|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Unilever bán mảng bơ Spreads cho KKR với giá 8,4 tỷ USD

08:00 | 17/12/2017
Chia sẻ
Unilever đã đồng ý bán mảng bơ thực vật của Spreads cho công ty cổ phần tư nhân KKR với giá 6,83 tỷ euro (8,4 tỷ USD) để tập trung vào các sản phẩm tăng trưởng nhanh hơn.
 
unilever ban mang bo spreads cho kkr voi gia 84 ty usd Unilever chi 2,71 tỷ USD thâu tóm 'gã khổng lồ' mỹ phẩm Hàn Quốc Carver Korea
unilever ban mang bo spreads cho kkr voi gia 84 ty usd Unilever: Myanmar có thể là một Việt Nam tiếp theo

Unilever - Nhà sản xuất súp Knorr và xà bông Dove đã tuyên bố thương vụ vào hôm 15/12, chỉ vài giờ sau khi Reuters báo cáo rằng KKR đã tiến hành các cuộc đàm phán độc quyền để giành lại mảng kinh doanh bị thu hẹp sau khi bị các đối thủ vượt mặt.

Spreads hoạt động trên 66 quốc gia. Năm 2016, Công ty đạt doanh thu là 3,03 tỷ euro, lợi nhuận sau thuế 680 triệu euro và tổng tài sản là gần 1,11 tỷ euro.

Các thương hiệu được bán gồm Becel, Flora, Contry Crock và Blue Band. Unilever đưa ra kế hoạch kinh doanh vào tháng 4, sau khi xem xét cơ cấu tài sản 143 tỷ USD của họ hồi tháng 2.

unilever ban mang bo spreads cho kkr voi gia 84 ty usd
Năm 2016, doanh số của Spreads đạt khoảng 3,57 tỷ USD. (Nguồn: foodbusinessnews).

Paul Polman, Giám đốc điều hành của Unilever cho biết: “Trong tháng 4 năm nay, chúng tôi đưa ra chương trình năm 2020 để đẩy mạnh việc tạo ra các giá trị bền vững. Sau quãng thời gian dài cùng với Unilever, chúng tôi quyết định tương lai của Spreads sẽ tách ra khỏi Tập đoàn".

unilever ban mang bo spreads cho kkr voi gia 84 ty usd
Paul Polman, CEO Unilever.

Ông cũng cho hay thêm: "Động thái này đánh dấu một bước đi tiếp theo trong việc định hình lại danh mục đầu tư mũi ngọn của chúng tôi cho sự phát triển lâu dài. Tôi tin tưởng rằng sau khi về KKR, việc kinh doanh của Spreads với các thương hiệu mang tính biểu tượng sẽ có thể phát huy tiềm năng cũng như trách nhiệm xã hội”.

Nicolas Liabeuf, Tổng giám đốc của Spreads, người sẽ tiếp tục lãnh đạo công ty, nói rằng: “Thương vụ này là động lực tích cực đối với hoạt động kinh doanh của Spreads, chúng tôi rất vui mừng khi đồng hành với KKR. Dưới quyền sở hữu mới, chúng tôi tin tưởng việc kinh doanh sẽ phát triển mạnh hơn”.

Johannes Huth, Giám đốc của KKR EMEA cho biết: “Sức mạnh danh mục các thương hiệu tiêu dùng của Spreads là nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Chúng tôi mong muốn triển khai mạng lưới toàn cầu và chuyên môn về hoạt động của mình để hỗ trợ cho những tham vọng tăng trưởng của doanh nghiệp, đồng thời tuân thủ các chính sách có trách nhiệm của Unilever, bao gồm cả việc hướng tới mục tiêu tìm nguồn cung dầu cọ bền vững 100% vào năm 2019”.

Nhiều năm qua người ăn bánh mì và bơ thực vật ít dần, tuy nhiên Unilever đã có các bước ngăn chặn sự suy giảm và Spreads vẫn đảm bảo lợi nhuận cao. Điều này làm cho Spreads trở nên hấp dẫn các công ty cổ phần tư nhân, những người mua chính trong cuộc đấu giá do Goldman Sachs và Morgan Stanley tư vấn.

KKR thành lập năm 1976 có trụ sở tại New York, Mỹ. Tổng tài sản đạt 153 tỷ USD tính đến cuối tháng 9. Công ty có lịch sử lâu dài trong lĩnh vực tiêu dùng, đã đầu tư vào Khu nghỉ mát Coffee Day ở Ấn Độ; và nhà sản xuất thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng Haier tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Đầu năm nay, KKR mua lại phần kiểm soát lại nhà sản xuất vitamin Nature’s Bounty.

Trong khi đó, Unilever cũng đã thâu tóm một số thương hiệu như trà Tazo, Sundial Brands và Carver Korea trong năm nay.

Hợp đồng với Unilever dự kiến sẽ kết thúc vào giữa năm 2018, sau khi được sự chấp thuận của Chính phủ và người lao động của các bên.

Tiến Vũ