VAFI kiến nghị nhà nước bán vốn Vinamilk, Mobifone, Sabeco, FPT...lấy tiền xây dựng cảng Trần Đề
Hiệp hội Các nhà Đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gởi Thủ Tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng về việc về việc ưu tiên xây dựng hệ thống Cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Theo văn bản này, VAFI đề xuất Chính phủ nên bán cổ phần nhà nước tại một số doanh nghiệp Vinamilk, Sabeco, FPT, Mobifone….để có đủ tiền xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu tại Miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời nhanh chóng hoàn chỉnh hệ thống đường cao tốc Bắc Nam.
VAFI cho rằng nguồn vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển nước sâu là không nhiều, chủ yếu cho Trần Đề và Liên Chiểu theo hình thức PPP, mất khoảng vài tỉ USD.
"Làm được những việc này trong 5 năm nữa thì nền kinh tế Việt Nam sẽ ở 1 tầm cao mới", VAFI đánh giá.
Bài học từ Lạch Huyện
Theo phân tích của VAFI, nguyên nhân khiến các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long hiện "vẫn nghèo hơn" các tỉnh, thành phố gần các khu cảng biển lớn do vị trí địa lý tạo cảng nước sâu, công nghiệp chậm phát triển.
Theo đó, tổ chức này cho rằng để kinh tế Miền Trung, Tây Nguyên, ĐBSCL nhanh chóng tiến kịp các tỉnh thành phố gần các khu cảng biển lớn như Hải Phòng, Sài Gòn, Vũng Tàu thì nhà nước cần chính sách ưu tiên phát triển hệ thống cảng nước sâu miền Trung, ĐBSCL. Khi đã có khu cảng hiện đại, các nhà đầu tư sẽ đổ xô tới đầu tư.
Củng cố cho lập luận trên, VAFI cho rằng cần lấy bài học từ cảng nước sâu Lạch Huyện. Nếu không có Cảng nước sâu Lạch Huyện thì bây giờ khu Cảng Hải Phòng đã quá tải, cước phí bốc xếp tăng cao và quan trọng là hàng ngàn dự án đầu tư mới triển khai ở khu vực phía Bắc trong các năm qua sẽ không xuất hiện.
Theo VAFI, Cảng nước sâu Lạch Huyện ra đời đã mở ra những tuyến tầu xuyên đại dương, thu hút tàu trên 100.000 DWT , giúp cộng đồng doanh nghiệp phía Bắc có chi phí logistic thấp hơn so với trước kia, thời gian vận chuyển hàng hóa nhanh hơn, nhất là các thuyền xuyên Thái Bình Dương .
VAFI cho rằng chủ trương xây dựng cảng Lạch Huyện của Đảng và Nhà nước là hết sức đúng đắn, nhà nước chỉ bỏ ra 1 tỉ USD nhưng thu được lợi ích vô cùng to lớn. Bài học xây cảng nước sâu Lạch Huyện cần được nhân rộng cho việc xây dựng hệ thống cảng biển nước sau các tỉnh Miền Trung & ĐBSCL.
Muốn làm được điều này, VAFI cho rằng cần thu hút đối tác chiến lược tham gia xây dựng cảng biển nước sâu. Bênh cạnh tiềm lực tài chính mạnh phải lo được nguồn hàng lớn hoặc các hoặc là các hãng tàu đa quốc gia, đủ khả năng hình thành các tuyến tàu container kết nối với các trung tâm hàng hải của thế giới .
Xây dựng cảng nước sâu
Theo VAFI, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai nghiên cứu Dự án cảng nước sâu Trần Đề. Nếu Trần Đề đủ điều kiện để xây dựng 1 cảng nước sâu cho tàu trên 100.000 DWT.
VAFI đánh giá với khối lượng hàng xuất nhập khẩu lớn như hiện nay thì khi cảng Trần Đề được xây dựng, sẽ dễ dàng hình thành ngay các tuyến tàu container quốc tế và khi đó chắc chắn rằng vốn đầu tư sẽ đổ mạnh vào khu vực ĐBSCL.
"Khi đó chúng ta không cần phải kêu gọi đầu tư nhiều mà hàng ngàn nhà đầu tư sẽ đổ xô đến", VAFI phân tích.
Ngoài ra, VAFI còn cho rằng nên xây dựng hệ thống cảng container miền trung liên kết với nhau. Hệ thống này gồm các cảng như Qui Nhơn, Dung Quất, Liên Chiểu, Quảng Trị, Nghi Sơn. Để các cảng này thực sự mở được các tuyến tàu container chạy trong nước và quốc tế thì nhà vận hành cảng phải là nhà đầu tư có uy tín.
Khi các cảng miền Trung nói trên thực sự trở thành cảng nước sâu và có các tuyến tàu container quốc tế được đưa vào khai thác thường xuyên, VAFI tin rằng kinh tế miền trung sẽ cất cánh và cơ cấu kinh tế các tỉnh sẽ nhanh chóng chuyển dịch để trở thành các tỉnh công nghiệp như Đồng Nai, Bình Dương, Hưng Yên… thì các tỉnh mới giàu nhanh được.