|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

UBND TP HCM yêu cầu điều tra đường dây lừa đảo 15.000 tỉ

15:11 | 11/04/2018
Chia sẻ
Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa có công văn khẩn giao Công an TP phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh đường dây tiền ảo đa cấp bị tố lừa đảo 15.000 tỉ đồng.

Động thái này được đưa ra sau khi hàng chục nhà đầu tư kéo đến trụ sở Công ty cổ phần Modern Tech trên đường Nguyễn Huệ (quận 1) căng băngrôn tố cáo công ty này chiếm đoạt hơn 15.000 tỉ đồng của 32.000 nhà đầu tư bằng hình thức kêu gọi rót vốn mua đồng tiền ảo Ifan, Pincoin.

Tại văn bản chỉ đạo, ông Liêm tái khẳng định các loại tiền ảo không phải tiền tệ, không là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

ubnd tp hcm yeu cau dieu tra duong day lua dao 15000 ti

Nhiều người đầu tư vào tiền ảo đa cấp Pincoin và Ifan đã căng băngrôn trên phố đi bộ Nguyễn Huệ hôm 8-4 đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra - Ảnh: HUY HÙNG

Nhấn mạnh về trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động tiền tệ, lãnh đạo thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm vi phạm và hạn chế tối đa rủi ro xảy ra với người dân, doanh nghiệp.

Trước đó vào cuối năm 2017, UBND TP cũng có văn bản chỉ đạo về công tác phối hợp quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP khẳng định các loại tiền ảo nói chung không phải là tiền tệ, không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Do vậy để đảm bảo an ninh, an toàn về hoạt động tiền tệ, UBND TP yêu cầu các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tăng cường kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế tối đa những rủi ro bất lợi ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Cuối tháng 1 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán nhà nước cũng có công văn yêu cầu các công ty chứng khoán không được tham gia các hoạt động tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền ảo và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Theo Ủy ban Chứng khoán, hiện nay trên thị trường một số công ty có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) bao gồm tiền kỹ thuật số, huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số (ICO) và các sản phẩm khác như quỹ cộng đồng, nền tảng cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending), công nghệ chuỗi khối (blockchain)...

Đây là sản phẩm mới chưa được pháp luật điều chỉnh nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

A.Hồng