|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỷ phú Mark Zuckerberg nghĩ gì về kính thực tế ảo Apple Vision Pro?

09:00 | 12/06/2023
Chia sẻ
Meta (công ty mẹ Facebook) của tỷ phú Mark Zuckerberg đang là người thống trị thị trường kính thực tế ảo với sản phẩm Quest VR. Tuy nhiên, sự tham chiến của Apple với sản phẩm Vision Pro có giá 3.499 USD mới ra mắt đã đe dọa tới vị thế của công ty.

Vài ngày sau khi Apple công bố chiếc kính thực tế hỗn hợp Vision Pro có giá 3.499 USD, CEO Meta (công ty mẹ Facebook), Mark Zuckerberg, dường như đã chỉ trích về giá cả và tầm nhìn của Apple đối với sản phẩm này, theo CNN.

“Thiết bị của chúng tôi cũng hoạt động để giúp mọi người làm việc. Ngược lại, mọi bản demo mà Apple trình chiếu đều có một người ngồi một mình trên chiếc ghế. Ý tôi là, sản phẩm của Apple có thể là một thứ gì đó mang tầm nhìn về tương lai của điện toán, nhưng dường như đó không phải là sản phẩm mà tôi muốn có”, Mark Zuckerberg chia sẻ trong một cuộc họp vào tuần trước, đồng thời cũng đề cập tới sản phẩm Quest VR của Meta.

Mark Zuckerberg không có cái nhìn thiện cảm với sản phẩm mới của Apple. (Ảnh: BI).

Tỷ phú người Mỹ nói thêm rằng tầm nhìn của Meta đối với metaverse, một vũ trụ ảo, “về cơ bản là mang tính xã hội”. Các nhận xét của Mark Zuckerberg về Vision Pro được báo cáo bởi The Verge. Người phát ngôn của Meta sau đó đã xác nhận thông tin này.

Tai nghe Apple Vision Pro kết hợp cả thực tế ảo và thực tế tăng cường. Sản phẩm này cũng là sản phẩm mới ẩn chứa nhiều rủi ro mà Apple lần đầu ra mắt sau nhiều năm. Chiếc kính mới của Apple cũng đưa công ty gia nhập cuộc chơi kính thực tế ảo với Meta, công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào VR và hiện đang thống trị thị trường kính thực tế ảo.

Tuần trước, tỷ phú Mark Zuckerberg đã cố gắng đón đầu thông báo về chiếc kính được mong đợi của Apple bằng cách đề cập tới Meta Quest 3. Sản phẩm mới của Meta hứa hẹn sẽ được cải thiện hiệu suất, các tính năng thực tế hỗn hợp mới và thiết kế đẹp hơn, thoải mái hơn với mức giá phải chăng hơn (499 USD).

Trong bài phát biểu của mình với nhân viên, Mark Zuckerberg liên tục tập trung vào việc định giá lại chiếc kính thực tế ảo. “Chúng ta đổi mới để đảm bảo rằng các sản phẩm của công ty dễ tiếp cận và có giá cả phải chăng cho mọi người nhất có thể, và đó là một phần cốt lõi trong những gì công ty sẽ làm”, tỷ phú Mark Zuckerberg cho biết.

Ở một điểm khác, CEO Meta cho biết quyết định đầu tư vào màn hình độ phân giải cao và các công nghệ khác của Apple có nghĩa là “sản phẩm của Apple sẽ đắt gấp 7 lần sản phẩm của Meta, và hiện cần nhiều năng lượng đến mức người dùng cần có pin và dây cắm với nó để sử dụng”.

Quan hệ căng thẳng giữa Apple và Meta

Hai công ty đã có mối quan hệ căng thẳng ngay cả trước khi Apple gia nhập thị trường kính thực tế ảo. Họ đã cạnh tranh về các tính năng tin tức và nhắn tin. Thậm chí, cả hai CEO của hai công ty đều đã có những chỉ trích qua lại về quyền riêng tư dữ liệu và chính sách cửa hàng ứng dụng.

Tháng 2 năm ngoái, Meta cho biết họ dự kiến sẽ thiệt hại 10 tỷ USD vào năm 2022 từ động thái của Apple nhằm hạn chế cách các ứng dụng như Facebook thu thập dữ liệu cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu. Tuy nhiên, sự cạnh tranh bây giờ dường như đã sẵn sàng đạt đến một cấp độ mới.

Trong bản demo ban đầu với Vision Pro, các chuyên gia đã rất ấn tượng với cách tiếp cận độc đáo của Apple đối với thiết bị. Khả năng nhập vai khi người dùng sử dụng chiếc kính mới của Apple cũng rất ấn tượng.

Tuy nhiên, tất cả mới chỉ dừng lại ở bản demo, và chưa có gì chắc chắn cho tới khi nó chính thức được tung ra thị trường. Các ứng dụng và trải nghiệm vẫn còn hạn chế, người dùng phải kết nối với một bộ pin có kích thước bằng một chiếc iPhone với thời lượng pin chỉ hai giờ và những phút đầu tiên sử dụng Vision Pro có thể gây khó chịu cho người dùng. Apple cũng công bố giá bán Vision Pro cao hơn nhiều các loại kính thực tế ảo nghe khác trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

Một số nhà quan sát trong ngành kỳ vọng Apple sẽ đạt được những thành tựu nhất định trên thị trường kính thực tế ảo. Dù vậy, trong bài phát biểu mới nhất của mình, tỷ phú Mark Zuckerberg cho biết cách tiếp cận của Apple khiến ông phấn khích, và tỏ ra lạc quan về việc những bước đi của Meta trên thị trường kính thực tế ảo hiện đang đang đúng, và cuối cùng sẽ dẫn tới thành công.

Kính thực tế ảo không phải là chủ đề duy nhất mà tỷ phú Mark Zuckerberg đề cập trong cuộc họp mới nhất của công ty. Ông cũng thảo luận về sự tập trung ngày càng tăng của công ty đối với việc đưa AI tổng quát vào tất cả các sản phẩm của Meta khi công ty mẹ Facebook và các công ty khác chạy đua để thích ứng với sự phát triển của ChatGPT.

“Chúng tôi sẽ đóng một vai trò quan trọng và duy nhất trong việc mang những khả năng này đến với hàng tỷ người. Trong quá trình đó, AI sẽ chạm đến mọi sản phẩm chúng tôi tạo ra”, tỷ phú Mark Zuckerberg cho biết.

Meta gần đây đã thông báo rằng họ sẽ đưa các tác nhân AI có “bộ kỹ năng và tính cách độc đáo” vào Messenger và WhatsApp, với kế hoạch cuối cùng là triển khai nó cho các ứng dụng, sản phẩm khác và thậm chí cả metaverse.

Anh Nguyễn