Úc chính thức khởi kiện Apple: Trông người ngẫm ta
Apple bị khởi kiện liên quan đến cáo buộc hàng trăm chiếc điện thoại thông minh và máy tính bảng bị vô hiệu hóa bởi một bản cập nhật phần mềm từ hãng này. |
Từ tháng 9/2014 đến tháng 2/2016 khách hàng sử dụng Iphone của Apple đã tải phần mềm cập nhật, sau đó kết nối điện thoại của họ với máy tính thì nhận được thông báo “điện thoại của bạn không thể phục hồi và đã bị ngừng hoạt động”. Để giải quyết vấn đề này, khách hàng đã liên lạc với Apple và yêu cầu hãng này sửa chữa điện thoại của họ. Tuy nhiên, Apple chỉ cho biết rằng: “Apple sẽ đưa ra các biện pháp để giải quyết vấn đề này nhưng không miễn phí” - các tài liệu bổ sung cho biết.
Ông Rod Sims, Chủ tịch Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) cho biết: “Theo Luật tiêu dùng Úc, quyền bảo vệ lợi ích người tiêu dùng tồn tại một cách độc lập. Vì vậy, với bất cứ chế độ bảo hành của nhà sản xuất nào thì khách hàng cũng không bị từ chối ngay cả khi họ sử dụng dịch vụ sửa của bên thứ ba”.
ACCC cho biết họ đang chờ tuyên cáo và đưa ra lệnh cấm nếu Apple không có thông báo sửa đổi liên quan đến chi phí cho những khách hàng đã gặp phải trường hợp như trên.
Hiện nay, đại diện phía Apple chưa có bất cứ bình luận nào liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, câu chuyện của Appletại Úc là một minh chứng cho thấy những lỗ hổng trong việc bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước những nhà cung cấp nói chung và Apple nói riêng. Cần có một chiếc gậy đủ mạnh để người tiêu dùng Việt được bảo hộ để không còn bị yếu thế trước những “người khổng lồ” công nghệ từ nước ngoài.