|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple Vision Pro chưa thể là thất bại của Tim Cook

07:03 | 08/06/2023
Chia sẻ
Bán giá trên trời với những giới thiệu mơ hồ, đặc biệt là người dùng chưa thể trải nghiệm thực tế với Apple Vision Pro cho tới đầu năm sau. Dẫu cho nhiều tín hiệu tiêu cực, vẫn cần thời gian để chứng minh thiết bị mới này có phải là thất bại của Tim Cook hay không.

"Tôi phải thừa nhận lần đầu tiên tôi nhìn thấy kính Apple Vision Pro, tôi đã nghĩ rằng nó thật là kỳ quặc." - đây là bình luận của cây viết Kevin Roose thuộc tờ New York Times về sản phẩm kính thực tế ảo tăng cường mới được Apple ra mắt.

Ngày 5/6, nhà sản xuất iPhone đã trình làng kính Vision Pro sau gần một thập kỷ nghiên cứu và phát triển. Đây là một thiết bị mới hoàn toàn được Apple ra mắt sau thành công của những sản phẩm trước đó như máy tính Apple II, máy Mac, iPod, iPhone và iPad...

Đa phần giới công nghệ đều đánh giá cao Apple Vision Pro với sự hoàn thiện về thiết kế cũng như cấu hình mạnh cùng hệ thống cảm biến nhận dạng chính xác. Sản phẩm được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ khả năng tương thích với iOS và macOS, đưa chiếc kính ảo này vào hệ sinh thái sản phẩm Apple, cho phép người dùng có thể xem phim, lướt web, đọc báo, gọi video,... Đây được xem điểm mạnh của thiết bị này so với các bên đang phát triển khác như Meta, HTC hay Microsoft vốn dĩ chỉ tập trung vào vũ trụ ảo, thiếu ứng dụng.

Như Apple tuyên bố, thiết bị này sẽ mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới: Thời đại của “máy tính không gian”.

 CEO Tim Cook chụp cùng thiết bị Apple Vision Pro. (Ảnh: Getty Images).

Tuy vậy, theo cây viết của tờ New York Times, Kevin gặp nhiều phản ứng tương tự trên mạng xã hội, rõ ràng bộ kính kết hợp mới của Apple không đón nhận những tín hiệu khả quan. Bên cạnh thiết kế có phần giống kính trượt tuyết thì mức giá "cắt cổ" lên tới 3.500 USD của Apple Vision Pro khiến tất cả choáng váng.

"Tôi đã hoài nghi về thực tế ảo trong nhiều năm và từ lâu tôi đã thắc mắc tại sao công nghệ này không trở thành xu hướng chủ đạo. Tôi luôn nghi ngờ về dự báo của Mark Zuckerberg đối với metaverse, đó là rung cảm cá nhân hơn là cảm nhận thực về nhu cầu thị trường”, Kevin Roose viết.

Nhà báo của tờ New York Times đánh giá sản phẩm này không thể tạo ra bước đột phá như iPhone nhưng với những nhận xét tích cực từ nhiều trang công nghệ uy tín. Apple Vision Pro có thể khởi nguồn cho những ý niệm đầu tiên về một nền tảng điện toán mang tính cách mạng.

Có rất nhiều lý do khiến Vision Pro có thể thất bại. Từ mức giá đắt đỏ tới phần thiết kế không tạo được nhiều sự khác biệt. Bên cạnh đó, việc thuyết phục các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng smartphone dễ dàng hơn thuyết phục họ xây dựng ứng dụng cho một thiết bị phải đeo lên đầu và chưa có quy mô lớn.

Dĩ nhiên, Apple đã nhìn thấy những gì với Meta đã làm với bộ kính thực tế ảo tăng cường của họ, cũng như metaverse. Trong buổi ra mắt sản phẩm, lãnh đạo Apple hầu như không nhắc tới vũ trụ ảo, thay vào đó là khả năng đọc email hay gọi video của Vision Pro. Dẫu vậy, ai sẵn lòng bỏ gần 3.500 USD chỉ để đọc báo, xem phim?

