Twitter ngày càng 'tệ' dưới thời Elon Musk
Cuối năm ngoái, Dan Sinker cảm thấy tài khoản Twitter của bản thân gặp vấn đề. Khi kiểm tra tab thông báo của mình trên Twitter, Sinker, người có hàng chục nghìn người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội này, thường thấy nền tảng này đề xuất cùng một dòng tweet cách đó vài tuần từ một người dùng khác. Như Sinker đã mô tả tình huống trong một tweet vào đầu tháng 12/2022, “nền tảng này đưa ra các đề xuất đã cũ”, theo CNN.
Đây chỉ là một trong số nhiều vấn đề lớn hơn của Twitter. Chỉ vài tuần sau khi tỷ phú Elon Musk mua lại công ty vào cuối tháng 10/2022 và nhanh chóng thực hiện các đợt sa thải nhân sự, một số bộ phận của mạng xã hội này đã ngừng hoạt động. Các câu trả lời cho các dòng tweet sẽ hiển thị không theo thứ tự, tab thông báo không cập nhật và công cụ xác thực hai yếu tố không thành công đối với một số người dùng.
Tình hình thậm chí trở nên tệ hơn khi Musk tiếp tục cắt giảm nhân sự. Đầu tuần trước, Twitter đã bị gián đoạn dịch vụ lần thứ ba trong vòng chưa đầy một tháng và theo cơ quan giám sát Internet NetBlocks, đây là lần ngừng hoạt động lớn thứ 6 vào năm 2023, gần bằng so với con số 9 lần được theo dõi trong cả năm 2022.
Một số người dùng đã cố tải Twitter.com vào đầu tuần trước nhưng đã gặp phải thông báo lỗi: “Gói API hiện tại của bạn không bao gồm quyền truy cập vào điểm cuối này”. Những người dùng khác có thể truy cập trang web nhưng không thể xem ảnh hoặc nhấp vào các liên kết.
Trước đó chưa đầy một tuần, người dùng đã gặp phải một vấn đề khó chịu khác. Khi cố gắng kiểm tra nguồn cấp dữ liệu của mình, nhiều người dùng nhận thấy dòng thông báo “Chào mừng đến với Twitter!”, như thể họ vừa mới tham gia nền tảng mạng xã hội này.
“Có cảm giác giống như kiểu các bộ phận rơi ra khỏi máy bay khi chúng tôi đang bay trên đó. Máy bay có thể tiếp tục bay và hạ cánh không? Có thể, nhưng việc này trở nên kém chắc chắn hơn”, Sinker chia sẻ với CNN. “Giờ đây, nó đã trở thành thứ mà bạn không còn có thể dựa vào nữa. Bạn sẽ không thực sự tin tưởng vào nó”.
Sự gián đoạn dịch vụ và trục trặc làm nổi bật sự căng thẳng lớn hơn đối với Twitter và chủ sở hữu mới của nền tảng truyền thông mạng xã hội này. Elon Musk đã chạy đua với việc cắt giảm nhân sự, được cho là đã giảm số lượng nhân viên của công ty từ 7.500 nhân viên xuống dưới 2.000 người hiện nay, trong một nỗ lực cấp thiết nhằm cắt giảm chi phí cho công ty. Tuy nhiên, khi cố gắng cắt giảm chi phí, Musk có thể khiến Twitter trở thành một dịch vụ kém hiệu quả hơn.
Việc ngừng hoạt động có nguy cơ khiến người dùng và nhà quảng cáo rời đi, một số người trong số họ đã thất vọng với những nhận xét gây tranh cãi và những quyết định ban đầu của Musk khi điều hành công ty.
Angelo Zino, một nhà phân tích chứng khoán cao cấp của CFRA Research, nói với CNN: “Khi bạn gộp tất cả mọi vấn đề đang diễn ra với Twitter, nó sẽ trở thành một lý do lớn để người dùng lẫn nhà quảng cáo từ bỏ việc chi tiền cho nền tảng mạng xã hội này”.
Giám đốc NetBlocks Alp Toker nói với CNN rằng sự gián đoạn dịch vụ gần đây của Twitter cho thấy nền tảng truyền thông mạng xã hội này đã gặp phải một số lỗi kỹ thuật hoặc thử nghiệm không đầy đủ.
Bản thân Elon Musk cũng đã thừa nhận Twitter đang gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động trực tuyến, mặc dù ông đổ lỗi cho mã của nền tảng ngừng hoạt động nhiều hơn là do đội ngũ nhân sự mỏng hơn dưới sự lãnh đạo của ông.
Dù lý do là gì đi nữa thì thực tế, người dùng cũng đang không thoải mái với Twitter. Nền tảng truyền thông mạng xã hội này thường xuyên gặp gián đoạn và bị gián đoạn theo nhiều cách khác nhau chỉ trong thời gian ngắn.
Cuối tuần trước, người dùng đã phàn nàn về các trục trặc trên Twitter như việc một tài khoản tự động bỏ chặn hoặc bỏ theo dõi những tài khoản khác theo cách ngẫu nhiên; các dòng tweet cũ lại xuất hiện ở đầu nguồn cấp dữ liệu; sự cố phát trực tuyến video hay liên kết bị lỗi và bản nháp bị xóa.
Nhiều tuần trước đó, người dùng Twitter cũng đã gặp phải nhiều vấn đề khác nhau với nền tảng này, bao gồm cả việc không thể đăng tải các dòng tweet, gửi tin nhắn trực tiếp hoặc theo dõi các tài khoản mới.
“Tôi không thể biết liệu mọi người có phản hồi với tôi hay không. Tôi phải đi kiểm tra vì không có thông báo. Đáng nói là điều này diễn ra không chỉ một lần mà rất nhiều lần. Điều này làm tôi không còn cảm thấy hứng thú với việc sử dụng Twitter”, cây viết Taffy Brodesser-Akner của New York Times chia sẻ.
Ngay cả khi Twitter đã hoạt động trở lại, một số người dùng gần đây đã phát hiện ra một vấn đề khác: Dòng thời gian “for you” của họ cảm thấy bị “tắc nghẽn” với các bài đăng mà họ không muốn xem, bao gồm quá nhiều dòng tweet và retweet của chính Elon Musk.
Sau khi một số ấn phẩm chỉ ra sự gia tăng đột ngột các bài đăng của Elon Musk trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng vào tháng trước, lãnh đạo Twitter đã phản hồi: “Hãy tiếp tục theo dõi trong khi chúng tôi thực hiện các điều chỉnh”.