|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Uber rút khỏi và sự nổi lên của các doanh nghiệp địa phương, con đường phía trước của Grab liệu có thênh thang?

09:11 | 02/04/2018
Chia sẻ
Các doanh nghiệp địa phương đã có những bước đi đầu tiên cho mình trong cuộc chiến với Grab sau sự rút lui của Uber tại thị trường Đông Nam Á. 
uber rut khoi va su noi len cua cac doanh nghiep dia phuong con duong phia truoc cua grab lieu co thenh thang Lái xe lo giành khách khi Grab độc tôn?
uber rut khoi va su noi len cua cac doanh nghiep dia phuong con duong phia truoc cua grab lieu co thenh thang Uber rút lui, Phương Trang rót 100 triệu USD cho ứng dụng gọi xe

Việc Uber sắp rút khỏi thị trường Việt Nam đã khiến nhiều công ty trong nước để ý đến thị trường ứng dụng đặt xe công nghệ.

Ít nhất 10 doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam được báo cáo là đang trong quá trình tung ra hoặc mở rộng kinh doanh nhằm chiếm thị phần từ tay Grab.

Nhà sáng lập Công ty Phát triển Công nghệ Vivu Trần Thanh Nam gần đây đã tiết lộ với Forbes Việt Nam rằng Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Du lịch Phương Trang sẽ đầu tư gần 100 triệu USD vào công ty này và đổi tên thành Vato vào tháng 5.

Ông Nam cho biết việc Uber rút khỏi thị trường là cơ hội để Vato phát triển kinh doanh tại Hà Nội và TP HCM sớm hơn.

Trong khi đó, một trong những công ty taxi hàng đầu của Việt Nam, Mai Linh Group, cho biết số người đăng ký sử dụng nền công nghệ của công ty đã tăng lên kể từ khi vụ sáp nhập Grab-Uber.

"Nhiều lái xe đã liên lạc với chúng tôi để tìm hiểu về chính sách của công ty và xin làm đối tác, bao gồm hàng chục nhân viên cũ đã từng làm việc cho Mai Linh nhưng sau đó chuyển sang Uber hoặc Grab", một đại diện của công ty taxi 25 tuổi nói.

Trong khi Uber rút lui khỏi thị trường địa phương, Mai Linh cho biết họ có kế hoạch mở rộng kinh doanh bằng việc tung ra dịch vụ vận tải xe máy M.Bike tại Lâm Đồng, Thái Nguyên, Nha Trang, Cần Thơ và Quảng Ninh.

uber rut khoi va su noi len cua cac doanh nghiep dia phuong con duong phia truoc cua grab lieu co thenh thang
Ngày càng nhiều công ty gia nhập thị trường xe ôm công nghệ

Tương tự như vậy, Phạm Văn Dũng, Giám đốc TaxiGo, nói rằng việc Grab mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương khác. "Khách hàng luôn muốn có những lựa chọn khác nhau", ông nói.

Trước đó, đối thủ cạnh tranh của hãng Grab, Go-Jek của Indonesia, cũng đang toan tính kế hoạch xâm nhập vào thị trường Việt Nam, một trong những thị trường nước ngoài đầu tiên mà ứng dụng này hướng tới.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, khi các công ty của Việt Nam gia nhập thị trường ứng dụng gọi xe sôi động này, Grab vẫn được xem là sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường trong tương lai gần.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải vào cuối năm 2017 cho thấy quy mô của Grab so với đối thủ chính Uber thời điểm đó.

Theo báo cáo này, Grab chạy khoảng 18.110 xe tại thành phố Hồ Chí Minh trong khi Uber có khoảng 3.614 xe cộ. Tại Hà Nội, số lượng xe của Grab gần 11.500 trong khi Uber gần 2.400.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các công ty Việt Nam sẽ buông bỏ dễ dàng. Trong quý II/2018, TaxiGo sẽ khai trương các dịch vụ vận chuyển đường dài của mình cùng với các dịch vụ xe đường dài hiện có, một phân khúc mà Uber và Grab chưa tham gia.

Vato không giấu tham vọng trở thành một kết nối nền tảng để giúp các công ty taxi trong nước thu hẹp khoảng cách giữa mô hình taxi truyền thống và nền công nghệ.

Ở nước láng giềng Philippines, ba công ty mới toanh trong lĩnh vực này gồm Go Lag, Owto và Hype - đang trong quá trình tham gia cuộc chiến. Một đại diện của Hiệp hội Nhượng quyền Thương mại và Giao thông Vận tải (LTFRB) của đất nước gần đây đã nói với các phương tiện truyền thông rằng ba công ty đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý trước khi họ có thể bắt đầu hoạt động

Đông A