|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ván cược mới của Thung lũng Silicon

08:05 | 18/10/2022
Chia sẻ
Khi những sản phẩm công nghệ mới ngày càng hiện đại và rất khó để so sánh với nhau, các công ty công nghệ như Google, Microsoft, Apple,... đã chuyển hướng sang một yếu tố có thể dễ nhìn bằng mắt thường hơn, màu sắc.

Khi Google công bố dòng sản phẩm điện thoại thông minh Pixel 7 mới vào đầu tháng này, các thiết bị trông gần giống như sản phẩm tiền nhiệm ra mắt một năm trước. Chỉ có một sự thay đổi được nhận thấy một cách rõ ràng nhất: Màu sắc.

Theo CNN, trong khi Pixel 6 đã có màu sorta seafoam (xanh nhạt) và màu kinda coral (hồng nhạt), thì Pixel 7 hiện có thêm lemongrass (xanh lá cây) và snow (màu trắng nhạt). Google cũng đã đổi tùy chọn màu đen mới (stormy black) trên Pixel 6 thay cho màu đen cũ (obsidian) trên Pixel 7.

Các sản phẩm mới của Google có thêm lựa chọn về màu sắc. (Ảnh: CNN).

Google không phải ông lớn công nghệ duy nhất nhấn mạnh vào bảng màu mới cho các thiết bị của mình. Khi các công ty công nghệ giới thiệu điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay mới nhất của họ tại các sự kiện ra mắt trong hai tháng qua, nhiều sản phẩm chỉ có những thay đổi hạn chế ở bên ngoài, song lại có các tùy chọn màu sắc được đặt tên công phu.

Microsoft đã ra mắt máy tính bảng Surface Pro 9 với các màu như sapphire (xanh lam) và forest (xanh lá cây), và Surface Laptop 5 của công ty có màu metal (bạc), sage (xanh lá cây) và sandstone (nâu). Dòng sản phẩm iPhone 14 mới của Apple có màu starlight (màu sâm panh) và midnight (đen), và trước đây công ty cũng đã tiết lộ hai dạng màu xanh lá cây (“green” và “alpine green”) và tím (“purple” và “deep purple”).

Sản phẩm của Apple có những màu sắc mới. (Ảnh: CNN).

Màu tím đã trở thành màu sắc được yêu thích trong các sản phẩm công nghệ. Đầu mùa hè vừa qua, gã khổng lồ Samsung đã công bố màu “bora purple” cho điện thoại thông minh Galaxy S22 của mình. Từ “bora” trong tiếng Hàn có nghĩa là “màu tím”, có nghĩa là màu “tím tía”.

Vào thời điểm mà nhiều nâng cấp lớn nhất đối với điện thoại thông minh và các tiện ích khác đang được thực hiện, việc đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng bằng một lớp màu sắc mới có thể dễ dàng hơn theo một số cách so với việc khiến mọi người hào hứng với bộ vi xử lý nhanh hơn.

Kelly Goldsmith, Giáo sư chuyên ngành marketing tại Đại học Vanderbilt cho biết: “Chất lượng của tất cả điện thoại đều cao đến mức người tiêu dùng thậm chí còn khó nhận ra đâu là sản phẩm tốt hơn. Vì vậy các thương hiệu công nghệ cần áp dụng các chiến lược mới. Giới thiệu các tùy chọn màu sắc thích hợp, khác nhau chỉ là một cách để làm điều đó”.

Đối với người tiêu dùng, màu sắc có thể đem đến một giá trị thực sự. Ramon Llamas, một nhà phân tích tại IDC Research cho biết: “Các thiết bị, cho dù chúng là điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, PC hay máy tính bảng, là một phần mở rộng tính cách của người dùng, cả về mặt con người hiện tại cũng như hình mẫu mà họ muốn trở thành trong tương lai. Lựa chọn màu sắc sản phẩm là cách để chủ sở hữu có thể làm được điều đó”.

Giống với những màu cơ bản trong ngành ô tô như đen, trắng, xám và bạc, những màu này có xu hướng phù hợp nhất với những người sở hữu điện thoại thông minh, theo Peggy Van Allen, một chuyên gia về màu sắc của Color Marketing Group. Bà vẫn lưu ý rằng có một sự thay đổi đang được tiến hành đối với những màu sắc mang tính mạnh mẽ hơn.

Apple nổi tiếng khi đã đưa “bondi blue” vào dòng máy Mac của mình vào cuối những năm 1990 sau khi Steve Jobs trở lại công ty (đó là một thành công lớn). Gần hơn, “táo khuyết” đã tạo ra một sự chú ý với việc giới thiệu iPhone màu “rose gold” vào năm 2015.

Van Allen cho biết: “Màu sắc khiến cho sản phẩm trở nên thu hút hơn, xua đi những sự lạnh lẽo về các phần kim loại và mang tơi sự ấm áp. Sự thay đổi về màu sắc của sản phẩm cũng tới cùng thời điểm nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội có thể tác động tới sự yêu thích của giới trẻ".

Tên của các màu sắn sản phẩm mới ra mắt gần đây ngày càng trở nên “huyền bí” hơn. Theo Barbara Kahn, Giáo sư marketing tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, đây cũng có thể là một chiến lược khác của các công ty.

“Những cái tên có phần “huyền bí” của các tùy chọn màu sắc mới ra mắt thời gian gần đây có thể gây ra phản ứng tích cực vì người tiêu dùng thích có xu hướng yêu thích “những thứ bí mật”. Các tên màu không rõ ràng cũng dễ gây sự chú ý và khách hàng sẽ cố gắng tìm ra ý nghĩa cụ thể của chúng”, Giáo sư Barbara Kahn cho biết.

Có một điều đáng quan tâm là dù cho có nhiều màu sắc đa dạng tới đâu, người tiêu dùng vẫn có xu hướng sử dụng ốp để bảo vệ sản phẩm, qua đó che đi phần màu sắc nguyên bản mà nhà sản xuất đã tạo ra.

Eric Abbruzzese, Giám đốc nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường ABI Research cho biết: “Có một số trường hợp minh bạch có sẵn từ cả bên thứ nhất và thứ ba, song ít nhất, chúng dường như không phổ biến như các trường hợp thông thường”.

Anh Nguyễn