Thế khó của ứng dụng gọi xe trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục
Quấy rối tình dục tăng lên theo sự phổ biến của ứng dụng gọi xe
Ở Indonesia, các ứng dụng gọi xe, đặc biệt là xe máy, là lựa chọn phổ biến để tránh nguy cơ tắc đường - một trong những nét đặc trưng của xứ vạn đảo. Nhưng cùng với sự phổ biến của những ứng dụng gọi xe như Go-Jek hay Grab, số vụ lạm dụng tình dục cũng tăng.
Vấn đề quấy rối tình dục trên xe máy trở nên nóng hổi trong thời gian qua bởi vụ tấn công tình dục liên quan đến một nữ hành khách mang họ Belafitria ở thành phố Surabaya. Câu chuyện về Belafitria nhanh chóng lan rộng khắp cả nước sau khi cô chia sẻ nó trên mạng xã hội.
Một tài xế Grab Bike chở khách ở Indonesia. Ảnh: The Jakarta Post
Giới truyền thông địa phương đưa tin Belafitria từng ngồi trên xe máy của một tài xế Grab Bike mang tên Fatchul Fauzy. Đột nhiên gã tài xế 27 tuổi phóng vào một đường vắng và tối. Khi cô gái hỏi, gã đưa tay về phía sau và chộp đùi cô. Theo phản xạ, Belafitria nhảy xuống và chạy. 24 igiowf sau, cảnh sát bắt gã tài xế.
Belafitria không phải là hành khách duy nhất trở thành nạn nhân của hành vi quấy rối tình dục khi sử dụng dịch vụ gọi xe trực tuyến. Rất nhiều người đã kể câu chuyện tương tự trên các diễn đàn. Những vụ tấn công cũng xảy ra với những người sử dụng dịch vụ Grab Car.
Indonesia cũng không phải quốc gia duy nhất chứng kiến tình trạng tài xế xe ôm công nghệ quấy rối tình dục. Ở Malaysia, một phụ nữ cáo buộc tài xế Grab Car cưỡng hiếp cô khi chở cô về nhà hồi tháng 6/2017. Ở Thái Lan, cảnh sát bắt một tài xế Grab do động chạm cơ thể hành khách.
Một video gần đây trên mạng đã khiến cộng đồng dậy sóng. Trong video, một tài xế Grab Bike sờ đùi nữ hành khách. Do xe phóng nhanh, cô gái không thể nhảy xuống. Nhưng cô đã rút điện thoại và ghi lại toàn bộ hành vi của tài xế để tố cáo gã.
Trong một vụ khác mà giới truyền thông đưa tin vào năm 2018, một cô gái 28 tuổi gọi xe Go Car từ phi trường quốc tế Soekarno Hatta ở thành phố Jakarta. Khi xe chạy, cô gái ngủ. Angrizal Noviandi, người lái xe, chở khách tới một nơi khác.
Lúc cô gái tỉnh, tài xế 30 tuổi đang động chạm cơ thể và cố gắng cưỡng hiếp cô. Để thoát hiểm, cô nói rằng cô đang mang thai hai tháng. Gã tài xế để cô xuống đường nhưng giữ điện thoại của cô.
Thế khó của ứng dụng gọi xe
Grab và Go-Jek khẳng định họ đã triển khai một số chính sách để ngăn chặn nạn quấy rối tình dục hành khách. Công ty sẽ khóa tài khoản tài xế vi phạm ngay lập tức, và mọi tài xế phải tham gia lớp huấn luyện trước khi nhận giấy phép chở khách.
Mặc dù vậy, phản ứng của Grab và Go-Jek đối với những vụ quấy rối tình dục gần đây ở Đông Nam Á khiến các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ cảm thấy thất vọng.
Hồi tháng 10/2018, một tài khoản Instagram mang tên @indonesiafeminis công bố ảnh chụp màn hình về câu chuyện một tài xế Grab sàm sỡ nữ hành khách.
Theo câu chuyện, nữ hành khách buộc phải để cho tài xế Grab Car hôn vào môi vì sợ anh ta sẽ sử dụng vũ lực. Tài xế còn buộc cô phải đánh giá anh ta 5 sao khi cô vẫn còn ngồi trong xe.
Một người phát ngôn của Grab nói với giới truyền thông rằng do nữ hành khách không khiếu nại nên hãng không thể thực hiện hành động pháp lí đối với tài xế. Grab đã thuyết phục nạn nhân gặp tài xế để dàn xếp, nhưng cô từ chối.
Trước đây, Grab từng chọn cách giải quyết các vụ quấy rối tình dục là dàn xếp cho các bên giải quyết riêng với nhau.
Azriana Manalu, Chủ tịch Ủy ban Phụ nữ Indonesia, chỉ trích rằng, bằng việc không báo cảnh sát, Grab Indonesia gián tiếp tuyên bố họ không quan tâm tới các vụ quấy rối tình dục.
"Bạo lực tình dục khiến các nạn nhân khủng hoảng tinh thần. Các bên nên tránh những hành động có thể khiến nạn nhân nhớ lại sự kiện đó", bà phát biểu.