|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tỷ giá USD chạm đáy 10 tháng so với yen Nhật, giá vàng lên đỉnh 1 năm

06:32 | 08/09/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng mạnh trong ngày hôm qua vì đồng USD giảm so với yen Nhật. Trong khi đó, giá dầu thô giảm vì báo cáo mới công bố cho thấy dự trữ dầu của Mỹ tăng lần đầu tiên trong 10 tuần. 
ty gia usd cham day 10 thang so voi yen nhat gia vang len dinh 1 nam
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, tỷ giá USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Tỷ giá USD so với yen Nhật chạm đáy 10 tháng

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (6/9), vì báo cáo việc làm Mỹ cho kết quả thấp, triển vọng về tăng trưởng và lạm phát không đổi từ cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

USD giảm thúc đẩy giá vàng chạm đỉnh 1 năm trên thị trường vàng.

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt, giảm 1,1% xuống còn 91,405 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2015.

Đồng bạc xanh giảm hơn 1% so với yen Nhật xuống 108,07 yen, ghi nhận mức thấp nhất trong 10 tháng. Các chuyên gia phân tích nhận định yen Nhật phục hồi nhờ lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và Đức giảm sau quyết định giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục của ECB.

Theo Reuters, số người dân Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm vào tuần trước, trong bối cảnh số đơn gia tăng tại khu vực Texas vì cơn bão Harvey.

Bên cạnh đó, euro tăng nhiều nhất trong 1 ngày so với USD kể từ ngày 25/8 sau khi ECB giữ triển vọng của mình về tăng trưởng và lạm phát của khu vực, cũng gây áp lực lên đồng bạc xanh.

Euro tăng 1,2% so với USD lên 1,2059 USD, mức cao nhất kể từ ngày 29/8 khi đồng tiền chung chạm đỉnh hơn 2,5 năm ở mức 1,2069 USD.

Đồng tiền chung châu Âu đã tăng hơn 14% tính đến ngày giao dịch hôm qua, và Chủ tịch ECB, Mario Draghi cho biết đây là lý do để ECB giảm dự báo lạm phát trong năm tới và năm 2019.

Giá dầu tăng dứt đà tăng trong 3 ngày

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai giảm sau khi báo cáo chỉ ra nguồn cung dầu thô của Mỹ tăng lần đầu tiên trong 10 tuần, vì hàng loạt nhà máy lọc dầu phải đóng cửa làm giảm nhu cầu về dầu vào tuần trước, khi bão Harvey càn quét Texas.

Báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô tăng nhiều hơn dự báo trong tuần trước, làm giảm sự lạc quan gần đây của thị trường về giá dầu với dầu thô giao tương lai ghi nhận tăng trong 3 ngày liên tiếp.

Theo đó, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 4,6 triệu thùng trong tuần tính đến hết ngày 1/9, so với dự báo trước đó là chỉ tăng 4 triệu thùng. Đây là tuần tiên dầu tồn kho tăng trong 10 tuần.

Xăng tồn kho, giảm 3,2 triệu thùng, thấp hơn dự báo là giảm 5 triệu thùng. Trong khi đó, dự trữ sản phẩm dầu chưng cất giảm 1,4 triệu thùng, so với dự báo là giảm 3 triệu thùng.

Dầu tồn kho tăng sau khi lũ lụt vì bão Harvey khiến gần 1/4 công suất lọc dầu của Mỹ phải dừng hoạt động trong tuần trước, giảm nhu cầu về dầu, nguyên liệu đầu vào chính của các nhà máy lọc dầu.

Theo EIA, sản lượng đầu vào của nhà máy lọc dầu giảm 3,3 triệu thùng/ngày trong tuần trước xuống mức trung bình 14,5 triệu thùng/ngày, trong khi các nhà máy lọc dầu hoạt động chỉ với 79,7% công suất.

Các chuyên gia phân tích dự báo thiệt hại do cơn bão Harvey gây ra sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới dự trữ dầu thô khi nhiều nhà máy lọc dầu cần nhiều thời gian để hoạt động trở lại, trong khi mùa lái xe, gắn với sự đi xuống của nhu cầu về dầu, đã kết thúc.

Chỉ số Dow Jones giảm vì cổ phiếu của Disney và Goldman Sachs tụt dốc

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số biến động trái chiều, vì cổ phiếu ngành tiện tích, công nghệ và chăm sóc sức khỏe tăng, trong khi cổ phiếu ngành viễn thông, tài chính và dịch vụ tiêu dùng giảm.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 giảm 0,02% xuống 2.465,1 điểm. Dow Jones giảm 0,1% xuống 21.784,78 điểm; trong khi chỉ số Nasdaq tăng 0,07% lên 6.397,37 điểm.

Ngoài ra, giới đầu tư vẫn tiếp tục theo dõi diến biến về cơn bão Irma.

Tố Tố