậu không dành mùa hè năm 1984 cho việc thực tập tại Apple?".
Ông Kawasaki đã thuê Benioff viết 70 chương trình ngôn ngữ mã hóa. Khi thực tập tại một trong những công ty lớn nhất thế giới, ông Benioff cho biết bản thân không chỉ được học thêm về lập trình máy tính mà còn có thêm các ý tưởng về cách điều hành một doanh nghiệp công nghệ thành công.
"Tôi đã học được cách tạo ra một công ty công nghệ tuyệt vời, tràn đầy năng lượng, sức sống và tràn đầy nhiệt huyết khi còn làm việc tại Apple. Đồng thời, tại công ty công nghệ lớn nhất thế giới này, có một nền văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời.
Cố CEO Steve Jobs đã tự tay chuẩn bị những loại nước trái cây Odwalla cho mọi người. Chưa dừng lại ở đó, những người đấm bóp shiatsu cũng xuất hiện tại phòng, và họ cũng góp phần giúp cho các lập trình viên cảm thấy thoải mái và sảng khoái, không bị mệt mỏi trong thời gian làm việc", CEO Salesforce chia sẻ trên podcast.
Ngày nay, Ông Marc Benioff đang điều hành một công ty được định giá lên tới 192 tỷ USD và mang lại doanh thu 21,3 tỷ USD vào năm 2021. Dù vậy, điều tự hào nhất khi kể về công ty của mình được ông Benioff nhấn mạnh chính là văn hóa doanh nghiệp.
Trong năm 2021, công ty của cựu thực tập sinh Apple ngày trước cũng vinh dự được tạp chí Fortune xếp ở vị trí thứ hai trong danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ.
Ông Kawasaki chia sẻ trên podcast rằng ngay từ những ngày đầu gặp mặt, ông đã biết một ngày nào đó Marc Benioff sẽ thành công. Theo thời gian, chính ông Kawasaki cũng học được nhiều điều từ Marc Benioff, đặc biệt là cách mà CEO Salesforce coi trọng tình bạn cũng như nhớ ơn về những người đã giúp ông đạt được những thành công ở ngày hôm nay.
"Bất cứ khi nào tôi kể những câu chuyện về câu, điều đầu tiên tôi nhớ đến đó là cậu vẫn nhớ những gì tôi đã làm cho cậu từ 36 năm trước. Ngày hôm nay, cậu vẫn biết ơn và sẵn sàng có một buổi phỏng vấn với tôi.
Một điều mà tôi luôn ấn tượng đó là cậu là một người luôn nhớ đến bạn bè của mình dù đã trở nên nổi tiếng và giàu có. Điều này không phải ai cũng làm được", ông Kawasaki chia sẻ với chính CEO Salesforce trên podcast.