Theo kế hoạch, người dùng có thể trải nghiệm thiết bị mới của Apple vào đầu năm sau và đó sẽ là bài kiểm tra thực sự với Vision Pro. Danh tiếng của Apple thì không thể phủ nhận, rõ ràng hãng có khả năng mở rộng thị trường cho thiết bị, biến một danh mục sản phẩm ngách thành sản phẩm chủ đạo, ví dụ như Apple Watch - nơi Apple là thương hiệu số 1, bán ra khoảng 40 triệu chiếc mỗi năm.

Apple đã có nhiều lần chứng minh rằng họ có thể biến một sản phẩm thành ham muốn của nhiều người. Đó là minh chứng cho năng lực tiếp thị và sản phẩm nổi tiếng của nhà sản xuất iPhone. Dẫu trên thị trường có nhiều nhà sản xuất bộ kính thực tế ảo tốt, nhưng đó không phải là do Apple sản xuất và cũng không được tích hợp vào hệ sinh thái của Apple.

Việc tích hợp tất cả danh bạ iPhone, iMessages và cài đặt iOS vào Apple Vision Pro có thể tạo ra sự khác biệt giữa một thiết bị mà người dùng có thể thực sự sử dụng hàng ngày và một món đồ chơi mới lạ có thể bị nhét vào tủ sau vài lần dùng.

   Thiết bị mới của Apple chưa chắc là một thất bại. (Ảnh: Apple). 

Apple rất biết chọn thời điểm tham gia vào một danh mục sản phẩm. Hồi mới ra mắt vào năm 2007, iPhone không phải là điện thoại thông minh đầu tiên và Apple cũng không phải người đi đầu với máy tính bảng. Việc của Apple là tránh vết xe đổ của các công ty khác, tạo ra một sản phẩm mới hơn. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với Apple Vision Pro.

Trước đó, Meta, Magic Leap và các công ty khác cũng đã đầu tư hàng tỷ đô la vào nghiên cứu và phát triển cho bộ kính thực tế ảo hỗn hợp, học hỏi từ những thất bại của các thiết bị đi trước Google Glass. 

Như đã nêu, giá của Vision Pro là rất đắt đỏ. Với khoản tiền đó, người dùng hoàn toàn có thể mua cho mình những thiết bị khác phù hợp hơn, ví du như một chiếc TV màn hình khủng cùng bộ âm thanh vòm đỉnh cao hoặc máy chơi game đời mới nhất. Chưa kể, mức giá đó vượt xa dải giá của các sản phẩm tương tự, từ 600-1.000 USD

Song, theo cây viết Alex Henn của tờ The Guardian, điều hấp dẫn nhất về Vision Pro là tầm nhìn của Apple về việc tạo ra một chiếc tai nghe thực sự có thể đáp ứng các mục tiêu đã đề ra: sử dụng cả ngày, trải nghiệm thực tế hỗn hợp (AR/VR) trong hệ sinh thái của Apple. Ngoài ra, đa phần người sử dụng công nghệ thực tế hỗn hợp đều là người ưa trải nghiệm và muốn sử dụng sớm. 

Do đó, có thể chắc chắn rằng những người có thu nhập cao và đam mê công nghệ sẽ là đối tượng mà Apple nhắm tới. Nhìn chung, vấn đề xoay quanh ở cái mà Apple gọi là “kỷ nguyên mới của điện toán không gian".

Ngoài ra, hãng Táo khuyết còn nổi tiếng với tính biểu tượng. Ở thời điểm, Apple Watch được phát hành, mọi người đeo nó một phần vì tính năng thể dục và thông báo mơ hồ về sức khỏe, còn lại chủ yếu là trông nó bắt mắt. 

Thùy Trang