|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tỷ phú Soros bán vàng, đổ tiền vào năng lượng và các thị trường mới nổi

09:51 | 15/11/2016
Chia sẻ
Theo Bloomberg, Soros Fund Management - quỹ đầu tư của tỷ phú George Soros đã bán vàng và đổ tiền vào các lĩnh vực rủi ro cao hơn như năng lượng và các thị trường mới nổi trong suốt quý ba.

Một báo cáo vừa công bố hôm qua cho biết, quỹ Soros đã giảm lượng tài sản nắm giữ tại quỹ đầu tư vàng SPDR mà theo thống kê đến 30/6 trị giá 30,4 triệu USD. Trong cùng thời gian, quỹ Soros đã tăng đầu tư vào các quỹ đầu tư chỉ số tại Nhật Bản, Trung Quốc và các thị trường mới nổi.

Cụ thể, quỹ đã tăng giá trị nắm giữ tại các quỹ WisdomTree Japan Hedge Equity Fund và iShares China Large-Cap ETF lên lần lượt 34,1 triệu USD và 24,1 triệu USD. Đồng thời mua 91,9 triệu USD giá trị tài sản tại iShares MSCI Emerging Markets ETF.

Soros đã rời bỏ vàng sau khi giá kim loại quý này tăng 25% trong nửa đầu năm. Các báo cáo về những vấn đề kinh tế toàn cầu đầu năm nay của Soros báo hiệu rằng các nhà đầu tư có thể có lý do để phải tìm nơi trú ẩn an toàn.

Tháng sáu vừa qua, tỷ phú Soros cho rằng quyết định của cử tri Anh về việc rời bỏ Liên minh châu Âu sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng tài chính. Trước đó, vào tháng tư, ông Soros so sánh nền kinh tế với núi nợ của Trung Quốc với nước Mỹ giai đoạn 2007 - 2008.

Trong quý ba, giá vàng đã giảm 0,3%, ETF các thị trường mới nổi tăng 9%. Soros cũng mua thêm cổ phần tại 8 công ty liên quan tới năng lượng trong cùng kỳ, tăng lượng đầu tư vào nhóm ngành này từ vài triệu USD lên 132 triệu USD trong ba tháng.

Theo đó, Soros đã mua 3,17 triệu cổ phần tại công ty sản xuất ống dẫn Williams Cos. trị giá 97,5 triệu USD tính tới 30/9; mua vào một lượng cổ phiếu ít hơn của California Resources Corp., Petroleo Brasilerio SA và Rice Energy Inc.

Theo luật Mỹ, các quỹ có khoản đầu tư hơn 100 triệu USD cổ phiếu tại Mỹ phải báo cáo trong vòng 45 ngày về danh mục các cổ phiếu cũng như trái phiếu chuyển đổi và quyền chọn đang nắm giữ. Báo cáo không bao gồm các chứng khoán không phải của Mỹ, các tài sản nắm giữ không được giao dịch công khai hay tiền mặt.

PT