|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Uber, Grab lấn át sân chơi, 9 tháng đầu năm Mai Linh Miền Bắc sống nhờ nguồn thu thanh lý tài sản

12:06 | 01/11/2017
Chia sẻ
Sự xuất hiện và chiếm lĩnh thị trường của hãng xe công nghệ đã khiến Mai Linh lâm vào thời điểm khó khăn. Thanh lý tài sản và xe là nguồn thu chính giúp cho Mai Linh Miền Bắc vẫn còn kinh doanh có lãi trong suốt 9 tháng đầu năm. 
 
uber grab lan at san choi 9 thang dau nam mai linh mien bac song nho nguon thu thanh ly tai san

Công ty cổ phần Mai Linh miền Bắc (Mã: MLN) vừa công bố Báo cáo tài chính tổng hợp cho quý III kết thúc ngày 30/9/2017.

Quý III, doanh thu 102 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịch vụ taxi là nguồn thu lớn nhất cho Mai Linh Miền Bắc, ghi nhận ở mức 93 tỷ, tăng 16% so với kỳ trước.

Lợi nhuận gộp tăng 63%, đạt 11,4 tỷ. Biên lợi nhuận gộp 11%, tăng so với con số 7% của quý III/2016.

Chi phí bán hàng trong quý đạt 3,8 tỷ đồng, gấp 3 lần so với mức chi phí 1,3 tỷ bỏ ra trong kỳ trước. Trong đó, phần lớn chi phí mà Mai Linh bỏ ra là chi phí thuê nhãn hiệu. Khoản chi này được ghi nhận ở mức 2,7 tỷ đồng, gấp 7,5 lần so với khoản chi cho nhãn hiệu vào năm ngoái.

Lợi nhuận thuần trong quý ở mức âm 7,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ vào nguồn lợi nhuận khác bù đắp, Mai Linh Miền Bắc vẫn thu về khoản lợi nhuận sau thuế 350 triệu đồng.

uber grab lan at san choi 9 thang dau nam mai linh mien bac song nho nguon thu thanh ly tai san

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu Mai Linh Miền Bắc đạt được là 628 tỷ đồng, tương đương so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp ghi nhận được là 64,2 tỷ đồng, tăng 15% so với 9 tháng đầu năm 2016.

Khoản chi phí cho hoạt động bán hàng mà Mai Linh Miền Bắc bỏ ra trong 9 tháng là 24,8 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận thuần trong 9 tháng ở mức âm 44,4 tỷ đồng. Tuy nhiên trong kỳ, nhờ vào nguồn thu nhập 62 tỷ đồng đến từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, doanh nghiệp vẫn có lãi.

Lợi nhuận sau thuế sau 9 tháng gần 13 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ.

Với mức doanh thu 628 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 18 tỷ đồng, Mai Linh Miền Bắc mới đạt được một nửa kế hoạch đề ra cho cả năm 2017. Trước sự cạnh tranh của hãng xe công nghệ Uber, tình hình kinh doanh của Mai Linh miền Bắc và tập đoàn Mai Linh đang gặp phải khó khăn.

Đứng trước thách thức này, Tập đoàn Mai Linh đã bắt đầu triển khai dịch vụ xe ôm công nghệ M.Bike với mức giá ngang ngửa của Uber Moto và Grab Bike. Đây có thể coi như là lời tuyên bố quyết đấu của Mai Linh trong cuộc đua giành lại miếng bánh thị trường.

Bên cạnh đó, ngày 25/10, Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group) đã ra nghị quyết triệu tập và tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để xin ý kiến thông qua phương án hợp nhất ba pháp nhân gồm: Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc, Công ty cổ phần Mai Linh Miền Trung (MNC) và Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh.

Với mong muốn hợp nhất ba miền thành một, áp dụng mô hình một văn phòng trụ sở chính và các chi nhánh trực thuộc tiết giảm chi phí quản lý, hi vọng Mai Linh sẽ thu được những kết quả khả quan.

Quỳnh Trang